Tăng tuổi thọ cho pin điện thoại, máy tính bảng, laptop bằng việc sạc pin đúng cách

Hiện nay, nhu cầu học tập, làm việc và giải trí đòi hỏi mọi người trang bị cho mình những thiết bị điện tử như máy tính bàng, laptop hay chiếc smartphone. Tuy nhiên, để giữ cho máy được sử dụng lâu, độ bền cao thì việc sạc pin đúng cách là hết sức quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có những cách để tăng tuổi thọ cho pin.

1. Đối với điện thoại và máy tính bảng

Thông thường, những người mới mua máy có tâm lý sạc đầy pin. Tuy nhiên điều này không phải  đúng với tất cả các thiết bị. Thiết bị mới mua về cần được sạc liên tục 8 tiếng trong 3 lần sử dụng đầu tiên giúp làm máy nhận đủ pin theo thiết kế

Cách sạc 3 lần như sau:

Lần 1: Cắm sạc vào nguồn điện và sạc liên tục từ 8 đến 10 tiếng để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định trong quá trình sạc.

Lần 2: Khi thiết bị cạn pin sau lần sạc đầu tiên, tiếp tục sạc lần 2 khoảng 8 đến 10 tiếng.

Lần 3: Sau 2 lần sạc, pin đã được ổn định nên lần sạc này chỉ cần sạc 8 tiếng là hợp lý.

Một số lưu ý trong quá trình sạc pin:

- Bị mất điện trong quá trình sạc:

Rút sạc ra khỏi ổ cắm, chờ đến khi có điện rồi sạc tiếp, tránh trường hợp pin còn lại bị “hút” bớt ra khỏi máy.

- Đối với những dòng smartphone, ipad:

Hiện nay, các dòng sản phẩm của Sony, Samsung hay Apple đều thay thế pin thông thường bằng các công nghệ pin Li-on hoặc pin Li-Po nên không cần thiết phải sạc 8 tiếng. Thiết bị sẽ tự động ngắt điện khi pin đã được sạc đầy. Do đó, có thể ngừng sạc pin khi máy báo pin đầy.

2. Đối với laptop

Cách sạc pin laptop khác so với cách sạc của điện thoại hay máy tính bảng. Với laptop, công nghệ sản xuất pin được áp dụng công nghệ mới nhất là chuẩn pin Li-on nhưng nhà sản xuất đã chế tạo thêm 1 vi mạch điện tử để đảm bảo an toàn giữa pin và thiết bị.

Cơ chế sạc của laptop

Nhờ được thiết kế thêm những vi mạch bảo vệ điện tử, laptop sẽ tự động ngắt sạc khi máy đã được sạc đầy vì khi đó dòng điện sẽ đi thẳng vào laptop, giúp duy trì hoạt động của máy và cũng đồng thời đảm bảo viên pin không bị sạc quá mức.

Một cách có thể làm tăng tuổi thọ pin là hạn chế số lần nạp xả pin vì độ bền của pin sẽ bắt đầu giảm đi khi sạc khoảng 400-500 lần. Do đó, để tránh trường hợp sạc phải rút ra cắm vào nhiều lần, bạn có thể giữ nguyên trạng thái sạc pin và chỉ sử dụng pin khi ra ngoài hoặc làm việc ở những nơi không có nguồn cắm điện.

Với những cách hướng dẫn và lưu ý trên, hi vọng rằng các bạn có thể chăm sóc cho pin của thiết bị điện tử của mình.

Chưa có câu trả lời nào