Du Lịch Bản Lác Mai Châu

Liên hệ

Mai Châu

Tại thung lũng Mai Châu – nơi lưng chừng mây núi, có một ngôi làng nhỏ của người dân tộc Thái tên gọi là bản Lác. Đây là một khu du lịch nổi tiếng của Hòa Bình. Bản Lác đã có tuổi đời hơn 700 năm, là một trong những nơi khởi nguồn hình thành nên cộng đồng người Thái ở Mai Châu. Nơi đây có 5 dòng họ người dân tộc Thái sinh sống là Hà, Lò, Vì, Mác, Lộc. Cùng tìm hiểu xem bản Lác có gì thú vị mà hấp dẫn khách du lịch đến vậy nhé.

https://cdn.vatgia.vn/pictures/thumb/0x0/2022/04/1651140869-dja.jpg

Bản Lác ở đâu?

Bản Lác là một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc xã Chiềng Châu, Huyện Mai Châu, Tỉnh Hòa Bình. Bản Lác có diện tích đất tự nhiên 429 ha, đất canh tác 33,9 ha. Trong đó đất trồng lúa 24,1 ha, còn lại là đất trồng cây mầu và chuyên dụng khác. Cả bản có 112 hộ, trong đó có 110 hộ sản xuất nông nghiệp.

Bản Lác Mai Châu cách Hà Nội khoảng 130 km theo đường QL 6 và QL 15. Từ Hà Nội các bạn đi theo đường Quốc lộ 6 tới ngã 3 Tòng Đậu rồi rẽ trái để đến Mai Châu. Các bạn cũng có thể lựa chọn cao tốc Hòa Lạc để đi theo tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình. Sau đó nhập vào đường Quốc lộ 6.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình có gì đẹp?

Nhà sàn ở đây đều được làm từ nguyên liệu thiên nhiên là gỗ, tre, nứa. Nhà sàn cao ráo, cách mặt đất chừng 2m, được chống đỡ bằng những cột gỗ vững chắc. Mái nhà được lợp bằng lá gồi hoặc lá mây. Các cửa sổ có kích thước lớn nên rất thoáng mát. 

 

Đường xá quanh bản đều sạch sẽ, khang trang. Cảnh quan cũng được giữ gìn sạch sẽ, đa phần cũng là bởi ý thức của người dân bản. Quanh bản là những đồng lúa xanh mướt, suối chảy trong vắt, núi non trùng điệp bao quanh, mây vắt lưng chừng. Không khí tại đây luôn trong lành tươi mát, không có khói bụi công nghiệp. Đây cũng chính là lí do Mai Châu được gọi với cái tên mĩ miều “Thung lũng Mây Trời”.

https://cdn.vatgia.vn/pictures/thumb/0x0/2022/05/1653008909-bxd.jpg

Đặc biệt, người dân Bản Lác nói không với tình trạng “chặt chém” khách du lịch. Không có hiện tượng chèo kéo khách, trộm cắp, lừa đảo.

Các hoạt động vui chơi tại Bản Lác?

Tham quan 8 bản

 

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình là một trong 8 bản liền kề nhau trong cộng đồng dân cư người Thái Mai Châu. Bản Lác là bản đẹp nhất, phát triển du lịch nhất. Ngoài bản Lác, du khách có thể tham quan các bản khác như: bản Pom Coọng, bản Nhót, bản Tra, bản Piềng Phung, bản Chiềng Sại, bản Nà Thia.

Múa hát văn nghệ

 

Nền văn hóa Mai Châu có sự đa dạng, phong phú bởi các cộng đồng người dân tộc Thái, Mường, Mông, Kinh cùng nhau sinh sống. Mỗi dân tộc có nét đặc sắc trong văn hóa của mình từ ngôn ngữ, trang phục, lối sống. Sự đặc sắc đó cũng được thể hiện mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của người dân Mai Châu, thể hiện trong câu hát, điệu múa. Đến với Bản Lác, du khách được thưởng thức cùng lúc nhiều điệu múa, câu hát của người Thái, người Mường, người Mông.

https://cdn.vatgia.vn/pictures/thumb/0x0/2022/05/1653009050-ejh.jpg

Các điệu múa dân tộc Thái, Mường, Mông vui tươi, độc đáo. Thể hiện một phần những nét sinh hoạt đời thường và phong tục tập quán, nguồn cội dân tộc.

Chụp ảnh với cánh đồng Lúa

 

Đến với Bản Lác Mai Châu, không thể không nhắc tới những cánh đồng lúa bạt ngàn. Tại Bản Lác, nghề trồng lúa vẫn được gìn giữ và phát huy dù ngành du lịch tại đây đã rất phát triển. Đây cũng là cách phát triển du lịch bền vững nhất khi bảo tồn được những giá trị cốt lõi của truyền thống.

https://cdn.vatgia.vn/pictures/thumb/0x0/2022/05/1653009018-jwp.jpg

Lưu trú tại Bản Lác

 

Tại bản Lác, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ ngủ nghỉ tại nhà sàn, homestay. Nhiều nhà sàn nơi đây vẫn lưu giữ một số kiến trúc truyền thống như bếp lửa ở chính giữa gian nhà, sàn nhà lát bằng tre nứa. 

Ăn uống tại Bản Lác

 

Các món ăn tại bản Lác Mai Châu mà du khách có thể thưởng thức cũng khá đa dạng, giá thành hợp lý.

Các món ăn phổ biến nhất:

 

  • Gà nướng
  • Lợn nướng
  • Cá suối chiên
  • Măng rừng
  • Cơm lam
  • Xôi nếp
  • Trâu xào lá lồm
  • R.ượu cần

Xem thêm Đặc sản Mai Châu: https://nhahanghopthuy.com/dac-san-o-mai-chau-co-gi/

Điểm vui chơi trong thị trấn Mai Châu

Dưới đây là danh sách các điểm du lịch nằm tại thị trấn Mai Châu mà du khách có thể lựa chọn tham quan.

  • Hang Chiều
  • Hang Mỏ Luông
  • Bảo tàng dân tộc Thái
  • Làng Bích họa Hải Sơn

Điểm vui chơi ngoài thị trấn Mai Châu

Xem thêm Kinh nghiệm du lịch Mai Châu: https://nhahanghopthuy.com/kinh-nghiem-du-lich-mai-chau-hoa-binh/

Đặc sản làm quà?

Đặc sản của bản Lác chính là những bộ quần áo dân tộc Thái, Mường, Mông. Những chiếc khăn Piêu dệt hoa văn thổ cẩm cầu kỳ. Những gia vị đặc trưng rừng núi Tây Bắc như Mắc khén, hạt dổi. Những món ăn dân giã làm quà như cơm Lam, xôi nếp nương. Những dụng cụ sinh hoạt đời thương như chiếc đơm, chiếc đó, giỏ đựng xôi,…

Kết

 

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình níu giữ du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc, bởi lòng mến khách. Du khách nếu đã từng đến bản Lác, ăn miếng thịt nướng, uống chum rượ.u cần. Nắm tay người dân bản cùng nhau múa xòe, nhảy sạp; đêm ngủ trên căn nhà sàn ba gian ấm áp thì sẽ bồi hồi nhớ mãi khôn nguôi.

Bài viết gốc: https://nhahanghopthuy.com/ban-lac-mai-chau-hoa-binh/

Bình luận

HẾT HẠN

0982 493 942
Mã số : 16631944
Địa điểm : Hoà Bình
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/06/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn