Liên Kiều Có Công Dụng Gì ?

450.000

119/24 Bùi Quang Là, Phường 12, Quận Gò Vấp, Tp Hcm.


Liên kiều - dược liệu quý cho sức khỏe bạn nên biết

 

✿ Từ một thảo dược ít được quan tâm thì ngày nay càng được người tiêu dùng săn đón – liên kiều chính là một trong những vị thuốc quý hiếm mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho sức khỏe con người. Thật tiếc cho những ai chưa biết đến thảo dược này sớm hơn.

 

1. Liên kiều và một số đặc điểm thực vật nổi bật

 

✪ Ngoài tên gọi phổ biến là liên kiều, vị thuốc này còn có nơi gọi là tỳ liên, đại kiều, liên dị, dị kiều, hạn liên tử…đây là thực vật thuộc họ Nhài.

✪ Nếu ai đã từng thấy cây liên kiều chắc hẳn sẽ rất ấn tượng với vẻ đẹp của những bông hoa vàng tựa như hoa mai. Thực chất vị thuốc liên kiều sử dụng bộ phận quả khô, ngoài ra chính nhờ vẻ đẹp của hoa liên kiều nên được ưu ái trồng làm cảnh chiếm phần hơn.

✪ Cây liên kiều được tìm thấy nhiều nhất ở Trung Quốc, Nhật Bản…Ở Việt Nam, cây liên kiều chưa được trồng phổ biến, vì vậy hầu hết đều được nhập từ Trung Quốc.

✪ Liên kiều có chiều cao trung bình 2m, ở nơi đất tốt cây có thể đạt 4m. Phần cành non có tiết diện vuông, 4 cạnh rõ rệt và rỗng ở giữa các đốt. Lá mọc vòng 3 lá hay mọc đơn, phiến lá hình trứng và mép có răng cưa không đều.

✪ Hoa màu vàng tươi lỗ rõ phần đài và tràng hình ống, xẻ thành 4 thùy rõ rệt, nhị thấp hơn tràng. Quả hình trứng dẹt, nhọn ở 2 đầu, có cạnh lồi 2 bên. Vỏ quả có màu nâu, chứa nhiều hạt bên trong, khi quả già và dần khô thì hạt sẽ tự rơi vãi đi.

✪ Khi thu hoạch sẽ có 2 thời điểm thích hợp, vào tháng 8 – 9 hàng năm thu hái liên kiều chưa chín (thanh kiều), sau đó đem trụng qua nước sôi rồi đem phơi hay sấy khô. Vào tháng 10 lúc này quả đã chín vàng và dần khô (lão kiều), thu hái về loại bỏ tạp chấp và có thể phơi hay sấy thêm lần nữa ở nhiệt độ không quá cao là đạt.

✪ Theo một số công trình nghiên cứu, trong quả liên kiều chiếm phần lớn là saponin, tinh dầu, vitamin P…có công dụng to lớn trong việc hỗ trợ điều trị và nâng cao sức khỏe.

 

liên kiều thảo dược thanh bình

 

Liên kiều và những lợi ích cho sức khỏe

 

2. Công dụng của liên kiều là gì?

 

✎ Vị thuốc liên kiều có vị đắng, hơi hàn, không độc, được áp dụng nhằm:

- Hỗ trợ kháng viêm, tiêu độc, làm giảm sưng đau và viêm tấy.

- Giải cảm hạ sốt, chữa phong nhiệt hiệu quả.

- Đẩy lùi tình trạng hong bị sưng đau.

- Làm tiêu độc do phát ban, nổi mề đay, mụn nhọt, mẩn ngứa…

- Giảm tình trạng tiểu tiện khó, giúp thanh nhiệt cơ thể.

✎ Ngoài ra, liên kiều còn được sử dụng theo phương pháp dân gian để điều trị rối loạn kinh nguyệt, giảm chứng nôn mửa.

✎ Sử dụng liên kiều để làm giảm tình trạng đầu gối bị nhức mỏi, sưng đau.

✎ Nếu bị nứt lưỡi, loét lưỡi, lở miệng thì sử dụng liên kiều cùng một số vị thuốc để tăng cường tác dụng giải độc.

 

3. Cách sử dụng và bài thuốc từ liên kiều

 

▶ Bài thuốc trị phát ban, thủy đậu, nổi mẩn ngứa: Dùng khoảng 10g mỗi vị gồm liên kiều, độc hoạt, kinh giới, khương hoạt, ngưu bàng tử (sao vàng), đương quy và hồng hoa (rửa với rượu), thiên hoa phấn, tô mộc. Tất cả đem sắc với khoảng 1,5 lit nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút, lọc lấy nước uống hết trong ngày.

▶ Bài thuốc hạ sốt ở trẻ: Phòng phong, liên kiều, cam thảo cùng lượng mỗi vị, đem tất cả nghiền thành bột, mỗi lần chỉ dùng 6g sắc với 250ml, đun sôi đến khi còn 150ml thì lọc nước uống.

▶ Bài thuốc trị nứt, loét lưỡi: 15g liên kiều, 9g hoàng bá và 6g cam thảo, cũng sắc với nhau rồi lọc lấy nước uống.

▶ Bài thuốc trị viêm họng, viêm amidan: Cùng lượng 12g mỗi vị gồm liên kiều, ngưu bàng tử, thạch hộc, huyền sâm, kinh giới, hạ khô thảo và đơn bì 8g, bạc hà 8g, chi tử 8g. Tất cả cần rửa sạch, đun sôi cùng 1 lit nước khoảng 15 phút với lửa nhỏ, lọc lấy nước uống.

 

liên kiều thảo dược thanh bình

 

Liên kiều sấy khô tại Thảo dược Thanh Bình

 

==> Xem thêm:

 

Cây cần sen chữa bệnh gì?

 

Hình ảnh củ gai an thai

 

Công dụng của mật ong rừng

 

4. Mua liên kiều ở đâu giá tốt chất lượng?

 

✔ Hàng chục cây thuốc quý có công dụng tương đương với liên kiều và đã được chắt lọc trọn vẹn dược tính trong thuốc như: lá sa kê, phụ tử, kim anh tử, xuyên bối mẫu, phèn đen, hà thủ ô trắng, củ cốt khí, bạc hà,...mang lại phương pháp điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe an toàn – hiệu quả.

 

✔ 

Bình luận

HẾT HẠN

0962 665 345
Mã số : 17477747
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 21/04/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn