Lịch Sử Nghệ Thuật Dieu Khac

1 triệu

Số Nhà 22 Hoàng Liên - Liên Mạc Q. Bắc Từ Liêm - Hà Nội


Lịch sử nghệ thuật dieu khac


Nghệ thuật dieu khac đã có từ rất lâu đời với các tác phẩm đi cùng năm tháng và được cả thế giới ghi nhận, lưu trữ cho đến bây giờ. Và ngày nay nó được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống…

Lịch sử nghệ thuật dieu khac

Nói đến nghệ thuật điêu khắc là nói đến nghệ thuật 3 chiều với những tác phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới. Và hiện nay, với sự cải tiến và góc nhìn nghệ thuật hiện đại. Các tác phẩm dieu khac còn được ứng dụng rộng rãi và trở thành một phần gắn liền trong cuộc sống hiện đại.

Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nghệ thuật điêu khắc cũng như lịch sử của ngành nghệ thuật này. Vì vậy mà ở bài viết hôm nay, Công ty Cổ phần Mỹ thuật Liên Vũ- một đơn vị với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành điêu khắc. Sẽ chia sẻ và cùng bạn đọc đi vào tìm hiểu rõ hơn về nghệ thuật điêu khắc.

1. Khái niệm về nghệ thuật điêu khắc

Điêu khắc là gì? Thuật ngữ “điêu khắc” mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong suốt lịch sử của ngành mỹ thuật.

Nghệ thuật điêu khắc

Nghệ thuật điêu khắc

  • Thuật ngữ “sculpture” có nguồn gốc từ tiếng Latin sculpere. Theo cách định nghĩa này thì nó thiên về quá trình chạm, khắc hoặc trổ. Định nghĩa cổ của người Hi Lạp về dieu khac bao gồm cả quá trình làm khuôn tượng của những chất liệu dẻo như: Đất sét, sáp… để tạo ra những hình thể theo dạng phù điêu hay tượng tròn mong muốn.
  • Người Hi Lạp cổ sau đó phát triển canon- hệ tiêu chuẩn lý tưởng cho việc tạo nên hình thể con người. Nó đòi hỏi phải có được tổ chức cơ thể hoàn thiện- hài hoà, cân xứng. Đồng thời hoàn toàn tương đồng ở mọi phần của cơ thể.
  • Một điều chắc chắn là: Nếu như ở thế kỷ 20, điêu khắc chỉ bao gồm các hình thể chắc, đặc, nặng. Và được trang trí bằng các hình thức chạm khắc. Thì sự phong phú của các chất liệu trong điêu khắc hiện nay và kỹ thuật mới đã hướng tới sự tự do hơn trong cách biểu đạt cá nhân về nghệ thuật.
  • Hiện nay, nghệ thuật điêu khắc không chỉ dùng lại ở chạm trổ và đổ khuôn. Mà ngày nay, nghệ thuật dieu khac còn được ứng dụng dưới nhiều hình thức để có thể tạo ra các hình thể bằng cách: Hàn, ghép buloong, dán, khâu… Và các nghệ sỹ điêu khắc gia hiện đại cũng đã mở rộng phạm vi của các hình thể điêu khắc từ kinh viện cho đến các khối hai chiều, khối đặc và các cấu trúc đường nét. Chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: sắt, đồng, đá nhân tạo cao cấp, gỗ và sợi vải, sợi thủy tinh. Kết quả là cho ra đời các tác phẩm dieu khac nghe thuat khoẻ hơn, vững chãi hơn. Thậm chí ngay cả khi được làm từ các chất liệu nhẹ và “mở” hơn.

Điêu khắc tượng nghệ thuậtĐiêu khắc tượng nghệ thuật

Nói đến nghệ thuật điêu khắc là nói đến nghệ thuật 3 chiều. Trong các loại hình mỹ thuật 3 chiều thì chiều thứ ba là chiều sâu có thực. Chiều sâu này là kết quả của khả năng nhìn nhận hiện thực. Do đó giúp nâng cao ảnh hưởng ở mỗi tác phẩm điêu khắc. Trên thực tế, mỗi một tác phẩm hội hoạ lại thường bị giới hạn trong một mặt phẳng với hai chiều dài và rộng. Thế nhưng loại hình mỹ thuật 3 chiều lại bị giới hạn bởi hàng loạt tư thế hoặc góc nhìn khác nhau. Nên các tác phẩm điêu khắc mặc dù khá phức tạp. Nhưng thường lại tạo nên sự tự do rộng rãi hơn cho cả người sáng tác và công chúng thưởng thức.

2. Các loại hình điêu khắc

Hầu hết những tác phẩm dieu khac mà con người chiêm ngưỡng và biết đến đều ở thể tượng tròn. Nó đòi hỏi sự hoàn thiện và hoàn chỉnh ở hầu hết các góc cạnh.

 

Dieu khac tuong

Dieu khac tuong

 

Nhóm tượng tròn: Là các tác phẩm điêu khắc tồn tại 3 chiều trong không gian: cao, rộng, sâu. Nó có thể chia thành các thể loại tượng như: Tượng chân dung, nhóm tượng, tượng dieu khac trang trí nội ngoại thất.

Tượng đài: Có thể là đầu tượng, tượng bán thân, tượng toàn thân hoặc là các cụm tượng. Các mẫu tượng này thường được khắc họa theo hình ảnh của các nhân vật lịch sử. Nhưng người ghi dấu chiến tích, biểu trưng cho các sự kiện lịch sử. Hiện nay nó được ứng dụng để khắc họa chân dung con người (bình thường) nhằm lưu lại kỷ niệm.

Bên cạnh tượng thì trong các loại hình điêu khắc còn có phù điêu, hiện nay đang được ứng dụng rất nhiều.

 

 Điêu khắc phù điêu tượng phật

Điêu khắc phù điêu

 

Phù điêu hiện nay có thể là phù điêu nổi, đắp, chạm khắc. Làm ra các bức tranh đa chiều với các đường nét chìm- nổi, cao- thấp được chạm khắc trên một mặt phẳng bất kỳ.

Phù điêu cũng có chiều thứ 3 là chiều sâu. Nhưng nó lại không chiếm lĩnh không gian một cách độc lập như hình thức tượng tròn. Đôi khi tác phẩm dieu khac phù điêu cần có kiến trúc hoặc các vật dụng chức năng khác đi kèm.

3. Cách xử lý hình tượng con người trong suốt lịch sử phát triển của nghệ thuật dieu khac

Cách thức xử lý hình thể người trong nghệ thuật dieu khac xuyên suốt lịch sử mỹ thuật chịu ảnh hưởng lớn từ đặc điểm văn hoá của mỗi thời kỳ.

 

Thời kỳ Ai Cập cổ đại:

 

Tượng thời kỳ Ai Cập cổ đại

Tượng thời kỳ Ai Cập cổ đại

  • Người Ai Cập thường xây dựng các lăng mộ với sự vĩnh cửu. Vì vậy mà họ muốn các vị vua và hoàng hậu của mình luôn ở trong tư thế thanh thản vĩnh cửu. Và tượng điêu khắc người trong thời kỳ Ai Cập cổ đại chủ yếu là thể hiện các nhân vật trong hoàng gia. Chúng có phần cứng nhắc và bất động.
  • Tiêu biểu có thể thấy trong bức tượng Mycerinus và hoàng hậu. Cả hai hình thể đều được khắc họa với dáng đứng thẳng một cách kiêu hãnh, mặt nhìn thẳng. Dù chân trái của mỗi nhân vật đều hơi nhấc lên về phía trước. Thế nhưng lại không nhằm mô tả sự chuyển động thực sự. Đồng thời hai vai và hông cân bằng, những cánh tay lạnh cứng uy nghiêm.
Thời kỳ Hi Lạp:

Trái ngược với cách xử lý tư thế của người trong dieu khac Ai Cập cổ đại. Trong thời kỳ Hi Lạp cổ đại thế kỷ 4 và 5 TCN, các bức tượng Contrapposto Hi Lạp được xử lý hoàn hảo hơn.

  • Contrapposto ở đây có nghĩa là ngang bằng (đối trọng). Các bức tượng thời kỳ này có xu hướng tự nhiên, tròn trịa, thư giãn và bao hàm cả sự chuyển động. Hình tượng con người sẽ được các nghệ sỹ điêu khắc nắm bắt từ các hình ảnh hình thể thực tế của con người trong khi đang chuyển động. Nhưng ở sau một hai giây trước hoặc sau đó, tư thế này đã khác đi rất nhiều.
  • Cụ thể bạn có thể cảm nhận hiệu quả chuyển động này trong bức tượng Herrmes và Dionysus. Tác phẩm của một nhà dieu khac Hy Lạp nổi tiếng Praxiteles. Bức tượng cho thấy trọng lượng của Hermes dồn về phía chân phải. Nên phần hông phải được đẩy cao lên, chân trái ở thế nghỉ. Để đối trọng lại thì vai phải cũng được làm nhô cao lên. Và toàn bộ cơ thể đứng trong một tư thế hình chữ S mềm mại.
  • Với những đường cong mềm mại, thanh lịch đó chính là đặc điểm trong phong cách Praxiteles và nó đã được sao chép rất nhiều sau này. Chúng ta sẽ thấy một phiên bản mang tính cường điệu tư thế này hiện nay thông qua tư thế của những “bức tượng sống” như: Người mẫu thời trang, huấn luyện viên thể dục… Đều sử dụng nguyên lý đối trọng để phô trương những ưu điểm của hình thể. Sự khoan thai cùng với điệu bộ, sức căng của cơ bắp và sự uyển chuyển trong động tác được phối hợp một cách hài hòa. Và chính sự hài hòa đó khi kết hợp với hình thể lý tưởng bên ngoài đã khiến cho nghệ thuật dieu khac Hi Lạp cổ đại tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử nghệ thuật Phương Tây.
Những bức tượng Hi Lạp cổ đại đúng là được sáng tạo một cách chính xác và bóng bảy như chính câu nói của Pythagore: “Con người là thước đo của vạn vật”.

 

Phương Đông:

Nghệ thuật Phương Đông cũng giống nghệ thuật Phương Tây. Nó cũng có các tư thế chính thống và không chính thống.

  • Tượng Phật, cũng là một sự hiện diện với các tư thế giống như những bức tượng Ai Cập cổ đại. Nó thường được mô tả trong một tư thế thanh thản, bất động. Với chân và tay khoanh tròn, mặt trầm ngâm yên lặng. Đặc biệt là trong nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ. Đức Phật và chư vị Bồ Tát thường được chạm khắc bằng chất liệu đá một cách duyên dáng. Mang sức ảnh hưởng của nền văn hóa Ấn Độ. Phong cách này cũng cùng với Phật giáo lan tỏa và du hành khỏi biên giới Ấn Độ. Tạo ảnh hưởng đến nhiều khu vực rộng lớn khác nhau ở Châu Á.
  • Thế nhưng cũng có những bức tượng với tư thế, tình cảm phấn khích. Tiêu biểu là các tượng hộ thần và phẫn nộ thần với tư thế dọa nạt. Các hộ thần vung vũ khí lên như đang sẵn sàng xốc tới tấn công bất kì kẻ nào dám đối địch. Một vài cảm xúc phẫn nộ, thần thể hiện tư thế giống như một cuộc nhảy múa hoang dại với chân trái trên mặt đất và chân phải nhấc lên không. Đôi khi có những bức tượng điêu khắc ở tư thế đi. Những bức tượng này đều là tượng đứng với toàn bộ trọng lực cơ thể đồn xuống một chân. Chân còn lại hơi nhấc lên đằng sau thân mình. Bàn tay phải đưa lên bắt ấn vô úy còn bàn tay trái thì để một bên thân mình. Tạo ra cảm giác người đang hướng về phía trước, thân hình có vẻ đong đưa nhẹ về một bên.

Dieu khac hiện đại:

Nghệ thuật điêu khắc Việt nam và điêu khắc hiện đại nói chung đảm nhận nhiệm vụ duy trì các giá trị cũ và gánh vác những giá trị mới. Nhằm thích ứng phù hợp với sự thay đổi của điều kiện trong kỷ nguyên công nghiệp.

Sự phát triển của khoa học và máy móc, kỹ thuật đã làm cho các nhà điêu khắc có ý thức hơn về chất liệu và công nghệ. Họ đã chú ý hơn đến các cấu trúc trừu tượng ẩn chứa trong các tac pham dieu khac. Các nghệ sỹ điêu khắc gia đương đại ngày nay rất ít khi sử dụng những tư thế kinh điển ở các thời kỹ. Thậm chí họ còn chẳng quan tâm đến hình tượng con người. Một trong những nhà điêu khắc gia hiện đại lại có cách thức tập trung vào hình thể con người một cách độc đáo hơn. Tiêu biểu là nhà điêu khắc George Segal.

Segal sử dụng chất liệu thạch cao và sử dụng đổ khuôn ngay trên “mẫu sống”- thân thể của người mẫu. Thuật ngữ “nặn” đối với với Segal có nghĩa là lựa chọn, phục trang và sắp xếp tư thế cho người mẫu. Sau đó công nghệ sẽ chiếm phần lớn công việc còn lại.

 

Segal sẽ phủ một lớp vải đã nhúng thạch cao lên người mẫu để tạo thành một cái “kén”. Sau khi lớp thạch cao đó cứng lại, cái “kén” đó sẽ được tháo rời ra theo từng bộ phận. Tiếp đó chúng lại được lắp ráp lại với nhau để trở thành một cái khuôn tượng hoàn chỉnh.

 


 

Ban đầu Segal thường để những bức tượng đó ở màu trắng, sau đó ông sẽ sơn tác phẩm của mình với những tông màu sặc sỡ. Chúng được Segal đặt trong một khung cảnh thực. Vì nó mang đến cảm giác về một sự cách biệt, buồn tẻ, tù túng trong một xã hội đóng khung. Bên cạnh Segal, cũng có một dieu khac gia khác cũng có cách nhìn khác lạ về hình tượng con người vốn quen thuộc đó chính là Henry Moore (1898 - 1986). Ông là một trong những nhà điêu khắc lớn nhất thế kỷ 20.

 

Ông từng nói rằng: “Điêu khắc là nghệ thuật của không gian ngoài trời”. Và điều đó chắc chắn đúng khi nói về các tác phẩm dieu khac của ông.

 

Với những viên tròn khổng lồ bằng đồng nằm phơi nắng trong các quảng trường khắp thế giới. Moore muốn nghệ thuật của ông. Đặc biệt là các tác phẩm điêu khắc hoành tráng ra đời sau Thế chiến thứ II được nhìn từ ngoài trời. Nằm ngay trong những bối cảnh nguyên sơ.

 

Ngoài ra còn rất nhiều nghệ nhân điêu khắc khác đã mang đến một cái nhìn mới lạ hơn trong việc dieu khac hình tượng con người như: Constantin Brancusi- một điêu khắc gia gốc Rumani; Henry Moore...

Trên đây là một vài thông tin về lịch sử của ngành dieu khac mà Công ty cổ phần Mỹ thuật Liên Vũ muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm phần nào về ngành mỹ thuật này. Nếu bạn có đóng góp, câu hỏi thắc mắc nào về lĩnh vực điêu khắc nghệ thuật. Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!


Công ty cổ phần Mỹ thuật Liên Vũ 


Hotline: (024) 38.560.569 - 0913.574.894

Email: dieukhaclienvu.com@gmail.com





Bình luận

HẾT HẠN

0913 574 894
Mã số : 16576511
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/05/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn