Cách Chữa Bệnh Sưng Vảy Ở Cá Koi

1.000

Khu Đô Thị Văn Quán, Hà Đông, Hn

 

Dấu hiệu cho thấy cá koi bị xù vảy

Dấu hiệu đầu tiên giúp bạn nhận biết được những chú cá koi của mình đã mắc phải chứng xù vảy chính là khi phần thân cá dần sưng to hơn so với bình thường, mắt cá bị lồi ra. Do phần thân sưng to sẽ khiến toàn bộ vảy trên cơ thể cá bị dựng đứng lên, trông giống như vảy cá bị xù. 

Ngoài ra, khi cá koi bị xù vảy, cá thường sẽ ăn rất ít hoặc bỏ ăn, thiếu sức sống, kém linh hoạt, cá sẽ bơi ít hoặc ngừng bơi, thả mình trong nước, đầu cá nổi lên mặt nước để lấy oxy, thân và đuôi chìm dưới nước.

dau-hieu-ca-koi-bi-xu-vay Dấu hiệu cá Koi bị xù vảy

Những nguyên nhân khiến cá koi bị xù vảy

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh xù vảy ở cá koi, việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh có thể giúp quá trình điều trị được thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Có thể dựa theo tình trạng của cá mà nhận biết nguyên nhân gây bệnh.

  • Nếu thân cá bị sưng đột ngột, điều này có nghĩa là sức đề kháng của cá đang giảm dần và đang ở tình trạng kém, nguyên nhân là do cá đã bị vi khuẩn gây hại xâm nhập vào gây chảy máu bên trong cơ thể.
  • Nếu thân cá sưng ít, khó phát hiện và tiến triển chậm theo thời gian, điều này cho thấy bên trong cơ thể cá có ký sinh trùng xâm nhập hoặc xuất hiện khối u khiến toàn thân cá sưng to. Thông thường, ký sinh sẽ dần xâm nhập sâu vào bên trong nội tạng của cá, gây hại khiến các chức năng của thận cá dần suy giảm, không thể thực hiện quá trình đào thải cặn bẩn hoặc chất độc ra ngoài môi trường. Quá trình này kéo dài lâu ngày khiến sức khỏe cá giảm dần, toàn thân sưng to, gây ra hiện tượng cá koi bị xù vảy.

nguyen-nhan-ca-koi-bi-xu-vay Nguyên nhân cá Koi bị xù vảy

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cá chép koi bị xù vảy chính là do chất lượng môi trường nước nơi cá sinh sống đã bị ô nhiễm nặng nề. Cá koi là loài ưa nước sạch, khi buộc phải sống trong môi trường nước không đảm bảo về nhiệt độ, độ pH, NH3, cá sẽ dễ mắc phải các loại bệnh khác nhau, trong đó có chứng xù vảy.

Khi cá koi của bạn mắc phải căn bệnh xù vảy do phải sống trong nguồn nước bị ô nhiễm, nếu không kịp thời xử lý, sẽ tạo điều kiện cho các loài nấm, vi sinh vật, vi khuẩn gây hại phát triển là làm hại đến sức khỏe của cá. Nếu kéo dài, cá koi hoàn toàn có thể chết vì mắc phải chứng xù vảy này.

Tham khảo thêm: Thiết kế thi công hồ cá Koi đạt chuẩn


Cách điều trị cá koi bị xù vảy đơn giản và đạt hiệu quả cao nhất

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên cho thấy cá koi bị xù vảy, ngay lập tức, bạn nên cách ly những chú cá bị nhiễm bệnh ra bể riêng, nên sử dụng loại bể bằng nhựa để thuận tiện hơn cho quá trình điều trị. Việc cách ly này sẽ giúp hạn chế sự lây lan giữa đàn cá, ngăn chặn hậu quả xấu nhất chính là cá chết hàng loạt. 

ca-koi-bi-xu-vay Cá Koi bị xù vảy

Tiếp đến, bạn sẽ tiến hành tắm muối cho các chú koi bị bệnh với liều lượng 5-6kg/1m3 nước, quá trình này sẽ kéo dài khoảng 5 phút và được lặp đi lặp lại với tần suất 1-2 lần/ngày và thực hiện trong vòng 3-4 ngày liên tục. Cho đến khi nhận thấy tình trạng của cá dần khá hơn và nhận thấy được các dấu hiệu hồi phục, bạn có thể tạm thời yên tâm.

Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của một loại thuốc kháng khuẩn an toàn với muối là Acriflavine bằng cách cho thêm thuốc này vào khi tiến hành tắm muối cho cá. Tuy nhiên, hãy tuân thủ hoàn toàn liều lượng cần thiết được ghi trên hướng dẫn sử dụng, bạn có thể thay thế bằng các loại thuốc tương tự khác nhưng đừng bao giờ bỏ qua những hướng dẫn và nguyên tắc có trên bao bì.

Cá koi bị xù vảy không phải là căn bệnh quá nghiêm trọng, tuy nhiên bạn cũng không nên coi thường mà bỏ qua các dấu hiệu cá mắc bệnh dù là mờ nhạt nhất. Hãy luôn theo dõi và quan sát sức khỏe những chú koi của mình để kịp thời phát hiện thấy những điều bất thường nếu bỗng dưng một ngày chúng mắc bệnh.

Cá koi bị xù vảy hay mắc phải các căn bệnh khác đều là chuyện ngoài ý muốn, nếu có thể, hãy tiến hành các biện pháp phòng ngừa không để chúng xảy ra, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá koi. Tham khảo thêm tại đây:

Bình luận

HẾT HẠN

0903 860 525
Mã số : 16460937
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần mua
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 22/12/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn