Chuyen Doi So Trong Giao Duc Van Hanh Nhu The Nao?

50.000

Đà Nẵng

Khoa học công nghệ đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong ngành giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, hơn 1,5 tỷ học sinh trên thế giới không thể đến trường, đòi hỏi ngành giáo dục phải nhanh chóng áp dụng các giải pháp số mới, đồng thời đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên cả hai chiều rộng và sâu. Để hiểu rõ hơn về những tác động, xu hướng và các giải pháp khuyến khích chuyển đổi số trong giáo dục, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2024/02/1709114994-anh.jpg

I. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục là việc sử dụng các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, cải thiện phương thức giảng dạy nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người học, đồng thời giúp các tổ chức đào tạo hoạt động hiệu quả & gọn nhẹ hơn. Nói cách khác, chuyển đổi số trong giáo dục liên quan đến ba lĩnh vực chính:

• Cải thiện phương pháp giảng dạy: đào tạo e-learning, đào tạo qua thực tế ảo, lớp học thông minh,….;

• Quản lý giáo dục: công cụ vận hành & quản trị (quản lý hồ sơ, tài sản, tra cứu thông tin…)

• Công nghệ trong lớp học: nâng cấp công cụ giảng dạy & cơ sở vật chất.

II. Các trường/cơ sở giáo dục có thể xem xét chuyển đổi số theo các hướng sau

• Quản lý cán bộ giảng viên, giáo viên bằng các ứng dụng chuyên biệt

• Ví dụ, thay vì quản lý và thông tin lịch họp, lịch giảng qua bảng, qua sổ sách hay qua tin nhắn,… thì trường học có thể ứng dụng phần mềm quản lý công việc. Giảng viên, giáo viên quản lý và nhận thông báo lịch họp, lịch giảng, lịch công tác,… trên phần mềm.

• Gửi, quản lý văn bản, thông báo của trường theo hệ thống, tập trung trên một nền tảng

• Dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh/sinh viên trên các nền tảng số, trực tuyến.

• Cụ thể, trường học có thể thay thế những tiết học trên giảng đường bằng việc dạy trực tuyến. Thay thế việc điểm danh sinh viên qua bảng excel hay danh sách sinh viên trên giấy bằng các thiết bị điểm danh nhận diện khuôn mặt hoặc phần mềm định danh khuôn mặt.

• Quản lý thông tin, hồ sơ của học sinh và sinh viên qua phần mềm.

• Xây dựng thư viện số.

• Xây dựng trường Đại học ảo… Do đó, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ giới hạn ở việc chuyển đổi phương thức dạy và học. Nó bao trùm toàn bộ quy trình quản trị & vận hành tổ chức, khi công nghệ cần được tích hợp và kết nối một cách toàn diện. Nếu thực hiện tốt, đây là sẽ động lực làm thay đổi tư duy quản trị giáo dục, giúp người dạy tiện lợi hơn, việc học chất lượng hơn.

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2024/02/1709115015-gle.jpg

Xem thêm: https://www.reddit.com/user/vr360dtsgroup/comments/1auhwhp/chuyen_doi_so_trong_giao_duc/

III. Toàn cảnh chuyển đổi số trong giáo dục trong 2 năm ứng phó với dịch Covid-19

Thực hiện mục tiêu kép “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, nhiều hạng mục được ngành giáo dục áp dụng số hóa để ứng phó với Covid-19. Tiêu biểu như:

• Phối hợp đa dạng các hình thức giáo dục. Đẩy mạnh tổ chức triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình theo môn học, cấp học

• Xây dựng nền tảng dạy & học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học

• Tăng cường hạ tầng, bảo đảm thiết bị phần cứng & phần mềm đáp ứng việc chuyển đổi số trong thời kỳ dịch bệnh Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm giúp học sinh, nhất là các học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập bình đẳng. Số hóa ngành giáo dục, tiến tới chuyển đổi số trong giáo dục không phải là vấn đề mang tính nhất thời. Làm thế nào để công tác chuyển đổi số tiếp tục phát triển khi đại dịch đã qua đi, và giảm thiểu những rủi ro của quá trình chuyển đổi số vẫn đang là vấn đề cần được quan tâm trong bối cảnh hiện nay.

IV. Lợi ích của việc chuyển đổi số trong giáo dục

Việc số hóa trong giáo dục mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia như các cơ quan giáo dục, giáo viên và học sinh trong cả ngắn hạn và dài hạn, như sau:

4.1 Chuyển đổi số trong giáo dục giúp tiếp cận tri thức dễ dàng hơn

Nhờ có hệ thống đào tạo trực tuyến (e-Learning) và các công cụ chuyển đổi nội dung giáo dục sang dạng số, học sinh có thể học tập các khóa học, nguồn kiến thức một cách tiện lợi. Các phương pháp giáo dục sáng tạo này giúp học sinh không bị ảnh hưởng bởi sự cách ly xã hội trong đại dịch Covid-19. Học sinh và giáo viên không cần phải đến lớp, mà có thể lựa chọn học trực tuyến một cách linh hoạt về thời gian & không gian.

Học sinh ở bất cứ đâu, từ vùng sâu vùng xa đến nước ngoài, đều có thể tham gia các khóa học mình quan tâm. Điều kiện duy nhất là học sinh phải có kết nối Internet ổn định. Bên cạnh đó, các phần mềm công nghệ như chuyển văn bản thành giọng nói cũng giúp học sinh khuyết tật có thể truy cập tài liệu học tập dễ dàng hơn.

4.2 Chuyển đổi số trong giáo dục giúp tăng cường tương tác, nâng cao chất lượng giáo dục

Việc đổi mới, áp dụng các phương thức giảng dạy hiện đại, các mô hình lớp học thông minh giúp tăng sự kết nối, tương tác giữa giáo viên và học sinh. Những bài giảng, giờ thí nghiệm cũng trở nên sinh động hơn khi nhà trường sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học như hệ thống thí nghiệm ảo, công nghệ thực tế ảo – VR,… Điều này gây sự hứng thú, tăng khả năng nhớ kiến thức và nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh.

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2024/02/1709115043-pza.jpg

4.3 Cải thiện hiệu quả quản lý

Việc ứng dụng các giải pháp phần mềm quản lý giúp nhiều cơ quan giáo dục cải thiện hiệu quả hoạt động & vận hành tối ưu, gọn nhẹ hơn. Ví dụ các trung tâm, trường học có thể ứng dụng công nghệ để dễ dàng quản lý chính xác số lượng trang thiết bị & cơ sở vật chất, quản lý thông báo, văn bản đi/đến hay chấm công, chia ca trực & quản lý hồ sơ CBNV, giáo viên, học sinh,… Nhờ đó hiệu suất và chất lượng làm việc của bộ phận hành chính & giáo dục được cải thiện.

4.4 Tiết kiệm chi phí vận hành

Một trong các lợi ích quan trọng khi chuyển sang số hóa, ở bất kỳ lĩnh vực nào, đó là giảm bớt khối lượng công việc hành chính, giảm chi phí vận hành đáng kể mà vẫn duy trì được hiệu suất cơ bản. Số hóa quy trình giúp các giáo viên & phòng ban trong trường đến học sinh & phụ huynh có thể trao đổi thông tin, quản lý & cộng tác dễ dàng, nhanh chóng. Làm việc trong môi trường số vừa tiết kiệm thời gian, loại bỏ các đầu việc không cần thiết, giảm thiểu nhân sự, nhờ vậy các cơ quan giáo dục có thể tiết kiệm chi phí vận hành.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về chuyển đổi số trong giáo dục – Hướng chuyển đổi và lợi ích. Hy vọng bạn thích nội dung này. Nếu bạn muốn biết thêm về việc số hóa hay cụ thể hơn là việc số hóa trong bất kỳ lĩnh vực nào. Thì bạn có thể tham khảo tại đây https://www.tumblr.com/vr360dtsgroup/742734935313530880/chuyen-doi-so-trong-giao-duc?source=share

Bình luận

HẾT HẠN

0935 690 369
Mã số : 17454971
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 29/03/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn