Cây Đào Tiên Nhật Bản

45.000

Tt. Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, Việt Nam

Đào tiên Nhật Bản là giống cây ăn quả đang được rất nhiều người chơi cây cảnh cũng như trồng cây ăn quả quan tâm trong những năm gần đây. Bởi giá trị kinh tế cao và thích nghi với cả khu vực khí hậu nóng ẩm của nước ta. Nhà vườn Đạt Nhung luôn sẵn cây giống đào tiên Nhật Bản để phục vụ nhu cầu trồng cây lấy quả và làm chậu bonsai làm đẹp nhà cửa.

 

Thông tin về cây đào tiên Nhật Bản

Giống đào này thuộc họ Hoa Hồng, có tên khoa học là Prunus Persica. Đây là loài cây thân gỗ nhỏ, lá có hình mũi mác hẹp dài, có thể sống tới 20-30 năm. Không giống các giống đào được trồng ở vùng lạnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Mộc Châu,… thì giống Đào tiên Nhật Bản có thể thích nghi với các vùng khí hậu khác nhau.

Đúng như cái tên của nó, Đào tiên Nhật Bản là giống cây có nguồn gốc từ Nhật Bản vơi tên khoa học là Crescentia Cujete còn gọi là Bòng tây, thuộc họ Chùm ớt Bignoniaceae. Ở đất nước mặt trời mọc, giống Đào này thường được trồng ở Nagano, Yamanashi và Fukushima.

Cây Đào tiên Nhật Bản có đặc điểm là sinh trưởng vượt trội, chỉ khoảng 2-3 năm thì cây bắt đầu cho quả. Tuổi thọ cây cao và có thể trồng làm cảnh hoặc trồng lấy trái. Cây này có chiều cao trung bình, khi trồng được 1 năm thì cao khoảng trên dưới 1m.

Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, có khả năng chịu nhiệt cao, thích nghi với khí hậu thời tiết nóng ẩm của nước ta. Ngoài ra, cây Đào tiên Nhật Bản có sức đề kháng cao, ít bị sâu bệnh. Đây là giống cây có giá trị kinh tế cao đồng thời có năng suất cao. Cây 8-10 năm tuổi có thể kết trái khoảng 75-85kg.

Quả đào tiên Nhật Bản có bề ngoài hơi tròn hơi quả đào nước ta, một đầu hơi nhọn, màu sắc hồng tươi hấp dẫn. Quả to, phần thịt quả dày, ăn giòn, ngọt và mọng nước và mùi thơm dễ chịu. Có trọng lượng khoảng 100gr-200gr khi chín. Giống đào này vỏ mỏng, bên ngoài phủ lông tơ ngắn, mịn như nhung.

Các loại cây đào tiên Nhật Bản trên thị trường

Ở Nhật có nhiều giống đào tiên Nhật Bản khác nhau. Hầu hết các giống đào này đều thân gỗ lùn, cho thu hoạch quả lớn, vị thơm ngọt, thịt quả dày, quả to gần gấp đôi quả đào Việt Nam. Trong đó nổi bật nhất và được nhiều người yêu thích nhất là giống đào hồng và đào vàng.

Hiện nay, được trồng ở Việt Nam thường là đào hồng, đào vàng vẫn được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Hai loại đào này đều có giá trị kinh tế cao và năng suất tốt.

Hai loại này có bề ngoài khá giống nhau, chỉ khác nhau màu sắc bên ngoài của quả. Giá của 2 loại đào này xấp xỉ nhau, giá khoảng 700 – 850 k/cặp quả.

 

Giá trị dinh dưỡng và công dụng cây đào tiên Nhật Bản

Loại đào này nổi tiếng là loại trái cây thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Ăn hàng ngày có thể giúp đẹp da, giúp giấc ngủ sâu hơn, giúp tăng cường tuổi thọ. Đào có rất nhiều công dụng như:

  • Tác dụng giảm cân: giống đào này có vị ngọt nhẹ, chứa ít calo nên nếu ăn hàng ngày có thể dùng trong thực đơn ăn kiêng của các chị em phụ nữ. Vừa làm đẹp da, ngon miệng lại không lo tăng cân không kiểm soát.
  • Đào tiên Nhật Bản có chứa nhiều loại protein, chất béo cũng như các loại đường glucosa, glucose, đường saccarose, vitamin B1, B2, vitamin C, PP và các khoáng chất như sắt, photpho, canxi,… đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Beta caroten trong quả đào là một chất chống oxy hóa, sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho tim và mắt. Ăn đào thường xuyên giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể
  • Trong quả đào còn chứa amygdian có tác dụng phá hủy các tế bào ung thư. Trong quả đào còn chứa một lượng chất xơ không tan trong nước rất cao.
  • Đào tiên Nhật Bản chứa vi lượng sắt khá cao nên người bị bệnh thiếu máu dùng rất tốt. Ăn thường xuyên giúp tái tạo hemoglobin và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.
  • Chiết xuất từ nhân của hạt Đào giúp ức chế tập kết tiểu cầu nên có thể làm tan máu nhẹ giúp chống đông máu. Bên cạnh đó còn có tác dụng điều trị xơ gan.
  • Amygdian và emulsin có trong thịt quả đào sau khi thủy phân có tác dụng làm dịu cơn suyễn, điều trị ho.
  • Vitamin C và chất chống oxy hóa trong quả đào giúp da mặt luôn căng bóng, mịn màng. Ăn hàng ngày góp phần làm đẹp da, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa trên da.

 

Cách trồng cây đào tiên Nhật Bản giống

Cách trồng cây đào tiên Nhật Bản cũng tương tự với cách trồng cây đào ta. Sau đây là một vài lưu ý khi lựa chọn cây giống và trồng giống cây đào này.

Tiêu chuẩn lựa chọn giống cây

Loại đào này có thể trồng bằng hạt hoặc ghép cành. Để trồng bằng hạt: khi đào chín bạn chọn những quả to đẹp để một thời gian cho chín kỹ. Lấy hạt rửa sạch, phơi khô và cất đi đến tầm tháng 10-11 đem gieo vào túi bầu.

Vỏ hạt đào khá cứng nên có thể dùng kéo hoặc búa tách vỏ cứng bên ngoài để cây nhanh mọc mầm, chú ý tránh làm đứt nhân phôi bên trong. Trước khi gieo hạt đào cần ngâm bằng nước ấm khoảng 4-5 ngày. Sau đó mỗi túi bầu sẽ gieo 1 hạt, một vài túi có thể gieo từ 2-3 hạt để dự phòng có các hạt không nảy mầm. Các túi bầu sẽ được xếp vào vườn ươm, sau khoảng 30-40 ngày thì cây đào sẽ nảy mầm. Chăm sóc đến khi cây cao khoảng 50-60cm thì có thể đem trồng.

Nếu trồng bằng cành ghép: chọn cây có khả năng cho nhiều quả, trái ngọt và to để làm mắt ghép. Cây nào được chọn làm mắt ghép thì sau khi thu hoạch quả cần tiến hành chăm sóc, bón phân để cây đào tiên Nhật Bản sớm phục hồi. Chọn các cành bánh tẻ được khoảng 6-8 tháng tuổi để lấy mắt ghép. Nên chọn cây đào mọc xanh tốt, khỏe mạnh để làm gốc ghép. Khi cây đào cao từ 60-80cm có đường kính gốc từ 0.6-0.8cm thì có thể ghép được. Có thể ghép áp cành hoặc ghép, ghép đoạn cành hoặc ghép chữ T đều được.

Cây giống đủ tiêu chuẩn là cây khỏe mạnh, thân thẳng, cành lá xanh tốt, có chiều cao khoảng 50 – 60cm. Không có lá vàng úa hay sâu bệnh, rễ khỏe mạnh, không bị thối rễ. Cây giống có tốt và khỏe mạnh mới có thể trồng ra cây đào phát triển nhanh, cho trái to và ngọt.

Điều kiện để cây phát triển

Cây đào tiên Nhật Bản có thể thích nghi với môi trường khí hậu khác nhau. Để cây phát triển tốt quan trọng nhất là cần được trồng ở nơi dễ hấp thụ ánh nắng và dễ thoát nước. Loại đào này có thể sống ở mọi loại đất trừ đất phèn và đất chua. Nếu trồng ở miền núi thì nên chọn các chân đồi có độ dốc thấp, chọn nơi đất sâu và đầy đủ dinh dưỡng như vậy sẽ giảm được lượng phân bón cần thiết.

Mỗi cây cách nhau 6-7m và mỗi hàng cách nhau từ 7-8m để mỗi cây đều có khoảng trống để phát triển và được tắm nắng hàng ngày. Cây đào tiên Nhật Bản có thể trồng trong vườn hoặc trồng chậu tạo dáng làm cây cảnh.

Thời điểm trồng cây đào tiên Nhật Bản

Cũng như các cây đào, cây mận nước ta, trồng cây Đào tiên Nhật Bản có thể trồng quanh năm. Nhưng tốt nhất là trồng vào khoảng tháng 11 – 12, khi trời vào đông, các cây đào đang ngừng sinh trưởng.

Các bước trồng đào tiên Nhật Bản

Khi cây giống cao khoảng 50-60cm thì có thể tiến hành trồng chậu hoặc trồng trong vườn.

Nếu trồng trong vườn thì nên cày đất sâu khoảng 25-30cm vừa để làm tơi đất vừa để loại bỏ cỏ dại. Sau đó đào hố sâu khoảng 60 đến 70cm, miệng hỗ cỡ 70 x 70cm là vừa.

Sau khi đào hố xong thì cắt bỏ lớp nilon bao xung quanh túi bầu, từ từ đặt cây giống vào hố rồi lấp đất. Nén chặt đất xung quanh để cố định cây, có thể tạo thêm các cột chống nhỏ để tránh cây bị đổ.

Không nên trồng quá sâu mà nê

Nhiệt độ – độ ẩm cho cây

Không như giống đào ở nước ta, Đào tiên Nhật Bản là giống cây có khả năng chịu nhiệt tốt, có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng có khí hậu nóng bức.

Tuy nhiên, để cây phát triển tốt, nhanh cho quả và cho năng suất cao thì cần chú ý việc thoát nước cho cây vào mùa mưa để tránh ngập úng, thối rễ. Còn vào mùa khô thì cần tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm, cây không bị héo úa. Nên tưới ngày 2 lần vào sáng sớm vào chiều tối, tránh tưới vào lúc đang nắng to.

Chu kỳ phân bón cho cây

Giống đào này có năng xuất cao, cho nhiều quả nên cần bón đầy đủ phân. Bón ít cây sẽ nhanh chóng già cỗi, giảm khả năng kết quả. Sau khi thu hoạch quả, trung bình mỗi cây đào đang ra quả cần bón từ 10-15kg phân chuồng ủ hoai mục.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, muốn vườn đào cho thu hoạch khoảng 25 tấn/ha thì cần bón phân NPK theo tỷ lệ 250 – 80 – 180 kg NPK. Năng suất cao hơn thì cứ mỗi tấn thu hoạch thêm thì bón thêm 4 – 1 – 3.5kg NPK

Chú ý không được bón phân có vôi hoặc vôi sống cho giống đào này. Mặt khác cần thường xuyên làm sạch cỏ dại, vun xới đất quanh gốc cho cây đào.

Diệt trừ sâu bệnh

Giống đào tiên Nhật Bản có sức đề kháng cao nên ít sâu bệnh và không cần chăm sóc nhiều. Đặc biệt là cây càng lâu năm cho thu hoạch càng cao.

Tuy nhiên, cây đào có thể bị một số bệnh và sâu hại như: bệnh xoăn lá, thủng lá, bệnh chảy nhựa, rệp đào, rầy hút lá, sâu đục ngọn, nhện đỏ, xén tóc… Nên kết hợp nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh phun định kỳ cho cây đào để phòng bệnh và sâu hại.

Có thể phòng ngừa bệnh chảy nhựa bằng cách phun Aliette 2.5%, Ridomil 2%. Để phòng ngừa sâu bệnh có thể tự bắt sâu hoặc phun thuốc đặc trị theo từng loại hoặc nuôi thiên địch của chúng trong vườn đào.

Cắt tỉa cành, cột cành

Khi trồng đào tiên Nhật Bản, nhất định các bạn phải chú ý đến việc cắt tỉa cành, hãm ngọn các cành cấp 1, cấp 2. Cây đào thường chỉ ra hoa trên các cành mới mọc vào vụ trước. Vì vậy cần để ý làm cho cây đào ra nhánh nhiều, sang năm mới có nhiều hoa, quả.

Khi cây đạt độ cao từ 1-1.2m thì cần bấm ngọn để tạo các cành cơ bản, cột khoảng 3-4 cành tỏa đều ra các phía. Cần tiến hành cắt cành tạo quả vào khoảng tháng 12, tháng 1, đây là khoảng thời gian sau khi cây nghỉ vụ đông có thể dễ dàng phân biệt nụ hoa và nụ lá.

Nếu không cắt tỉa cành thì cây đào sẽ nhanh già, không ra quả được rồi chết dần. Tuy nhiên, khi tỉa cành cần chú ý: cây đào phát triển mạnh nhất ở các đầu cành, phần chân cành thường bị mắt yếu, thiếu nhựa. Do đó cần chú ý hãm ngọn các cành cấp 1, cấp 2 lớn quá nhanh để giữ nhựa nuôi các cành quả phía dưới.

Thời gian thu hoạch đào tiên Nhật Bản

Thời gian cây đào tiên Nhật Bản cho quả rất nhanh, chỉ từ 2-3 năm là giống đào này đã cho quả sai trĩu cành, nhìn rất đã mắt. Không chỉ cho quả ngon mà dùng làm cảnh còn rất hút mắt.

Đào tiên Nhật Bản ra hoa vào mùa xuân và kết quả vào khoảng tháng 6 – tháng 8, chính vụ là vào tháng 7. Hầu như không ai có thể cưỡng lại những trái đào trắng hồng, to tròn bắt mắt được. Phần thịt quả giòn và mọng nước, có vị ngọt thanh, mùi thơm dịu. Sau khi hái nên bảo quản ở nơi khô thoáng, mát mẻ.

Thu hoạch khi quả chuyển màu sang hồng đỏ, quả mềm và có mùi thơm. Nếu cần vận chuyển xa nên thu hoạch khi quả chưa chín hẳn, trước khi chín khoảng 7-10 ngày. Hái quả một cách nhẹ nhàng, không làm quả bị rơi, xước sát hay dập nát. Thu hoạch xong để quả vào thùng gỗ hay hộp cứng có lót rơm rạ để không bị dập nát.

Mua giống cây đào tiên Nhật Bản giá rẻ ở đâu?

Cây đào sinh trưởng phát triển tốt, cho ra nhiều quả to và ngọt thì ngay từ khâu chọn cây giống chuẩn là điều vô cùng quan trọng. Để mua được giống cây đào tiên Nhật Bản tốt nhất Hà Nội, mời các bạn ghé thăm Nhà Vườn Đạt Nhung. Vui lòng liên hệ số hotline 24/7 0978073003 để được tư vấn một cách cặn kẽ và mua được cây giống với giá hợp lý nhất.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực gây trồng giống cây – hoa cảnh, chúng tôi có thể chia sẻ với các bạn những điều cần lưu ý để trồng và nâng cao năng suất của cây đào tiên Nhật BảnChúng tôi luôn kiểm tra cây giống kỹ càng, đảm bảo chất lượng và quy cách trước khi giao hàng. Quý khách hàng ở xa hay gần đều có thể lựa chọn được những cây giống tốt nhất tại nhà vườn của chúng tôin để cây lộ cổ rễ ra khỏi mặt đất. Như vậy sau khi lấp đất, cây lún xuống thì cổ rễ vẫn ở vị trí ngang mặt đất hoặc cao hơn một chút. Trồng như vậy sẽ tránh được tình trạng cây chết non do thối rễ hoặc cây phát triển chậm

Nếu trồng cây trong chậu thì nên chọn chậu sâu và rộng, đường kính tối thiểu 60cm. Nên chọn chậu có lỗ thoát nước bên dưới để tránh ngập úng làm cây không phát triển được

 

Tư vấn & đặt cây giống :

---------------------------------------

☎️ /Zalo:0968067905 -0373.156.111- 0962.454.799 - 0961.284.001 - 0963.643.451

Địa chỉ:khu31ha, Nguyễn Mậu tài, TT Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội


❌Lưu ý: Vì vườn em đông khách nên nhắn tin zalo bên em trả lời nhanh hơn ạ.

 

Bình luận

HẾT HẠN

0978 073 003
Mã số : 17045401
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 04/04/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn