Máy lạnh có tạo ra oxy không?

Theo tôi biết, máy lạnh thông thường không tạo ra oxy. Tuy nhiên, trong cùng căn phòng hoặc cùng một chiếc xe hơi, khi tắt máy lạnh thì người ở trong sẽ thấy ngột ngạt, khó thở vì thiếu oxy. Khi bật máy lạnh, con người sẽ thấy dễ thở và không có cảm giác thiếu oxy nữa. Vì sao lại như vậy?

Hoàng Lan Hương
Hoàng Lan Hương
Trả lời 9 năm trước

Đồng ý với các bạn là phần lớn các máy lạnh (còn gọi là máy điều hòa không khí) không có sự trao đổi không khí từ bên trong ra bên ngoài. Chỉ có máy lạnh 1 cục(máy gắn cửa sổ hoặc lỗ trên tường) là có cửa nhỏ (vent door) chuyển một phần nhỏ không khí từ trong ra ngoài.
Trong xe auto, xe nào cũng có vent door đưa một phần nhỏ không khí từ ngoài vô trong cabin. Vent door này có thể đóng lại (recycle air) để giảm bớt (minimize) không khí đi vào để làm tăng sự làm lạnh và làm giảm khí dơ từ bên ngoài vào.
Dàn lạnh của máy lạnh không những làm lạnh không khí mà nó còn lấy ra hơi ẩm(moisture) ra khỏi KK.
Điều hoà không khí là điều hòa nhiệt độ và ẩm độ tương đối (relative humidity =RH).

Cảm giác ngột ngạt phầm lớn là vì ẩm độ cao và nhiệt độ cao trong KK.

Chúng ta khó có thể cảm thấy ngột ngạt khi thiếu Oxy hoặc quá nhiều CO2! Thieu O2 và qua nhiều CO2 sẽ làm cho ta mệt và ngất siu.
Ngồi trong xe auto trong mùa lạnh dùng sưởi ấm sẽ không cảm thấy ngột ngạt dù để cửa vent door mở hay đóng. Vì máy sưởi cũng làm giảm ẩm độ RH trong xe. Xe auto dù đóng cửa vent vẫn có một tí không khí đi vào vì vent door không kín hoàn toàn