Giải pháp nào khử mùi phòng điều hòa không?

 Mẹ mình cứ vào phòng nào có điều hòa là chạy ra luôn, cảm giác như bị say xe oto, nôn nao, chóng mặt, buồn nôn....tất cả là do phòng đấy có dùng cái điều hòa.

 Thời tiết càng này càng nóng, cả nhà muốn lắp điều hòa thì mẹ không cho lắp. Không biết có phải là chỉ có điều hòa "đểu" thì mới sinh ra mùi hay cái nào cũng vậy? mình thấy có nhiều loại có chức năng khử mùi không biết có phải cái loại đấy sẽ giúp mẹ mình sống chung với điều hòa không?

 Mong mọi người tư vấn.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Mùi điều hòa từ đâu?
Bản chất điều hòa là quạt gió kéo luồng không khí trong xe chạy qua lọc gió, qua ống dẫn và qua giàn lạnh, rồi lại thổi không khí lạnh vào trong xe. Quá trình cứ tuần hoàn cho đến khi tắt điều hòa. Cái giàn lạnh và ống dẫn này rất hay bẩn nên sẽ gây mùi. Vậy mùi điều hòa chính là mùi giàn lạnh và các bộ phận ống dẫn trong hệ thống các cụ à.
Mùi này có nhiều loại, nặng nhất có cụ từng bịchuột vào làm tổtrong táp lô, lúc đi nó chạy mất nhưng còn đàn con bị chết trong đó. Khi mang xe đến chỗ em (camry nhập mới) thì ôi thôi, nồng nặc không thể chịu được. Và chỉ có cách duy nhất là đưa xe vào hãng tháo tung ra, cạo sạch đi, rồi khử trùng các cụ ạ.
Nhẹ hơn thì có mùi hôi, mốc mốc do lớp bụi két bẩn trong đó.
Điều này cũng là 1 nguyên nhân làm điều hòa không mát ạ (vì lớp bẩn làm lớp cách nhiệt luôn).

* Sử dụng như thế nào để không sinh ra mùi?
Xe từ lúc mua, các cụ lưu ý cách sử dụng như sau (Rất đơn giản và dễ làm ạ)
1- Đi xe về chỗ dừng cách 5 phút, các cụ tắt điều hòa và vẫn bật quạt gió để khi dừng xe thì giàn lạnh và các đường ống nó ấm lên, thổi khô và không đọng hơi nước lên đó. (Nếu để đọng hơi nước + bụi sẽ sinh ra chất két bẩn ạ, giống như chai Lavie mang ra từ tủ lạnh ạ)
2- 1 tháng 1 lần các cụ tháo lọc gió điều hòa để vệ sinh ạ, xịt sạch sẽ bằng khí nén. Xe nào chưa có lọc gió các cụ phải"độ"ngay nhé.
3- Thay lọc gió điều hòa định kỳ, hoặc khi nó xuống cấp.
4- Sấy nóng xe thường xuyên (1 tuần 1 lần 15' để diệt khuẩn)
5- Hạn chế lấy gió ngoài.
6- Vệ sinh lau chùi hút bụi nội thất thường xuyên (Cái này rất quan trọng ạ, ngoài bẩn thì trong sẽ bẩn theo)
7- Có điều kiện thì sắm cái máy khử mùi ozone ạ, loại này diệt khuẩn cực mạnh. Có thể xài loại công nghiệp hoặc cái máy cắm trên xe. Nhưng cái dùng trên xe thì không tốt cho sức khỏe lắm các cụ nhé.

* Khi có mùi rồi làm thế nào để khắc phục tạm thời và khắc phục triệt để?
* Khắc phục tạm thời: Tháo, vệ sinh lọc gió điều hòa, dọn nội thất cho sạch sẽ, sấy nóng toàn xe, chạy máy ozone diệt khuẩn, có thể xịt thêm hóa chất khử trùng giàn lạnh.
Sau đó thực hiện các thao tác sử dụng để không sinh ra mùi.
* Khắc phục triệt để: Tháo toàn hệ thống lạnh: Giàn lạnh, ống dẫn, cửa gió, quạt gió, lọc gió,... vệ sinh cạo sạch lớp bẩn, sau đó làm lại các bước trong bước khắc phục tạm thời trên.
Lưu ý: Việc tháo dàn lạnh tùy theo cấu tạo từng xe mà có cách tháo đúng quy trình để tránh hỏng hóc. Cần được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp máy lạnh ô tô. Tốt nhất các cụ cứ đưa vào gara chuyên máy lạnh họ làm.
Chúc các cụ có bầu không khí trong lành trong vợ 2 ợ.