Sửa Tật Nói Ngọng Ở Trẻ

Liên hệ

Hn

Trẻ nói ngọng thường phát sinh từ sự chậm phát triển của cơ quan phát âm hoặc có thể do môi trường xã hội. Đối mặt với thách thức này, phụ huynh cần lưu ý để dạy con một cách tốt nhất.

Nguyên nhân trẻ nói ngọng 

Các nguyên nhân cơ bản là:

– Người lớn cố tình nói sai để trẻ bắt chước (hoặc người lớn cũng phát âm sai)

– Trẻ bị các bệnh gây khó thở, khàn tiếng nên phải lè nhè để nói dễ hơ, lâu dần thành thói quen

– Trẻ tự bóp méo âm thanh theo ý hiểu của mình

– Cha mẹ không sửa ngay khi trẻ nói sai mà lại nói sai theo con để con dễ hiểu.

Trẻ nói ngọng, phát âm không rõ có thể gây ra mất tự tin và ảnh hưởng đến quá trình học đọc – viết. Bài viết này sẽ hỗ trợ mẹ một vài cách áp dụng để giúp con hạn chế tình trạng nói ngọng.

Mẹ có thể áp dụng một số cách sau để giúp con hạn chế nói ngọng

Dạy trẻ thông qua các chuyên viên âm ngữ trị liệu

Chuyên viên âm ngữ trị liệu là những chuyên gia có kinh nghiệm giúp trẻ phát triển phương pháp nói chuẩn xác. Hợp tác với họ, mẹ có thể tìm hiểu cách giúp con vượt qua tình trạng nói ngọng.

 

Ví dụ con sẽ được hướng dẫn cách đặt lưỡi, tạo hơi ra sao để tạo ra âm đúng, được kiểm tra khả năng nghe và phân biệt âm vị chính xác hay chưa. 

 

Nếu như ba mẹ vẫn đang chưa tìm được trung tâm cho con học nói ngọng có thể tham khảo Hệ Thống Âm Ngữ Trị Liệu Nhi - Happy House được dẫn dắt bởi Thạc sĩ Cao Thu Hằng. Xuất phát điểm là một người mẹ có con tự kỷ, với một mong muốn đem lại những gì tốt nhất cho con và các bạn có nhu cầu đặc biệt. Trong suốt hơn 10 năm bà đã liên tục nghiên cứu, học hỏi những phương pháp khoa học tối ưu nhất trên Thế giới mang về đào tạo. Giảng dạy cho giáo viên để áp dụng dạy cho trẻ và can thiệp sớm để hòa nhập cho trẻ gặp các vấn đề: chậm nói, trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý,… nhằm tạo nền móng phát triển vững chắc cho những thiên thần nhỏ trong tương lai.

 

Ngoài ra cô Hằng còn là cố vấn chuyên môn cho nhiều trung tâm ở các tỉnh thành như: Thanh Hóa, Phú Quốc, Thái Bình, Việt Trì, Quảng Nam, Nha Trang....

Luyện tập trong thời gian ngắn, lặp lại nhiều lần

Quá trình luyện tập ngắn nhưng thường xuyên có thể giúp cải thiện phương thức phát âm của trẻ. Chỉ nên cho trẻ luyện tập 2 - 3 phút nhưng tập nhiều lần trong ngày sẽ đem lại hiệu quả cao

Luyện tập cơ miệng thường xuyên

Các bài tập luyện tập cơ miệng có thể giúp trẻ kiểm soát và củng cố cơ bắp liên quan đến việc nói. Mẹ có thể thực hiện những bài tập như nhấn và giữ lưỡi, mở miệng rộng, và nhấn nhẹ ở các điểm cụ thể.

Không nên nhại hay chê con khi phát âm sai

Quan trọng nhất là không nên chê trách hay cười con khi phát âm sai. Sự tích cực và động viên từ phụ huynh là chìa khóa để con cảm thấy tự tin hơn trong khi nói. Những điều này ba mẹ nên tránh để con có môi trường luyện nói tốt nhất nhé.

 

Việc hỗ trợ trẻ vượt qua tình trạng nói ngọng đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh và chuyên gia âm ngữ trị liệu. Mỗi bước tiến nhỏ đều có thể là bước lớn trong việc cải thiện khả năng giao tiếp của con.

 

Thử TEST cho con ba mẹ nhé: BÀI TEST ĐÁNH GIÁ TRẺ CHẬM NÓI

Cơ sở 1: Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội

Cơ sở 2: Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 3: Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 4: Roman Plaza, Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Cơ sở 5: Tiên Sơn, Tiên Cát, TP. Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ

Email: happyhouse.hanoi@gmail.com

Hotline: 0339.840.999 - 0915.823.463

 

Facebook: Hệ thống âm ngữ trị liệu nhi

 

Bình luận

HẾT HẠN

0339 840 999
Mã số : 17404278
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/02/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn