Quy Trình Sản Xuất Tinh Bột Nghệ - Máy Sấy Khô Tinh Bột Nghệ Giúp Sấy Nhanh Bột Nghệ Khô Đều

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Tinh bột nghệ, một sản phẩm có rất nhiều tác dụng với hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, chống viêm, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch…các cơ sở sản xuất tinh bột ngày càng nhiều và sử dụng máy sấy tinh bột nghệ cũng rất phổ biến. Chúng ta cùng tìm hiểu về cách sấy và nhiệt độ sấy nghệ mang lại chất lượng sản phẩm tốt, màu sắc đẹp, giữ chất dinh dưỡng.

Tầm quan trọng của máy sấy tinh bột nghệ

Nói tới tinh bột nghệ chắc ai cũng hiểu qua công dụng của nó bởi vì củ nghệ được sử dụng lâu đời trong dân gian giúp chữa viêm loét dạ dày, các bệnh đường ruột, mờ thâm, lành sẹo, đẹp da,…Việc sấy tinh bột nghệ thủ công ngày xưa như phơi nắng, quạt thổi, sấy bằng than củi,…vừa mất thời gian, tốn diện tích công sức và dễ mất an toàn vệ sinh thực phẩm – tiêu chí đánh giá chất lượng hàng đầu hiện nay.

Chính vì vậy, hiện nay các xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh nghệ tươi đều dùng các loại máy sấy nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, bảo vệ tối đa hàm lượng hoạt chất chính curcumin trong tinh bột nghệ.

Phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người còn nhầm lẫn khi mua và sử dụng 2 loại này, thậm chí mua phải tinh bột nghệ giả. Bột nghệ và tinh bột nghệ đều có công dụng giống nhau bởi đều sản xuất từ nghệ, tuy nhiên chất lượng tinh bột nghệ sẽ tốt hơn bột nghệ rất nhiều. Tinh bột nghệ được sản xuất qua nhiều công đoạn lọc phức tạp để loại bỏ tinh dầu nghệ (chất gây nóng và không tốt cho gan). Tinh bột nghệ được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm, chữa bệnh, có giá trị và giá thành cao.

Bột nghệ thì sản xuất đơn giản hơn, chỉ cần làm sạch vỏ và sấy khô, sau đó nghiền mịn là thu được bột nghệ. Do bột nghệ không được loại bỏ tinh dầu nghệ nên bột nghệ giá thành rẻ và hay ứng dụng trong nấu ăn. Để phân biệt 2 loại này chúng ta sẽ xem màu sắc là dễ nhất, bột nghệ có màu cam đậm giống màu củ nghệ, còn tinh bột nghệ sẽ có màu vàng tươi. 

Quy trình sản xuất tinh bột nghệ

Sản xuất tinh bột nghệ không quá phức tạp bởi hiện nay các cơ sở lớn nhỏ mọc lên như nấm, sản phẩm tinh bột nghệ được ưa chuộng bởi những tác dụng to lớn đối với sức khỏe. Trong nội dung này hãng chỉ bàn luận về cách làm, cách sấy và nhiệt độ sấy nghệ phù hợp để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao.

Ảnh interner

Trên thực tế có nhiều cách làm ra tinh bột nghệ, các cơ sở lớn thường sử dụng công nghệ hiện đại, dây truyền sản xuất, các máy chế biến tự động,..còn với các cơ sở nhỏ phương pháp sản xuất đơn giản hơn, thủ công hơn. Nhưng quy trình sản xuất vẫn giống nhau, củ nghệ được lựa chọn phù hợp, rửa sạch thủ công hoặc cho vào máy rửa, làm sạch vỏ, tiếp đến là công đoạn nghiền mịn để tinh lọc được tinh nghệ, qua nhiều bước tinh lọc mới thu được tinh nghệ phù hợp. Sau khi lớp tinh bột nghệ đã ráo nước, quá trình sấy khô cần được thực hiện nhanh chóng nhằm đảm bảo màu sắc, hương vị và tinh chất.

Bước 1 – Sơ chế nghệ

Củ nghệ đem đi rửa thật sạch đất cát và cắt sạch rễ trên củ để ráo nước rồi thái thành từng miếng con chì.

Bước 2 – Xay nghệ

Cho hết các miếng nghệ đã thái vào máy xay sinh tố. Nếu nghệ quá nhiều, bạn ta có thể chia thành nhiều đợt khác nhau.
Sau khi bỏ nghệ vào máy, hãy đổ thêm một ít nước ấm, đổ nước vào từ từ cho tới khi máy xay có thể xay được dễ dàng.
Xay đến khi có được một hỗn hợp nhuyễn mịn là được.
Bước 3 – Lọc nghệ

Trút hỗn hợp nghệ đã xay mịn vào tấm vải để lọc. Bạn có thể vừa lọc vừa bóp mạnh tay để nước cốt nghệ ra hết.
Sau đó, bạn có thể cho phần bã nghệ vào máy xay thêm và lọc thêm một lần nữa để lọc hết tinh bột. Nên dùng găng tay để tránh tay bị ố vàng trong quá trình làm nhé.

Bước 4 – Gạn tinh bột

Sau khi đã xay và lọc xong, bạn hãy để phần nước nghệ vừa thu được ở một nơi yên tĩnh, kín gió, tránh bụi trong vòng ít nhất là 5 tiếng đồng hồ.
Sau đó, bạn có thể thấy được phần tinh bột đã lắng xuống đáy, phần nước bên trên có màu khá sẫm. Từ gạn đổ hết phần nước nằm bên trên, bạn sẽ thu được bột nghệ ở dưới.
Phần tinh bột này có thể vẫn còn chứa nhiều dầu nghệ, khi sử dụng sẽ khiến cơ thể bị nóng trong. Nên bạn hãy lọc thêm vài lần, cho thêm nước lọc vào bột nghệ, khuấy đều, để lắng trong vòng 2 tiếng đồng hồ rồi lại đổ nước đi.

Bước 5 – Phơi tinh bột nghệ

Trải tấm giấy ăn lớn ra rồi cho phần cốt bột nghệ vừa lọc được lên trên để phơi. Giấy ăn sẽ giúp thấm hết dầu nghệ, đồng thời giúp tinh bột khô nhanh hơn. Dùng máy sấy để sấy nhẹ cho bột nghệ mau khô, chứ không nên phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời. Ánh sáng mặt trời có thể làm nghệ bị mất hết chất dinh dưỡng.

Ảnh internet

Tinh bột nghệ là sản phẩm thuộc về dược liệu, do vậy cần sấy khô dưới mức 60 độ C nhằm đảm bảo tinh nghệ khô có chất lượng tốt. Với các phương pháp sấy khô phổ biến hiện nay, máy sấy tinh bột nghệ thường dùng là máy sấy dân dụng, máy sấy nóng, sấy ở nhiệt độ 50-60 độ C là rất phù hợp. Đây là mức nhiệt độ sấy nghệ thường dùng nhất, đảm bảo tinh nghệ có màu vàng tự nhiên, hương vị tự nhiên, giữ nguyên hàm lượng curcumin trong củ nghệ.

Máy sấy tinh bột nghệ bằng phương pháp sấy nóng

Loại máy sấy công nghiệp bằng nhiệt nóng này không những được ứng dụng trong sấy tinh bột nghệ mà còn sấy tất cả các sản phẩm hoa quả, thực phẩm, nông sản, dược liệu, sấy tinh bột sắn,… Thích hợp sấy các nguyên liệu ở dải nhiệt độ từ 30-120 độ C. Chính vì vậy với yêu cầu sấy tinh bột nghệ dưới 55 độ C thì chiếc máy này vẫn đáp ứng được chỉ là sẽ tốn thời gian sấy lâu hơn. Vì thông thường khi sấy bằng chiếc máy sấy nhiệt ta sẽ cài thời gian sấy ban đầu cao tầm 80-100 độ, sau khi nguyên liệu khô hơn ta sẽ hạ nhiệt độ còn 50-60 độ C để đảm bảo chất lượng nguyên liệu và thời gian sấy nhanh. Còn với tinh bột nghệ ta chỉ cài nhiệt độ sấy tầm 50 độ C tránh làm mất hoạt chất curcumin nên thời gian sấy sẽ lâu hơn. Về năng suất sấy thì tùy vào khối lượng mẻ sấy, sẽ có loại máy sấy công nghiệp thích hợp, ví dụ như loại máy tủ sấy khay tròn 9 khay thì năng suất sấy sẽ từ 10-15kg, loại tủ sấy khay tròn 12 khay có năng suất sấy từ 20-25kg, loại tủ sấy khay tròn 16 khay có năng suất sấy từ 40-50kg/mẻ.

Ưu điểm của máy sấy tinh bột nghệ

Chiếc máy này được dùng trong cả sấy tinh bột nghệ và bột nghệ. Các dòng máy sấy tinh bột nghệ là cánh tay đắc lực trong dây chuyền sản xuất tinh bột nghệ, nó sẽ khắc phục được tất cả các nhược điểm của phương pháp sấy thủ công thông thường. Việc dùng máy sấy tinh bột nghệ giúp tinh bột nghệ được sấy khô nhanh hơn, có cài đặt được nhiệt độ sấy dành riêng cho nghệ giúp đảm bảo hoạt chất Curcumin được giữ nguyên (nếu phơi nắng hoặc sấy nhiệt độ cao thì hàm lượng hoạt chất sẽ giảm đi rất nhiều). Ngoài ra việc sấy ở nhiệt độ cao sẽ khiến màu của tinh bột nghệ bị ảnh hưởng nên cần phải chú ý.

Theo nghiên cứu chỉ ra nhiệt độ sấy thích hợp nhất là từ 20-55 độ C và việc sử dụng máy sấy lạnh sẽ giúp đảm bảo chất lượng tốt hơn máy sấy nóng. Tuy nhiên với quy mô nhỏ vài chục ký thì cơ sở sản sản xuất nên dùng máy sấy nóng là thích hợp vì máy sấy nóng cũng.

Máy sấy thực phẩm có thể sấy đa dạng các loại trái cây, hải sản hay dược liệu. Tóm lại công nghệ sấy khô nông sản này càng có nhiều sự cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sao cho vừa mang đến hương vị mới lạ đồng thời cũng giữ lại những chất dinh dưỡng của chúng. Để tìm hiểu kĩ hơn về các công nghệ sấy khô bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17183522
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 02/08/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn