Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày Mấy, Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ lớn, trọng đại của dân tộc. Đây là dịp để thế hệ sau hướng về đất tổ cỗi nguồn để tri ân và bộc bạch tấm lòng hàm ân sở hữu các vị Vua Hùng đã mang công xây dựng đất nước. Vậy Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tậu hiểu tất tần tật về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như các hoạt động trong ngày giỗ tổ Hùng Vương qua bài viết dưới đây nhé

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy? Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày? 

Giỗ tổ Hùng Vương đã được Quốc Hội công nhận là ngày Quốc lễ của Việt Nam nhắc từ năm 2001. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương được diễn ra vào ngày mùng 10/3 Âm lịch hàng năm. Đây là dịp quần chúng. # trên khắp hầu hết miền Tổ quốc hoài tưởng công lao dựng nước và giữ nước của các vị Vua Hùng và ông bà, tổ tiên.

Đến tháng 3/2007, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã duyệt về việc cho người cần lao được nghỉ ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Năm nay lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10/3 rơi vào chủ nhật, tức ngày 10/4/2022 Dương lịch.





 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

>> Xem thêm: Tượng Vua Hùng Vương – Biểu Tượng Quốc Tổ Của Người Việt

Do chu kỳ quỹ đạo quay của mặt Trăng mỗi năm mỗi khác bởi thế ngày giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm sẽ thay đổi, giả dụ bạn đang thắc mắc ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày thì hãy cộng Đồ Đồng Dung Quang Hà theo dõi lịch nghỉ dự định dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Tượng Bác Hồ Để Hội Trường – Tấm Lòng Người Dân Việt

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Nguồn gốc ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 

Theo các ghi chép về lịch sử của ngày Giỗ tổ Hùng Vương thì truyền thống lửa hương thờ những đời vua Hùng đã sở hữu từ siêu sớm. Bắt đầu từ thời nhà Đinh cho đến thời nhà Hậu Lê vẫn luôn duy trì truyền thống lễ bái nhằm hoài tưởng công lao Hùng Vương và đã được công nhận là một ngày lễ to qua phổ biến triều đại phong kiến Việt Nam. Thậm chí, Đinh Bộ Lĩnh còn tậu đúng ngày 10 tháng 3 để làm lễ lên ngôi, khai sinh ra quốc gia Đại Cồ Việt. 





 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

Sau này, tới thời vua Khải Định đã ký công văn ấn định ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày Quốc giỗ và nên được cử hành “quốc tế”. Cứ đến ngày lễ này các quan văn võ nên mặc phẩm phục tới đền Hùng để khiến lễ cúng bái. Các chính phủ trợ thì sau này của Việt Nam cũng đều xác nhận đây là một trong các ngày lễ lớn chính thức có các nghi lễ được đơn vị long trọng.

>> Xem thêm: Ngược Dòng Lịch Sử Vì Sao Trần Hưng Đạo Được Phong Thánh?

Ý nghĩa của ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 với phổ biến ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nó được xem là 1 trong các nét tiêu biểu, đại diện cho văn hóa truyền thống phải chăng đẹp ngàn đời của dân tộc Việt “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Những người con Việt Nam dù đang sinh sống ở đâu trên mảnh đất hình chữ S dễ thương hay đang ở nơi xa xứ cũng đều 1 lòng hướng đến cội nguồn quê cha đất tổ. Đây chính là thời gian để những con cháu Lạc Hồng với thể tỏ bày lòng hàm ân đối có thánh sư dân tộc.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

Ngày Giỗ Tổ Vua Hùng ko đơn giản chỉ có ý nghĩa dân tộc mà còn góp phần giúp quảng bá văn hóa độc đáo đến bạn bè trên thế giới. Người người luôn mang câu thơ:

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Mỗi chúng ta, luôn tự hào là con rồng cháu tiên, con cháu của những vị vua Hùng đã gây dựng phải nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, đã đánh tan quân giặc ngoại xâm làm cho nền tảng cho Việt Nam ngày nay. Đó là cột mốc quan trọng, mở ra một thời kỳ huy hoàng cho dân tộc ta. Do đó, chúng ta cần ghi nhớ công lao vô cùng to lớn đó, để không ngừng học tập, xây dựng và đóng góp cho xã hội, đưa sơn hà Việt Nam ngày càng phát triển, xứng đáng có công lao dựng nước của thánh sư ta, thế hệ anh hùng dân tộc tổ tiên.  





 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

>> Xem thêm: Mua Tượng Trần Hưng Đạo Để Bàn Ở Đâu Đẹp Chất Lượng Giá Rẻ

Đồng thời, giỗ tổ Hùng Vương cũng là dịp để chúng ta nhìn lại quá trình tăng trưởng cũng như các biến cố của tổ quốc qua các thời kỳ phát triển. Để đặt ra nhiệm vụ mục tiêu mới cho công đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội, lớn mạnh đất nước.

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu và mang các hoạt động gì? 

Giỗ tổ Hùng Vương là 1 ngày lễ sở hữu quy mô lớn nhất trên cả nước, vào ngày này, hàng triệu người dân cộng hướng về đất tổ để thành kính tri ân công lao của to to của 18 đời vua Hùng. Đồng thời, qua đó cũng gửi gắm mong cầu hưng vượng vượng, người dân luôn được phong túc và hạnh phúc.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

Ngày này, bên cạnh địa điểm chính là khu di tích lịch sử Đền Hùng ở Phú Thọ thì ngày Giỗ tổ còn được tổ chức ở phổ biến địa phương khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang, Đà Nẵng,.. hay bất kỳ nơi nào mang đền thờ Vua Hùng. Phần lễ diễn ra mang đa dạng nghi thức cúng bái trang trọng, trong ấy với hai nghi thức lễ chính bao gồm:

 

  • Lễ rước kiệu: Nghi thức này sẽ được thực hành bởi nhiều người mặc cộng một bộ y phục truyền thống, khiêng kiệu lọng, tay cầm cờ đủ sắc đẹp màu, đi lại từ chân núi lên dần qua những đền trước lúc dừng chân làm cho lễ dâng hương tại đền Thượng. Lễ này sẽ được gần xếp bao gồm những đội múa sư tử, đoàn rước Quốc kỳ, cờ hội, quan viên và nhân dân,…
  • Lễ dâng hương: Đây là phần lễ dành cho tất cả hầu hết người sau lễ nghi rước kiệu. Người hành hương đến đây chính yếu vì nhu cầu đời sống tâm linh, đa số người sẽ thắp hương trên đất Tổ nhằm gửi gắm những mong cầu của bản thân, mong được Tổ tiên phù hộ.

 





 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

>> Xem thêm: Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Là Gì – Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Việt

Sau hoàn tất những phần lễ thì phần hội sẽ được khởi đầu có các trò chơi dân gian và hoạt động thú vị. Điển chừng như thi kiệu, hát xoan,gói bánh chưng, bánh dày, đập niêu, đi cà kheo,… Tất cả các hoạt động trên đều được diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt, vui vẻ, với lại niềm hứng khởi cho người tham gia và cả khách tham quan.

Ngày nay, ngoại trừ việc hành hương đa dạng người còn phát tâm thỉnh tượng đồng Lạc Long Quân, Âu Cơ hay tượng vua Hùng Vương,… đề bày trí trong không gian sống và làm cho việc của mình. Đây được xem là một việc làm cho vô cùng ý nghĩa mô tả tấm lòng tôn kính, tưởng nhớ tới cỗi nguồn của dân tộc. Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, các bức tượng đồng còn tạo cho ko gian khiến việc và sinh sống thêm đa dạng nguồn năng lượng rẻ đẹp, giúp bảo vệ gia cảnh bình an. 

 

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy

Trên đây là các san sớt của Đồ Đồng Dung Quang Hà về những câu hỏi vấn đề liên quan tới Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy. Hy vọng đã đem đến cho độc giả thêm các thông tin hữu ích. Nếu còn mang bất cứ băn khoăn thắc mắc nào cần tư vấn hay muốn tìm hiểu về các sản phẩm của chúng tôi thì quý độc giả mang thể để lại bình luận ở phía dưới hoặc cửa hàng trực tiếp mang chúng tôi qua hotline: 0944.58.1111 để được những chuyên viên trả lời nhanh nhất. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16541871
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 03/04/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn