Tội Lừa Đảo Qua Điện Thoại Bị Xử Phạt Ra Sao

Liên hệ

112, Đinh Tiên Hoàng, Quận Hai Bà Trưng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, các tội phạm dường như hoành hành khắp mọi nơi với nhiều thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt. Tội lừa đảo qua điện thoại xuất hiện ngày một nhiều gây hoang mang trong dư luận nhất là bậc phụ huynh. Chính vì sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết đã trở thành những con mồi béo mỡ cho các đối tượng. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến kịch bản lừa đảo qua điện thoại mà các tội phạm thường dùng. Mời quý độc giả cùng theo dõi

[caption id="attachment_4464" align="aligncenter" width="800"]toi-lua-dao-qua-dien-thoai Tội lừa đảo qua điện thoại[/caption]

I. Tội lừa đảo qua điện thoại là gì?

Là hành vi sử dụng công nghệ cao để đánh cắp thông tin. Thông qua số điện thoại các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò với nhiều kịch bản lừa đảo khác nhau để đưa người bị hại vào chiếc bẫy mình đã giăng sẵn: chuyển tiền cho đối tượng, lấy cắp thông tin tài khoản internet banking để rút tiền, v..v... Các hành vi này thường nhắm vào người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết và tâm lý không vững vàng.

II. Kịch bản tội lừa đảo qua điện thoại mới nhất

1. Cuộc gọi nhỡ

Nhiều người có thói quen gọi lại khi nhận thông báo “ cuộc gọi nhỡ ” từ số điện thoại lạ. Tưởng chừng là vô hại nhưng đôi khi chính sự lầm tưởng này khiến tài khoản di động của bạn bị đánh cắp một số tiền không hề nhỏ. Do vậy để hạn chế tiền trong tài khoản không cánh mà bay bạn nên thận trọng khi gọi lại, trước khi gọi bạn nên kiểm tra sự thân thuộc của số điện thoại, tuyệt đối không gọi lại  những số điện thoại có số đầu nước ngoài: Moldova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).

[caption id="attachment_4465" align="aligncenter" width="800"]toi-lua-dao-qua-dien-thoai Kịch bản lừa đảo qua điện thoại[/caption]

2. Giả danh/ mạo danh công an nhằm đưa thông tin sai lệch

Thủ đoạn này tưởng chừng khó xảy ra nhưng theo thông tin ghi nhận về các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại, có khá nhiều nạn nhân mắc bẫy chính vì sự thiếu hiểu biết và tâm lí của mình.

Cách thức gây án của đối tượng là dựa vào thông tin : tên, nơi ở của nạn nhân, thông qua di động để giả danh là công an nhằm đưa ra các văn bản trên danh  nghĩa cơ quan tư pháp hoặc thông báo tài khoản ngân hàng của bạn  không hợp lệ, phạm tội rửa tiền, hay có đối tượng dùng số tài khoản của bạn để lừa đảo… Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm giúp đỡ thực chất là đang đánh đòn tâm lý với lí do điều tra, phong tỏa tài khoản để buộc bạn cung cấp thông tin tài khoản hay chuyển tiền để họ giữ.

Để tránh bản thân và người thân xung quanh gặp lại điều tương tự, bạn nên hiểu rõ rằng công an và pháp luật không làm việc qua điện thoại mà họ làm việc dựa trên các văn bản. Nếu những lí do trên có xảy ra thì họ sẽ trực tiếp đến nhà và làm việc hoặc mời bạn lên cơ quan để điều tra và xử lý. Các trường hợp gọi điện và làm việc qua điện thoại hoàn toàn là mạo danh.

3. Nhận được thông báo trúng thưởng/bưu phẩm

Đánh vào lòng tham của con người, các đối tượng sử dụng chiêu trò trúng thưởng để gây án. Kịch bản lừa đảo qua điện thoại của chiêu trò này là nhắn tin/ gọi điện thông báo số điện thoại, sim của bạn đã may mắn trúng thưởng và yêu cầu nộp một khoản thuế sau đó sẽ chuyển phần thưởng đến địa chỉ của bạn ở. Nếu thật sự không tỉnh táo và sáng suốt bạn rất dễ mắc bẫy bởi chiêu trò cũ này.

[caption id="attachment_4466" align="aligncenter" width="800"]toi-lua-dao-qua-dien-thoai Văn bản giả mạo của đối tượng trên danh nghĩa cơ quan tư pháp[/caption]

III. Bị lừa đảo qua điện thoại nên làm gì?

Nếu chẳng may trở thành nạn nhân dưới các kịch bản lừa đảo của bọn tội phạm, bạn cần phải làm gì?

Điều đầu tiên bạn cần làm là phải thực sự bình tĩnh để đưa ra những quyết định sáng suốt. Sự mất bình tĩnh không những làm bạn rối mà vấn đề còn không được giải quyết. Nếu kịch bản lừa đảo có liên quan đến các giao dịch ngân hàng, bạn cần liên hệ với tổng đài ngân hàng để hỗ trợ khóa thẻ kịp thời.

Tiếp đến, bạn đi đến cơ quan công an gần nhất - nơi bạn sinh sống để trình báo sự việc. 

IV. Làm gì để tránh mắc bẫy tội phạm lừa đảo qua điện thoại

  • Trang bị kiến thức về pháp luật, đời sống
  • Cập nhật tin tức thời sự thường xuyên
  • Không cung cấp thông tin cá nhân/tài khoản cho người mà không định danh được
  • Không nhấp vào các đường link, không làm theo yêu cầu của người lạ
  • Sử dụng cái đầu lạnh và bình tĩnh hết sức có thể trước những lời đe dọa của các đối tượng.

V. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin và đề cập đến tội lừa đảo qua điện thoại mà mọi người thường hay bị sập bẫy. Ngoài kịch bản trên còn rất nhiều kịch bản với các chiêu thức khác : nhấp vào đường link, hack nick để vay mượn tiền..v..v. Thông qua bài viết này, quý độc giả cần nâng cao ý thức cảnh giác và thông tin đến người thân để bọn tội phạm không có cơ hội gây án. 

Bình luận

HẾT HẠN

3829 158 2
Mã số : 16571695
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 01/05/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn