Cà Phê Vợt - Nét Văn Hóa Độc Đáo Của Sài Gòn Xưa

Liên hệ

740 Trường Chinh, Pleiku, Gia Lai

Nếu như cà phê trứng là một biểu tượng của Hà Nội thì cà phê vợt lại là một nét văn hóa khó có thể xóa nhòa của người Sài Gòn. Theo năm tháng, hình ảnh cà phê vợt dần vơi đi và thế hệ trẻ hiện nay có lẽ ít người biết đến món đồ uống độc đáo này. Hôm nay, hãy cùng Classic Coffee tìm hiểu về món cà phê vợt đã nổi tiếng một thời.

Lịch sử về cà phê vợt

Dù không có thời gian ghi chép cụ thể nhưng cà phê vợt hay còn gọi là cà phê kho, cà phê bít tất được cho rằng đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước. Cách pha chế độc đáo này bắt nguồn từ cộng đồng người Hoa sinh sống ở Sài Gòn. Dần dần, cà phê vợt trở nên phổ biến và được giới thiệu rộng rãi đến người dân địa phương.

Bấy giờ, cà phê phin được xem là loại thức uống của giới trung lưu, thượng lưu. Trong khi đó, cà phê vợt chủ yếu phục vụ bà con lao động. Với sự giản dị, giá thành phải chăng, món thức uống này nhanh chóng được lan truyền một cách rộng rãi.

Đúng như tên gọi, dụng cụ chế biến món cà phê vợt là một chiếc vợt vải lớn mang công dụng như tấm lọc của các dụng cụ pha chế hiện đại. Sau khi pha chế, cà phê được bảo quản trong một chiếc ấm đất để duy trì hương vị cũng như nhiệt độ.

CÀ PHÊ VỢT – NÉT VĂN HÓA ĐỘC ĐÁO CỦA SÀI GÒN XƯA

Dù thời gian trôi đi với sự xuất hiện của nhiều phương pháp pha chế hiện đại, tuy nhiên cà phê vợt vẫn mãi đọng lại trong ký ức người Sài Gòn. Và hiện nay, nhiều địa phương, quán cà phê đã nghiên cứu phương pháp pha chế cà phê vợt nhằm mang lại trải nghiệm độc đáo cho khách hàng cũng như góp phần lưu giữ nét đẹp văn hóa xưa cũ.

Để làm cà phê vợt, người ta sẽ ngâm cà phê với nước nóng trong thời gian dài, sau đó lọc nhiều lần qua vợt. Xét về hương vị, cà phê vợt có phần khác với cà phê pha phin. Thành phẩm thường có mùi thơm ngậy, có chút béo lạ thường khó có thể diễn tả bằng từ ngữ. Quy trình pha chế của cà phê vợt cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, cầu kỳ. Do đó, khi sử dụng cà phê, người ta lại cảm thấy biết ơn công sức của người pha và kèm theo đó là hương vị độc đáo, giá trị văn hóa nổi bật.

Những yếu tố tạo nên sự độc đáo của cà phê vợt

Chất lượng cà phê

Với bất cứ cách pha chế nào, cà phê phải đảm bảo nguyên chất, sạch thì mới có thể mang lại hương vị tốt nhất và cà phê vợt cũng vậy. Thành phần của cà phê phải đảm bảo không chứa tạp chất, nguồn gốc rõ ràng. Có như vậy, chất lượng và hương vị của thành phẩm mới thực sự lay động lòng người.

CÀ PHÊ VỢT – NÉT VĂN HÓA ĐỘC ĐÁO CỦA SÀI GÒN XƯA

Tỷ lệ cà phê

Ở các quán cà phê vợt, người pha chế thường pha với lượng lớn để bán đồng thời cho nhiều khách. Tùy theo nhu cầu sử dụng, cần thử nghiệm, tính toán định lượng một cách chi tiết, theo công thức để tỷ lệ nước và cà phê hợp lý nhất, đảm bảo hương vị tốt nhất.

Đồng thời, động tác pha chế cà phê vợt thường phải nhấc lên, hạ xuống nhiều lần nên mỗi lần pha không nên cho quá nhiều cà phê bột. Khi đó rất dễ khiến bột cà phê tràn ra ngoài, hòa lẫn với nước và làm thay đổi hương vị.

Dụng cụ pha chế

Yếu tố quan trọng bậc nhất của cà phê vợt đó chính là chiếc vợt vải. Theo đó, dụng cụ này cần được vệ sinh thường xuyên sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo vệ sinh cũng như hương vị cho những mẻ cà phê sau đó.

CÀ PHÊ VỢT – NÉT VĂN HÓA ĐỘC ĐÁO CỦA SÀI GÒN XƯA

Nguồn nước

Một trong những yếu tố quan trọng của cà phê vợt cũng như các cách pha chế khác đó là nguồn nước phải đảm bảo sạch, tinh khiết, không có mùi, vị lạ. Đồng thời, để chiết xuất nhanh chóng và hiệu quả nhất, nước cần đảm bảo nhiệt độ từ 98 – 100 độ C.

Cà phê vợt là cách pha chế đã cũ nhưng lại đậm chất nghệ thuật. Với dân sành về cà phê, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món thức uống độc đáo ấy. Ngoài hương vị của cà phê, cà phê vợt còn là tinh túy của văn hóa và thời gian. Hãy trải nghiệm những điều mới mẻ từ cà phê vợt bằng nguyên liệu cà phê nguyên chất, chất lượng nhất từ Classic Coffee.

Hãy liên hệ Classic coffee - Thương hiệu cà phê sạch để được tư vấn và mua cho mình những sản phẩm tốt nhất. Classic Coffee đơn vị chuyên cung cấp các dòng cà phê nguyên chất, chất lượng xuất khẩu: cà phê pha máy: cà phê Robusta, cà phê Arabica, cà phê espresso, cà phê bột nguyên chất, cùng các dòng máy pha cà phê hiện đại. Classic Coffee tự hào là một nhà cung cấp uy tín chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, là người bạn đồng hành với mọi khách hàng.

---------------------------------------------

Classic Coffee Gia Lai - Thương hiệu cà phê chất lượng cao, chất lượng nhất trên thị trường. Cung cấp các loại cà phê sạch tại Tây Nguyên.

-> Xem thêm:

Bình luận

HẾT HẠN

0935 797 123
Mã số : 17227966
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 20/09/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn