Mẹ Sau Sinh Bị Gầy Phải Làm Sao Để Tăng Cân Trở Lại?

480.000

Mai Dịch

Sau sinh là thời điểm cơ thể mẹ có nhiều thay đổi cả về thể chất lần tinh thần. Rất nhiều chị em gặp tình trạng gầy gò, da dẻ xanh xao, mệt mỏi, không có tinh thần. Cơ thể mẹ mệt mỏi, trì trệ khiến sinh hoạt hằng ngày gặp nhiều trở ngại và việc chăm sóc em bé gặp nhiều khó khăn. Vậy mẹ sau sinh bị gầy phải làm sao để cải thiện?

Xem thêm: thuốc sắt sau sinh ngừa thiếu máu 

Nguyên nhân khiến mẹ sau sinh bị gầy

Nguyên nhân khiến mẹ sau sinh bị gầy bao gồm:

Ăn uống sau sinh không đảm bảo: Sau sinh nhiều mẹ có thói quen ăn uống kiêng khem thiếu khoa học dẫn đến mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng từ đó khiến mẹ gầy gò, mệt mỏi, sút cân, chán ăn…

Cho con bú: Khi trẻ bú mẹ, các chất dinh dưỡng sẽ được truyền từ mẹ sang con. Nhiều nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể mẹ sẽ chuyển hóa thành sữa cho con bú. Nếu không được nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng thì khi cho trẻ bú mẹ sẽ bị thiếu hụt năng lượng, khiến cơ thể suy nhược, gầy gò.

Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài: Mẹ sau sinh bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài khác như phải chăm sóc con, trẻ quấy khóc đêm hay phải dậy cho con bú cũng khiến các mẹ bị thiếu ngủ trầm trọng. Không được ngủ đủ giấc khiến cơ thể không kịp tái tạo năng lượng, mệt mỏi kéo dài khiến mẹ ăn không ngon, dẫn tới sụt cân.

Căng thẳng, mệt mỏi: Áp lực của việc chăm sóc con sau sinh khiến nhiều mẹ chưa kịp thích ứng. Thay đổi nội tiết tố bên trong khiến tâm trạng mẹ trở nên nhạy cảm, dễ xúc động. Việc chăm con khiến mẹ mệt mỏi, đặc biệt là những bà mẹ chăm con một mình, vì thế nhiều mẹ hay mắc phải chứng trầm cảm sau sinh. Căng thẳng mệt mỏi kéo dài khiến mẹ mất ngủ, chán ăn, dễ sụt cân.

Xem thêm: các loại canxi hữu cơ tốt cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh bị gầy phải làm sao để tăng cân trở lại?

 Dưới đây là bí quyết để chị em tăng cân tự nhiên, hiệu quả mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng 

Cải thiện chất lượng bữa ăn hằng ngày, bổ sung thêm các loại thức ăn nhiều dinh dưỡng là cách cải thiện tình trạng gầy mòn cho mẹ sau sinh rất tốt. Bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng như chất đạm, tinh bột, chất béo, các vitamin và khoáng chất giúp mẹ nhanh lấy lại năng lượng giúp tăng cân hiệu quả.

Mẹ có thể chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn trong 1 ngày, kết hợp đa dạng các loại thực phẩm giúp kích thích vị giác. Ngoài các bữa ăn chính có thể bổ sung thêm sữa, các loại hạt giúp lợi sữa hoặc một số món ăn vặt an toàn. Ăn thêm các thực phẩm lợi sữa, uống thêm viên uống vi chất đặc biệt là viên sắt và canxi cho mẹ sau sinh mỗi ngày nhé.

Uống sắt và canxi sau sinh như thế nào? Để bổ sung bộ đôi khoáng chất thiết yếu cho giai đoạn này mẹ có thể uống ngay sau khi sinh, kéo dài ít nhất 6 tháng đầu sau sinh hoặc uống trong suốt thời gian cho con bú nhé. 

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều hơn

Mỗi ngày, mẹ nên ngủ ít nhất khoảng 7 – 8 tiếng. Ngủ khoảng 2 – 3 tiếng rồi thức dậy cho con bú, tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi theo giờ ngủ của con. Ngủ nghỉ đúng giấc và điều độ là một trong những điều mà phụ nữ sau sinh nên làm hàng đầu để lấy lại sức khỏe.

Chia sẻ việc chăm sóc em bé với người thân trọng gia đình để mẹ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe.

Vận động nhẹ nhàng sau sinh

Sau sinh mẹ nên dành chút thời gian để tập vận động để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục đồng thời kích thích quá trình trao đổi chất. Mẹ có thể tập các động tác yoga nhẹ nhàng, hay tập những bài tập nhẹ, đi lại nhẹ nhàng để giúp lưu thông khí huyết, tinh thần thoải mái hơn. Như vậy mẹ cũng có thể kích thích được ăn uống hơn từ đó giúp mẹ tăng cân hiệu quả hơn.

Xem thêm: uống vitamin tổng hợp rồi có cần uống thêm sắt không

Trên đây là một số cách giúp tăng cân cho phụ nữ sau khi sinh. Chúc chị em áp dụng thành công để cải thiện được cân nặng hiệu quả, có được vóc dáng cân đối.

Bình luận

HẾT HẠN

0365 685 350
Mã số : 17397281
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 29/01/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn