Phương Pháp Điều Chế Cao An Xoa Sản Phẩm Đạt Chất Lượng Ocop 4 Sao Của Htx Uyên Thuận

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Cây an xoa là thảo dược mọc ở khá nhiều nơi ở nước ta như Bình Phước, Hòa Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Ninh…được thu hái tự nhiên trên đồi trên núi. Hầu hết các bộ phận của an xoa đều được sử dụng từ thân lá, rễ hoa riêng quả thì ít được dùng vì có lông uống dễ bị khé cổ gây khó chịu quả chủ yếu để thu hái làm giống, nhân giống ra cây giống an xoa. An xoa là cây thân gỗ nhỏ cao tầm 1m2 đến 1m5 thường mọc thành bụi. Cây an xoa là một loại thảo dược sống lâu năm trong rừng nên có thể thu hoạch quanh năm (nhiều nhất từ tháng 5 đến tháng 11).

Rất nhiều người thắc mắc cây an xoa có tác dụng gì. Bạn có biết trong thành phần hóa học chính của an xoa là hoạt chất alkaloid (một chất kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối U), chất flavonoid (có tác dụng chống oxy, bảo vệ tế bào gan), ngoài ra trong cây có một số chất enzyme và nhiều hoạt chất quý khác.

An xoa mọc nhiều ở khu vực rừng núi


Tìm hiểu về cây an xoa và Quá trình hình thành cao an xoa Uyên Thuận

Cây thuốc an xoa là một trong những vị thuốc nam thường được dùng để hỗ trợ và điều trị các bệnh về gan, ung thư gan, xơ gan cổ chướng. Có nhiều cách để sử dụng cây an xoa như: nấu nước, ngâm rượu hoặc sắc thuốc uống. Ngoài những cách trên, ngày nay người ta còn biết chế biến thành cao an xoa giúp người dùng tiện ích và đơn giản hơn rất nhiều.

Từ niềm đam mê với cây dược liệu, cùng với những kiến thức đã nghiên cứu, tìm tòi trong quá trình học tập và trên sách, báo, chị Hà Thị Thuận, khối phố 8, thị trấn Phù Yên đã bào chế thành công sản phẩm cao an xoa, giúp hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh về gan.

Chị Thuận phơi cây an xoa làm nguyên liệu sản xuất cao - ảnh internet

Chị Thuận chia sẻ về niềm đam mê cây thuốc nam của mình: Tôi sinh ra trong gia đình có mẹ làm nghề thuốc nam. Năm 1988, tôi chọn học chuyên ngành lịch sử Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc. Sau khi ra trường, tôi được phân công về dạy học ở Trường THCS Tường Hạ cho đến nay, nhưng bất kỳ lúc nào rảnh, tôi lại cùng mẹ đi hái cây, lá thuốc. Đến năm 2010, tôi phát hiện mình bị bệnh sơ gan. Vốn biết cây an xoa là bài thuốc hiệu quả chữa bệnh gan được lưu truyền từ lâu, tôi đã lên rừng tìm hái cây thuốc mang về sắc uống thử. Quá trình tìm cây thuốc cũng là cơ hội để tôi hiểu rõ hơn về các phương thuốc. Tuy nhiên, sau khi mang khá nhiều cây an xoa về phơi khô, do chưa sử dụng đúng liều lượng và vốn dĩ bệnh của tôi đã ở giai đoạn khá nặng nên tiến triển không nhiều.

Sau này khi lên thăm người bạn hành nghề y tại huyện Sơn Động (Bắc Giang), được giới thiệu về cây nấm lim xanh, là loại cây có nhiều tác dụng hỗ trợ điều trị chữa các bệnh về gan, chị Thuận đã mang về nghiên cứu, kết hợp thử cùng với cà gai leo và cây an xoa. Việc nghiên cứu, kết hợp thuốc mất rất nhiều thời gian, mới đầu cũng không cho kết quả như mong muốn. Không nản chí, chị mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm từ những người có chuyên môn trong ngành y học cổ truyền từ mẹ, rồi thử kết hợp với liều lượng vừa đủ và cô thành cao, tự thử nghiệm thuốc trên chính bản thân mình. Một thời gian sau, kết quả khám sức khỏe định kỳ cho thấy men gan giảm, cấu trúc gan ổn định, tế bào trong gan được tái tạo, bệnh tình thuyên giảm.

Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại rồi thành công, cơ sở sản xuất hóa dược liệu Uyên Thuận chính thức được thành lập với mục tiêu chính là sản xuất cao An Xoa lấy tên là cao An Xoa Uyên Thuận. Sau đó để mở rộng phát triển sản xuất mô hình được chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang hợp tác xã (HTX) Uyên Thuận (khối 8, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La).

Chị Thuận sẽ ninh cây an xoa lấy nước và dùng nồi cô đặc thành cao

HTX Uyên Thuận là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất dược liệu sạch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Nguồn nguyên liệu được trồng theo hướng VietGAP, được nấu, cô đặc bằng máy móc hiện đại, quy trình sản xuất an toàn và tiên tiến. Qua đó, mang lại chất lượng sản phẩm cao An Xoa Uyên Thuận có chất lượng vượt trội hơn so với các sản phẩm cùng loại. 

Cao An xoa Uyên Thuận sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Ngày 16/1/2021, HTX Uyên Thuận đã chính thức khai trương điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nông sản tỉnh Sơn La tại thị trấn Phù Yên. Ngoài giới thiệu sản phẩm cao An Xoa Uyên Thuận, điểm này còn trưng bày một số sản phẩm đặc sản của các vùng miền khác trong cả nước với trên 200 sản phẩm, trong đó có trên 100 sản phẩm đã được công nhận OCOP và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Quy trình sản xuất cao an xoa đạt chuẩn

Quy trình sản xuất được quản lý nghiêm ngặt từ khâu trồng đến thu hoạch, sản xuất, đóng gói thành phẩm, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Cây an xoa có thể sử dụng được các bộ phận: thân, rễ, lá dùng trong nấu cao an xoa. Các bước cần thực hiện để chế biến thành cao an xoa như sau:

Bước 1: Sơ chế loại bỏ tạp chất trước khi nấu, rửa liên tục qua 3 lần nước.

Máy sử dụng lồng lưới quay tròn và một bơm áp lực cao để phun nước, có thể sử dụng nước trực tiếp vào trong bồn ngâm, nguyên liệu trong lồng quay có thể được rửa một lần hoặc đảo ngược để lặp đi lặp lại, nước thải sau rửa được dẫn đến đường nước xả.

Máy rửa dược liệu, nguyên liệu, thảo dược là thiết bị không thể thiếu được trong ngành sản xuất ngành dược với công dụng để rửa sạch các trầm tích bề mặt, tạp chất, vi khuẩn cho các loại thảo mộc, rau, trái cây, dễ, hạt giống, …..được sử dụng nhiều cho các cơ sở sản xuất ngành dược, bệnh viện, công ty dược phẩm.

Bước 2: Nấu và chiết xuất mỗi nhiên liệu phải được căn chỉnh nhiệt độ khác nhau, thời gian nấu khác nhau và tiến hành lọc và chiết theo tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng cao nhất.

Vì cây an xoa có thể sử dụng cả thân và rễ nên việc ninh lấy nước nguyên chất sẽ mất thời gian nên việc sử dụng nồi ninh dược liệu có áp suất sẽ giúp cho quá trình ninh cây an xoa được rút ngắn lại. Nồi ninh hầm cao bằng điện là thiết bị đa năng tiện dụng để nấu dược liệu, ninh xương để nấu cao… Thiết bị được sản xuất hoàn toàn bằng inox 304, loại inox cao cấp nhất hiện nay. Thiết bị sử dụng nhiên liệu điện để đun nóng nước nhanh chóng, tiết kiệm điện, an toàn khi sử dụng.

Nồi ninh cao dược liệu

Bước 3: Cô đặc và đóng gói trong môi trường chân không để đảm bảo dược tính. 

Quá trình cô cao thuốc là công đoạn mất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo để không làm cháy, làm hỏng nồi cao. Với các loại cao dạng lỏng có nồi nấu phù hợp, kết hợp cánh khuấy đảo vét liên tục để cao không dính thành nồi, không bị khê cháy.

Với các loại cao đặc, nồi cô cao chuyện dụng được thiết kế có khả năng nghiêng 90 độ để lấy cao thuốc dễ dàng, các cánh khuấy có khả năng đảo vét sạch từng centimet trong lòng nồi nấu.Thiết kế cải tiến mới nhất của Nồi cô cao cánh khuấy sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong công việc.

Sử dụng nồi cô cánh vét để cô đặc ao

  • Cao an xoa dạng lỏng: ưu điểm của dạng này là được nhiều, tuy nhiên có hạn chế là không sử dụng được trong thời gian dài. Nếu chưng cao ở dạng này bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc mật mía vào cho dễ uống hơn và đậy kín lọ trong bảo trong ngăn mát.
  • Cao an xoa dạng đặc: Bảo quản được lâu nhưng vì cần cô ở dạng đặc số lượng cao thu được trông sẽ rất ít.

Bước 4: Sấy khô và Đóng gói trong phòng có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm. Kiểm nghiệm đầy đủ theo tiêu chuẩn công bố.

Trong trường hợp điều chế cao khô, tiếp tục sấy khô để độ ẩm còn lại không quá 5 %. Để đạt đến thể chất quy định, quá trình cô đặc và sấy khô dịch chiết thường được tiến hành trong các thiết bị cô dưới áp suất giảm ở nhiệt độ không quá 60 °C.

Cao thuốc được đóng gói trong bao bì kín, để nơi khô, mát, tránh ánh sáng, nhiệt độ ít thay đổi.

Ngoài việc tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ sở điều chế cao nên tuân thủ quy trình giám sát chất lượng, trong đó đặc biệt quan trọng: kiểm soát chất lượng định kì. Đó cũng là lí do, chúng tôi duy trì được chất lượng sản phẩm ổn định, việc này rất khó thực hiện nếu chỉ thực hiện thủ công.

 Ở tất cả các công đoạn, đều có đánh giá rủi ro, chọn thiết bị, dụng cụ sử dụng khi nấu, kiểm soát được các chỉ tiêu quan trọng trong chất lượng: chỉ tiêu vi sinh vật, chỉ tiêu hàm lượng kim loại nặng, hàm lượng độc tố vi nấm.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn về tủ sấy hải sản, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: wwwmaythucphamka.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17216661
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 09/09/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn