Đang mùa hè nóng nực, tôi tò mò muốn biết cấu tạo của máy điều hòa không khí 2 cục .

Đang mùa hè nóng nực, tôi tò mò muốn biết cấu tạo của máy điều hòa không khí 2 cục : 2 cục đều có quạt àh , công suất mỗi cục ra sao...??? có phải cho dầu bôi trơn mỗi năm không ??? bảo dưỡng nào có thể tự làm, bảo dưỡng nào thuê thợ ??? dân ngoại đạo nên muốn hỏi vậy - Bạn nào biết giải đáp nhé - Xin cảm ơn.

Thanh Tú
Thanh Tú
Trả lời 13 năm trước

Mình sẽ cho bạn biết 1 số chức năng sau:

Nguyên lý cấu tạo hoạt động máy điều hòa không khí nói chung (loại gia đình, công suất nhỏ) :
Chia làm 2 phần : phần nóng và phần lạnh các nhau bởi một van tiết lưu và bơm nén.
Phần nóng (out door) : dùng một bơm để đẩy môi chất lạnh (R-22) ra dàn nóng, vì cuối dàn nóng có van tiết lưu hạn chế lưu thông nên môi chất bị nén lại = áp suất tăng --> tăng nhiệt độ, nhờ một quạt điện thổi không khí ngoài trời qua dàn nóng nên hạ nhiệt --> khí nén hóa lỏng đi qua van tiết lưu phun vào dàn lạnh.
Phần lạnh (in door) : vì đầu hút của bơm nối vào dàn lạnh nên áp suất trong dàn hạ thấp, môi chất lỏng phun ra từ van tiết lưu sẽ nhanh chóng bay hơi (quá trình thăng hoa) = hạ nhiệt độ, nhờ một quạt điện trao đổi không khí trong phòng. Môi chất sau khi bay hơi thành dạng khí được máy bơm hút về để tiếp tục một chu trình mới.

So sánh :
Máy 1 cục : tích hợp phần nóng và phần lạnh thành 1 khối thống nhất, phần đầu lạnh đưa vào trong phòng, phần đầu nóng quay ra ngoài trời. Quạt điện được khai thác dùng chung (2 đầu trục quạt) cho 2 phần. Cách này gọn nhẹ, giá thành hạ, nhưng lắp đặt bất tiện (*) , bị ảnh hưởng tiếng ồn bởi máy bơm khi vận hành.
Máy 2 cục : tách rời 2 phần riêng biệt được nối với nhau qua 2 ống đồng (hoặc nhôm) và dây cấp điện (vài trường hợp có dây điều khiển). Kiểu này tuy giá thành có cao hơn chút nhưng lắp đặt tiện lợi, chạy êm, có tính thẩm mỹ và hiệu quả cao hơn (**).

(*) : Giả sử bạn chọn được vị trí lắp trong phòng, như phía ngoài bị bao kín không thích hợp để trao đổi nhiệt cho dàn nóng = tốn điện thêm mà máy không lạnh hiệu quả.
(**) : Yêu cầu lắp đặt đúng kỹ thuật để môi chất lưu thông trong ống dẫn không bị ảnh hưởng. Hiệu quả cao khi chọn nơi thích hợp để trao đổi nhiệt tốt cho dàn nóng.

phan đức bình
phan đức bình
Trả lời 11 năm trước

mình muốn bổ sung cho bạn đã trả lời tí :

+ quá trình tiết lưu là quá trình giảm áp suất do ma sát và ko sinh ngoại công khi môi chất đi qua những chỗ có trở lực tặng đột ngột , chính là cửa nghẽn của van tiết lưu!

khi qua van tiết lưu chất lỏng sẽ hạ áp suất và đi vào dàn lạnh nhé, nhiệt độ hầ như ko thay đổi vì qúa trình xảy ra rất nhanh và có thể xem là qua trình đoạn nhiệt , tức là ko trao đổi nhiệt với môi trường

đó mới là tác dụng của van tiết lưu, và cũng là nguyên lý làm việc thực xảy ra của máy điều hòa. điều bạn nói là: "vì cuối dàn nóng có van tiết lưu hạn chế lưu thông nên môi chất bị nén lại = áp suất tăng --> tăng nhiệt độ," là hoàn toàn sai lầm nhé