Ớt Paprika Là Gì? Gia Vị Độc Đáo Của Riêng Hungary

Liên hệ

Ngõ 61 Giáp Nhị, P.thịnh Liệt, Q.hoàng Mai, Tp.hà Nội

Bạn có phải một tín đồ của các món ăn cay nóng? Vậy bạn có biết bột ớt paprika là gì không? Ngay sau đây, GVS sẽ cùng bạn khám phá loại gia vị này.

 

Ớt paprika là gì? Gia vị Hungary trứ danh

 

Ớt paprika là gì và có hương vị như thế nào, sau đây GVS sẽ giúp bạn giải đáp.

 

Paprika là loại gia vị ớt bột nổi tiếng có một không hai của Hungary. Ớt bột paprika được xay nhuyễn từ quả đã phơi khô của cây Capsicum - hay còn gọi là ớt chuông, ớt ngọt. Bột ớt paprika có nhiều màu, từ đỏ tươi cho đến nâu sậm, tương ứng với ngọt dịu cay the cho đến cay nóng.

 

ớt bột paprika, ớt paprika là gì, bột paprika, gia vị paprika, paprika là gia vị gì, paprika là gì, bột paprika là gì, paprika powder là gì, bột ớt paprika là gì

 

Bột ớt paprika

 

Nguồn gốc lịch sử

 

Được biết đến là gia vị đặc trưng của Hungary, song paprika thực chất có xuất xứ từ Mexico. Sau khi du nhập vào Tây Ban Nha và châu Âu, paprika được người Thổ Nhĩ Kỳ mang tới Hungary vào thế kỷ 16, 17 khi đế chế Ottoman chiếm quyền tại nước này. Mặc dù vậy, phải đến cuối thế kỷ thứ 19, loại gia vị này mới bắt đầu trở nên phổ biến hơn và dần thống trị nền ẩm thực Hungary.

 

Quê hương của paprika là Mexico

 

Ban đầu, paprika chỉ là một loại gia vị được sử dụng trong tầng lớp bình dân. Những người đầu tiên chế biến ra các món ăn từ bột ớt là những người nông dân chăn nuôi cừu và gia súc. Về sau, trong một lần tình cờ, giới quý tộc Hungary mới nhận ra hương vị độc đáo và màu sắc bắt mắt của paprika và đưa nó vào các bữa ăn hằng ngày. Từ đây, Paprika bắt đầu trở thành gia vị đặc trưng của nhà nhà ở Hungary.

 

Phân loại

 

Paprika có loại từ không cay cho đến rất cay. Độ cay của bột ớt ngoài do giống cây thì còn phụ thuộc vào khẩu vị của từng vùng.

 

Nhìn chung, có thể chia bột ớt paprika thành 3 loại chính: vị ngọt dịu không cay, vị cay và vị chua cay. Ớt paprika không cay được chế biến từ phần vỏ của quả ớt chuông và thêm vào rất ít hạt ớt. Ớt paprika cay và chua cay cũng được chế biến từ vỏ và hạt ớt, tuy nhiên có nhiều hạt hơn, ngoài ra còn có thêm lá đài, noãn hoa và cuống quả.

 

Công dụng và lợi ích

Thành phần trong 100grams ớt paprika

Năng lượng: 282kcal

Giá trị dinh dưỡng: 100%

Chất đạm: 14%

Chất xơ: 35%

Chất béo: 13% (không có lipid chuyển hóa)

Cholesterol: 0

Carbonhydrad: 54%

Đường: 10%

Kali: 2,28%

Natri: 0,068%

Vitamin C: 0,9%

Vitamin A: 49,25%

Vitamin B: 12%

Calcium: 0,229%

Magnesium: 0,178%

Sắt: 0,021%

Những tác dụng của paprika đối với sức khỏe

Chống oxy hóa, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ xương khớp phát triển, giảm đau dây thần kinh, cơ bắp

Kích thích dạ dày và túi mật, hỗ trợ tiêu hóa

Nâng cao sức khỏe cho mắt, giảm tỷ lệ đục thủy tinh thể

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

 

Tuy nhiên, người bệnh đang điều trị thuốc có yêu cầu kiêng ăn đồ cay nóng cần lưu ý kỹ khi sử dụng.

 

Người Hungary sản xuất bột ớt paprika như thế nào?

 

Cây ớt Capsicum là loài cây ưa nắng. Vì vậy, vùng Kalocsa và Szeged nằm ở miền Nam Hungary với số giờ nắng gắt nhiều nhất trong năm chính là trung tâm sản xuất ớt paprika của nước này.

 

Mùa thu hoạch ớt chín là tháng 9 hằng năm. Vào thời gian này, bạn sẽ được trông thấy những cánh đồng ớt chín rực đỏ trải dài miên man ở Hungary. Người Hungary thu hoạch ớt sau khi chúng đã chín đượm. Ớt được buộc thành các chùm đem phơi khô hoặc bỏ vào lò đất nung để sấy. Khi ớt đã khô giòn, người ta sẽ xay nhuyễn nó thành bột ớt và đưa vào sử dụng.

 

Ớt paprika sau khi thu hoạch được buộc thành chùm đem phơi hoặc sấy

 

Có hai cách nghiền ớt khô thành bột. Cách truyền thống là dùng chày và cối để giã, cách hiện đại sử dụng các nhà máy chạy bằng hơi nước để nghiền.

 

Cách sử dụng và chế biến

 

Là gia vị đặc trưng của Hungary nên không ngạc nhiên khi paprika được nêm nếm trong hầu hết mọi món ăn tại Hungary. Bạn sẽ luôn nếm được hương vị của nó khi thưởng thức các món canh và súp. Paprika còn được dùng để ướp nguyên liệu hay làm chất phụ gia tạo màu, trang trí cho các món ăn nhằm tăng độ hấp dẫn. Đặc biệt, đun loại ớt bột này với dầu ăn, sẽ tạo ra một hỗn hợp nước sốt đậm đà thơm nồng cuốn hút hơn rất nhiều.

 

Một số món ăn nổi tiếng với gia vị paprika

 

Sau đây, GVS sẽ giới thiệu tới các bạn một số món ngon nổi tiếng của Hungary.

 

Xúc xích hun khói Kolbász

 

Bắp cải nhồi thịt Töltött Káposzta

 

Súp cá Halászlé

 

Ngoài ra, khi thưởng thức các món ăn với bột ớt paprika, người Hungary thường dùng với rượu Kadarka để thưởng thức hương vị được hòa trộn một cách trọn vẹn.

 

Với bài viết trên đây, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ớt paprika là gì và cung cấp thêm những hiểu biết về loại gia vị này. Bạn có thể đặt mua paprika trên các sàn thương mại điện tử, hoặc xịn nhất là để chúng tôi hỗ trợ bạn sở hữu một tấm visa đi Hungary thưởng thức hương vị chính tông nhất.

 

Nguồn: https://visanuocngoai.vn/tin-tuc-hungary/ot-paprika-la-gi.html

Bình luận

HẾT HẠN

0982 603 202
Mã số : 16619887
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng cũ
Hết hạn : 11/06/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn