Đất Thổ Cư Là Gì? Đất Thổ Cư Có Được Cấp Sổ Đỏ?

360.000

Hà Nội

 

Thị trường bất động sản ở nước ta ngày càng biến động và sục sôi do mang đến nhiều lợi ích về khả năng sinh lợi cũng như tính thanh khoản tương đối nhanh. Trong đó đất thổ cư được đánh giá là hạng mục nên cân nhắc. Vậy bạn đã biết rõ đất thổ cư là gì và có được cấp sổ đỏ hay không? Theo dõi bài viết sau để có lời giải cho vấn đề trên nhé.

 

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư ( đất phi nông nghiệp) là loại hình bất động sản được các chuyên gia đánh giá cao về nhiều mặt. Đây là loại đất được sử dụng chủ yếu cho mục đích xây dựng để ở hoặc thi công công trình, gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại khu vực đô thị. Ngoài ra, đất ở gắn liền với vườn, ao nếu nằm trên cùng một thửa đất cũng được tính là đất thổ cư.

 

 Đất thổ cư hiện nay có rất nhiều ở bất cứ đâu, chỉ cần sử dụng cho mục đích ở, xây dựng công trình cá nhân hoặc cộng đồng đều được

https://cdn.vatgia.vn/pictures/thumb/0x0/2022/08/1660186789-loh.jpg

Đất thổ cư có cần phải đóng thuế?

Theo quy định về pháp luật thì phần lớn các loại hình đất hiện nay đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm. Và đất thổ cư không nằm ngoài ngoại lệ, do đó vẫn phải đóng thuế cho nhà nước. Công thức tính thuế như sau:

Thuế sử dụng đất thổ cư một năm = Diện tích đất tính thuế x giá của một mét vuông đất x thuế suất.

 

Đất thổ cư có sổ đỏ không? Thủ tục đăng ký?

Đất thổ cư là một dạng đất dùng để xây dựng do đó nó bắt buộc phải có sổ đỏ. Trong trường hợp phân đất thành nhiều lô, bạn có thể đăng ký làm sổ đỏ riêng cho từng mảnh đất. Dưới đây là hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và các bước đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ):

 

Chuẩn bị hồ sơ:

•           Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mẫu)

•           Giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất ( quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013)

•           Bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu đã công chứng

•           Trích lục bản đồ địa chính của lô đất

•           Biên bản xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

•           Biên bản kiểm tra tình trạng sử dụng đất

•           Đơn đề nghị xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện

 

Thủ tục đăng ký sổ đỏ cho đất thổ cư:

Bước 1:

•           Bạn cần nộp hồ sơ đã chuẩn bị ở trên tại UBND xã, phường hoặc thị trấn nơi có đất.

•           UBND sẽ thành lập Hội đồng thẩm định tiến hành thực hiện công tác thẩm tra, xác nhận nguồn gốc, tình trạng sử dụng đất hiện tại, tình trạng tranh chấp đất (nếu có). Sau khi kiểm tra xong, UBND sẽ điền vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gửi hồ sơ lên UBND Quận/huyện.

Bước 2:

•           UBND Quận/huyện sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ. Trong trường hồ sơ đủ điều kiện sẽ được xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngược lại nếu không đủ điều kiện, UBND Quận/huyện sẽ thông báo lý do chi tiết.

•           Sau khi được duyệt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND Quận/huyện tiến hành gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế. Theo đó bạn cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Cuối cùng bạn nhận sổ đỏ và thanh toán chi phí làm sổ theo quy định. Tổng thời gian giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tối đa 30 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ.

 

Đất thổ cư có thể được đăng ký quyền sử dụng đất bất cứ khi nào

Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp:

Có không ít người nhầm lẫn giữa đất thổ cư (đất phi nông nghiệp) và đất nông nghiệp. Tuy nhiên chúng là hai nhóm đất hoàn toàn trái ngược nhau. Bạn cần hiểu rằng, đất thổ cư là nhóm đất được sử dụng cho mục đích ở, xây dựng nhà cửa, công trình kiến trúc phục vụ cho xã hội. Còn đất nông nghiệp chỉ được phép sử dụng vào mục đích trồng trọt hoặc nuôi thủy hải sản,…

 

Bên cạnh đó, đất nông nghiệp còn quy định cấm xây dựng nhà ở, công trình. Trong trường hợp muốn xây nhà, bạn cần đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Ngoài ra, xét về mặt giá cả thì đất thổ cư sẽ được giá hơn so với đất nông nghiệp.

 Sở hữu đất thổ cư có thể mang đến cho bạn nhiều giá trị hơn trong tương lai

 

Cần lưu ý gì khi mua đất thổ cư?

Để đầu tư vào những lô đất thổ cư có giá trị tiềm năng trong những năm tới, bạn nên nắm rõ các yếu tố quan trọng dưới đây để hạn chế những rủi ro đáng tiếc như:

•           Đất thổ cư bạn muốn mua phải có đầy đủ thủ tục, hồ sơ tính pháp lý.

•           Khảo sát, tìm hiểu xem đất có đang bị tranh chấp hay cầm cố thế chấp không

•           Đất cần phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

•           Khi ký kết hợp đồng mua bán đất thổ cư bắt buộc phải có chữ ký của tất cả các cá nhân liên quan.

•           Quan sát và lựa chọn hướng mảnh đất phù hợp, nghiên cứu môi trường sống xung quanh.

•           Kiểm tra lối vào có chung chạm hàng xóm hoặc tranh chấp không.

 

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm đất thổ cư là gì, có được cấp sổ đỏ không, cách thức đăng ký như thế nào, đồng thời nên lưu ý những gì để không mua nhầm hay xảy ra tranh chấp. DTH House hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã sáng tỏ được các khúc mắc rồi nhé.

Bình luận

HẾT HẠN

0984 497 681
Mã số : 16765086
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 10/09/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn