Các Chức Năng Chính Của Bãi Đỗ Xe Thông Minh Và Top 9 Mô Hình Bãi Đỗ Xe Thông Minh Nhất Thế Giới

Liên hệ

Đien

Hệ thống đỗ xe thông minh đã dần trở nên không còn xa lạ với chúng ta khi chúng xuất hiện một cách phổ biến trong các tòa nhà hiện đại. Cùng với tiến trình đô thị hóa là sự tăng lên mạnh mẽ của dân cư lại các thành phố lớn. Theo đó áp lực về giao thông đang đè nặng lên cơ sở hạ tầng hiện có. Một yêu cầu bức thiết đặt ra chính là việc đi tìm câu trả lời cho bài toán ùn tắc và bài toán về đỗ xe. Hệ thống đỗ xe thông minh có thể nói là một lời đáp khá chính xác để giải quyết các vấn đề giao thông. Sau bài viết này, bạn cùng HomeQ cùng tìm hiểu Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới dưới bài viết này nhé!

1. Chức năng chính của hệ thống bãi đỗ xe thông minh

Hệ thống đỗ xe tự động có thể được lắp đặt trên mặt đất hoặc ngầm bên dưới, tùy theo diện tích đất hiện có, các lối ra vào tùy mục đích người sử dụng mà chúng sẽ được thiết kế theo hệ thống phù hợp nhất. Bãi đỗ xe hiện đại đem lại những lợi ích quan trọng với việc tiết kiệm không gian và giảm thiểu chi phí. Để nói về đề tài bãi đỗ xe thông minh sẽ có rất nhiều vấn đề cần bàn luận.

Nếu như bãi đỗ xe truyền thống chỉ có chức năng chính là trông giữ xe với hệ thống vé bằng tay thì bãi đỗ xe thông minh đã chứng tỏ được sự ưu việt với 2 chức năng chính đó là điều khiển xe và quản lí, kiểm soát.

Điều khiển xe

  • Bãi giữ xe thông minh cho phép một trạm kiểm soát có thể chuyển luồng từ luồng vào thành luồng ra và ngược lại. Với một hệ thống camera dày đặc để hỗ trợ sự vận hành hệ thống.
  • Bãi đỗ xe thông minh với hệ thống máy tính có thể điều phối cùng lúc hai làn xe vào ra để nâng cao hiệu suất làm việc và tiết kiệm chi phí. Nếu như được trang bị đủ các phụ kiện như camera, đầu đọc thẻ thì bạn hoàn toàn có thể linh hoạt chuyển đổi làn xe.
  • Hệ thống này quản lí ra vào tự động một cách tối ưu. Chủ xe sử dụng thẻ hoặc đăng kí trước có thể được ra vào tự động thông qua tính năng nhận diện biển số xe mà không cần thông qua bảo vệ. Những barrier được điều khiển đóng mở hoàn toàn tự động khi có sự di chuyển của xe.
  • Hệ thống đỗ xe thông minh luôn đảm bảo tính an toàn khi còn có sự có mặt của phụ kiện chống trộm: còi hú, đèn cảnh báo. Khi biển số xe ra và vào không khớp nhau ngay lập tức hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo. Hơn thế nữa hệ thống đèn LED còn giúp thông báo giá tiền mà khách cần trả hoặc hiện những thông báo cần thiết.

Quản lí và kiểm soát

  • Kiểm soát điều khiển ra vào: Kiểm soát số xe trong bãi, số xe vào trong ngày, số xe ra, cảnh báo khi xe vào ra không khớp, hiển thị kiểu dáng xe để so sánh,…
  • Quản lí thẻ: Hệ thống được sử dụng thẻ thay vé, mỗi loại thẻ lại có thể cài đặt những tính năng riêng về loại xe, biển số xe, thẻ tháng,… Thẻ sẽ được quét qua đầu đọc và phát cho người vào gửi xe, thu hồi khi xe ra khỏi bãi. Mỗi thẻ sẽ có thông số mã thẻ và số thẻ. Những chiếc thẻ này có thể được khóa theo yêu cầu.
  • Quản lí khách hàng: Mỗi khách hàng có thể có một tài khoản để sử dụng cho nhiều xe khác nhau, trong một thời điểm chỉ được sử dụng một xe. Hệ thống bãi đỗ thông minh được thiết kế để phục vụ nhiều cơ quan đơn vị.
  • Quản lí phí trông giữ: Các chính sách phí, chương trình giảm giá, đăng kí miễn phí gửi xe được quản lí chặt chẽ.
  • Báo cáo tình hình gửi xe: Báo cáo số lượng quẹt thẻ, số xe còn trong bãi, số lượng xe ra vào trong ngày.
  • Báo cáo doanh thu: Báo cáo doanh thu tổng và doanh thu chi tiết theo từng khu vực, loại xe.
  • Quản lí hệ thống: Quản lí các máy trạm, các điểm kiểm soát, chức năng khởi động khi chạy phần mềm, đặt danh sách xe cảnh báo mất trộm,…

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

2. Ưu điểm của hệ thống đỗ xe thông minh

Với sự xuất hiện của hệ thống hướng dẫn đỗ xe thông minh PGS, việc đỗ xe tại những bãi đỗ trở nên dễ dàng và được thực hiện một cách tự động hơn. Với hệ thống cảm biến và hệ thống đèn led chỉ dẫn lái xe có thể dễ dàng tìm được vị trí trống và đường đi thuận tiện nhất đến vị trí đó. Khi đã đỗ xe xong ngay lập tức vị trí đó sẽ được cập nhật báo hiệu đã có xe đỗ để các tài xế khác có thể tìm đến vị trí trống khác. Với đà tăng trưởng mạng mẽ của số lượng ô tô như hiện nay ở nước ta thì sự xuất hiện của các bãi đỗ xe này như một lời giải hoàn hảo cho bài toán tìm chỗ đỗ xe.

Trước tiên có thể kể đến việc tiết kiệm thời gian

Khi đi vào bãi đỗ xe với hệ thống biển báo hiển thị cũng như các mũi tên điều hướng, chỉ cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn lái xe có thể đỗ chiếc xe của mình một cách nhanh nhất và chính xác nhất tại một vị trí trống nào đó.

Bảo vệ chỗ để xe cố định

Những người điều hành bãi đỗ xe có thể can thiệp vào các vị trí đỗ xe bằng cách điều khiển trên hệ thống phần mềm máy tính. Điều này cho phép những chỗ đỗ cố định sẽ không bị xâm phạm để đáp ứng một số mục đích, yêu cầu nhất định.

Giám sát thực trạng bãi đỗ xe

Những phần mềm sử dụng trong hệ thống này đem lại lợi ích lớn nhưng lại được thiết kế khá đơn giản và dễ sử dụng. Người quản lí bãi đỗ có thể theo dõi trên phần mềm và quan sát được toàn bộ mô hình bãi đỗ. Các vị trí trống sẽ được báo lại một cách chính xác và chi tiết. Hơn thế nữa chính là việc kiểm soát lượng xe ra vào hàng ngày.

Thống kê

Tất cả các dữ liệu về số lượng xe sẽ được ghi lại. Vị trí đỗ của các xe theo mốc thời gian hàng ngày cũng được kiểm soát. Như vậy người quản lí có thể biết được tình trạng sử dụng bãi đỗ xe để đưa ra những cải tiến, thay đổi cần thiết.

Nhận biết thời gian đỗ xe

Thời gian mà các xe đỗ tại bãi đỗ sẽ được ghi lại một cách chính xác. Người quản lí nắm được mọi thông tin đỗ xe tại bất cứ thời điểm nào điều này phục vụ đắc lực cho công tác thu phí gửi xe và quản lí. Điều này không những giúp cho công việc quản lí xe dễ dàng hơn mà nó còn nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như tạo nên sự minh bạch trong công tác thu phí.

Chi phí đầu tư phù hợp

Với một hệ thống hướng dẫn đỗ xe đầy đủ, chủ đầu tư không cần bỏ ra một chi phí quá cao. Chi phí thấp nhưng lại đem lại những lợi ích không hề nhỏ, đây cũng có thể xem như một “món đầu tư” của các nhà quản lí, chủ đầu tư.

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

3. Top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới hiện nay

Cùng với tiến trình đô thị hóa là sự tăng lên mạnh mẽ của dân cư lại các thành phố lớn. Theo đó áp lực về giao thông đang đè nặng lên cơ sở hạ tầng hiện có. Một yêu cầu bức thiết đặt ra chính là việc đi tìm câu trả lời cho bài toán ùn tắc và bài toán về đỗ xe. Hệ thống đỗ xe thông minh có thể nói là một lời đáp khá chính xác để giải quyết các vấn đề giao thông. Hiện tại ở Việt Nam ta đã thấy có những sự xuất hiện của các bãi đỗ xe tự động, tuy vậy nó còn khá hạn chế và mới mẻ.

Các bãi đỗ xe tự động sử dụng những công nghệ hiện đại kết hợp với những thiết kế độc đáo. Những máy ảnh, những cảm biến hay những bộ dò vòng từ, bộ điều khiển đều được sử dụng rộng rãi và hiệu quả.

Đầu tiên ấn tượng nhất phải kể đến bãi đỗ xe tại tỉnh Wolfsburg của Đức. Đây là bãi đỗ xe hình trụ cao 20 tầng, được thiết kế với sức chứa 800 xe nằm trong công viên Autostadt-một công viên với chủ đề về xe hơi của Volkswagen bao gồm một bảo tàng xe hơi, nhà máy sản xuất xe du lịch,... Bãi đỗ xe thông minh này được đầu tư lên tới 533 triệu USD. Không những khách hàng có thể đỗ xe tại đây, mà với những khách hàng mới khi mua xe của Volkswagen có thể đến nhận chiếc xe đã mua tại đây, hệ thống tự động này sẽ đảm bảo cho khách hàng nhận được xe với đồng hồ công tơ mét vẫn ở 0km. Sau khi khách hàng chọn xe, các robot sẽ đưa xe xuống từ bãi. Hệ thống tự động này sẽ giúp tiết kiệm chi phí lớn lao dành cho sức lao động của con người.

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

Bãi đỗ xe trên đường Lincoln, Florida, Mỹ

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

Bãi đỗ xe 70 triệu USD này là sản phẩm của hãng Herzog & de Meuron. Bãi đỗ xe được thiết kế vô cùng độc đáo, nhà để xe gần như không có tường bao quanh, với sức chứa 300 xe, trên nóc bãi đỗ là khu mua sắm, nhà hàng và một số căn hộ cao cấp, khách hàng có thể vừa thưởng thức ẩm thực vùa ngắm nhìn quang cảnh kì diệu bên dưới.

Bãi đỗ xe trên phố Charles, Anh

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

Q-Park là tòa nhà với thiết kế vô cùng lạ và độc đáo, với đặc trưng là những mảng tường hình khối nằm lệch nhau ở các góc khác nhau. Bãi đỗ được xây dựng 10 tầng, với sức chứa 520 xe.

Bãi đỗ xe thẳng đứng ở Brazil

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

Các kĩ sư đã nghĩ đến những bãi đỗ xe sử dụng năng lượng sạch để giảm thiếu các vấn đề về môi trường. Bãi đỗ xe này được trang bị những tấm Pin sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện và hoạt động chiếu sáng. Ý tưởng của công ty thiết kế Baita Bueno có thể coi là độc đáo nhất khi họ thiết để cho những chiếc xe được đỗ dựng theo chiều thắng đứng. Đầu tiên những chiếc xe sẽ chạy đến một khung kim loại, sau khi tắt máy, đóng kín các cửa xe, lái xe ra khỏi xe hệ thống sẽ tự động dựng chiếc xe lên để tiết kiệm diện tích. Tuy nhiên trước khi đỗ các vật dụng trong xe phải được sắp xếp hợp lí để không bị đảo lộn.

Bãi đỗ xe đôi Marina City ở Chicago, Mỹ

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

Bãi đỗ xe được thiết kế là hai tòa nhà sinh đôi, tổng kinh phí xây dựng lên đến 36 triệu USD với phần bên dưới chứa 896 chỗ để xe. Khi tìm chỗ đỗ lái xe sẽ phải lái theo hình xoắn ốc để lên trên. Đây là bãi đỗ xe đã được xuất hiện trong các bộ phim lớn, tiêu biểu có thể kể đến The Hunter năm 1979.

Bãi đỗ xe tại Mumbai, Ấn Độ

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

 

Tòa tháp có tên Tata (hãng xe lớn nhất Ấn Độ), được thiết kế gồm 930 khu nhà ở cho nhân viên tập đoàn này và là bãi đỗ xe với sức chứa 4050 xe. Các tòa nhà được áp dụng hệ thống năng lượng tái tạo: quang điện, tua bin gió,..để cung cấp điện năng cho các hoạt động của tháp.

Bãi đỗ xe trên đảo Umihotaru ở Tokyo, Nhật Bản

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

 

Bãi đỗ xe nằm trên một hòn đảo nhân tạo. Đây không chỉ là nơi chứa xe thông thường mà còn trở thành điểm thu hút rất nhiều khách du lịch. Trong bãi đỗ xe còn có nhiều cửa hàng, quán café và các khu trưng bày tác phẩm nghệ thuật.

Bãi đỗ xe trên sà lan ở Thụy Điển

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

 

Được xây dựng trên một chiếc sà lan, thiết kế hài hòa với cảng trung tâm, bãi đỗ có sức chứa 400 xe. Điều ấn tượng nhất là bãi đỗ đặc biệt này có thể dịch chuyển đến một địa điểm khác nếu cần.

Bãi đỗ xe Veranda, Hà Lan

 

Các chức năng chính của bãi đỗ xe thông minh và top 9 mô hình bãi đỗ xe thông minh nhất thế giới

 

 

Không chỉ là bãi đỗ xe với sức chứa 650 chỗ, Veranda còn là không gian của các cửa hiệu, hàng ăn. Những thiết kế độc đáo từ trong ra ngoài thu hút được sự tập trung của khách hàng.

Những bãi đỗ xe hiện đại ngày càng được phát triển với thiết kế độc đáo và tính năng ưu việt. Là một nước đang phát triển, Việt Nam có thể coi đây là những công trình mang tính chất tham khảo và học tập để phát triển hệ thống giao thông nước nhà.

Bài viết có liên quan:

Thành phố thông minh: Cơ hội của chuyển đổi số

Bãi đỗ xe thông minh - điều kiện tiên quyết cho Thành phố thông minh

--------------------------------------------------------

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong Thi công Cơ Điện và hơn 5 năm trong Nhà thông minh, cùng đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, am hiểu chuyên sâu các giải pháp của nhiều hãng khác nhau trong và ngoài nước HomeQ tự tin khẳng định với khách hàng có thể đáp ứng mọi yêu cầu từ Quý khách.. 

Với sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược cụ thể, chúng tôi càng ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong Nghành Nhà thông minh. Hiện nay Công ty HomeQ là Nhà Phân Phối của Lumi Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như là đại lý chính hãng của Camera Hikvision; Dahua; Khóa vân tay Yale, Kassler, Luvit; cổng tự động Roger, DEA, Vulcan xuất xứ từ Ý, Rèm tự động Somfy; Doya….

Chúng tôi hy vọng Khách hàng sẽ rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của chúng tôi.

Liên hệ hotline: 08 2222 1117
Địa chỉ: 56 Bàu Cát 6, P.14, Tân Bình, TPHCM

https://homeq.vn/chia-se/kien-thuc/cac-chuc-nang-chinh-cua-bai-do-xe-thong-minh-va-top-9-mo-hinh-bai-do-xe-thong-minh-nhat-the-gioi

 

Bình luận

HẾT HẠN

0822 221 117
Mã số : 17201186
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/08/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn