Cách sử dụng và bảo quản nồi Inox?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Bằng những thao tác rất đơn giản, các bà nội trợ sẽ giữ được các vật dụng này lúc nào cũng sáng bóng như mới. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn trở thành một phụ nữ đảm đang.

- Sau khi dùng, bạn cần rửa ngay, không nên để các chất béo, muối hoặc axít như giấm còn đọng lại dưới đáy nồi qua đêm.

- Tránh dùng đồ nhôm để cọ rửa nồi, nên dùng vải mềm để lấy hết thức ăn thừa ra.

- Khi nấu nên để lửa tỏa đều dưới đáy nồi, inox sẽ mau xuống màu.

- Nồi inox một lớp, đáy thường bị các vết vàng cháy sau khi nấu do tích nhiệt không đều.

Muốn xóa bỏ những vết này, bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm, chùi sạch chỗ cháy theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Để nóng nồi, chảo inox trước khi cho dầu ăn vào
Các dòng nồi, chảo inox nên để nóng trước khi chúng ta cho dầu ăn vào. Theo cách này chúng ta có thể tận dụng khả năng chống dính của nồi, chảo tốt nhất khiến món chiên không bị cháy!
Các vết dưới đáy nồi
Không được đun nồi với dầu hoặc không có thức ăn trong nồi ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Vì ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ làm cho nồi bị vàng ố. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến chức năng của nồi. Khi dưới đáy nồi xuất hiện các vết bẩn, ố vàng, chúng ta có thể dùng dấm, chanh để chà rửa cho sạch.
Sử dụng các tấm chùi xoong nồi
Tránh dùng các tấm chùi xoong, các loại làm bằng sợi kim loại để chà xát xoong nồi. Các loại này có thể làm trầy xước bề mặt nồi và làm hư nồi chảo.
Nồi bị cháy
Khi nấu đồ ăn, thí dụ như khoai tây, miếng thịt bò chiên và lỡ tay quá lửa, chúng ta có thể rửa vết cháy một cách dễ dàng bằng cách cho một ít bột nở lên trên mặt nồi bị cháy. Cho nước vào vừa ngập chỗ vết cháy và nấu từ từ cho đến khi chỗ bị cháy khét tróc ra khỏi mặt nồi!
Sét rỉ từ nơi khác lan qua
Inox về cơ bản không bị sét rỉ, tuy nhiên chúng có thể bị sét rỉ qua lây nhiễm với các loại kim loại khác như từ các con dao làm bằng sắt khi rửa chung với nồi inox, hoặc từ nước rửa có quá nhiều chất sắt. Sét rỉ hình thành trên bề mặt inox có thể tẩy đi dễ dàng khi chúng ta dùng các dung dịch chùi bóng, chùi khét để vệ sinh nồi.
Hiện tượng lỗ rỗ bề mặt inox
Khi chúng ta nấu bị đóng muối trên bề mặt inox trong một thời gian dài, sẽ xảy ra hiện tượng đáy nồi bị lỗ rỗ li ti. Để tránh tình trạng này chúng ta chỉ nên cho muối vào nồi khi nước bắt đầu / hoặc đã sôi, như vậy chúng ta có thể tránh được hiện tượng đáy nồi bị ăn mòn lỗ rỗ …
Bề mặt bị đổi màu, biến màu xanh
Nồi chảo inox có thể bị biến màu có ánh màu xanh sau khi rửa. Sự biến đổi màu này là lớp bảo vệ bề mặt đối với một số chất có trong thực phẩm hoặc trong các loại xà bông rửa chén. Lớp bảo vệ này không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng của inox. Để tẩy các vết đổi màu này chúng ta chỉ cần dùng đấm hoặc chanh chà sát lên bề mặt là xong !
Vôi trên bề mặt inox
Nếu trong nước có quá nhiều chất vôi, bề mặt theo ngày tháng có thể sẽ bị vôi đóng lên làm loang lổ. Chỉ cần dùng chanh hoặc dấm là chúng ta có thể làm nồi niêu lại sạch như trước! (Lưu ý, khi rửa xoong nồi xong, nên dùng khăn lau khô để tránh các vệt vôi bám lại trên bề mặt).
Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ sử dụng và bảo quản xoong nồi tốt nhất!