Có nên xây tuyến tàu điện trên cao ở Hà Nội để giảm ùn tắc ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tàu điện sẽ đi trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hòa Lạc với chiều dài 38 km.

Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa trình Thủ tướng đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội.

Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng - Hòa Lạc. Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính một m, cao khoảng 4,5 m, cách nhau 30 m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70 km/h.

Trên tuyến sẽ bố trí 14 ga. Các ga này được xây dựng nổi trên mặt đất để không phải giải phóng mặt bằng. Các đoàn tàu sẽ chuyên chở khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai (thuộc Vinaconex), tàu điện một ray khá thích hợp với không gian đô thị bởi ít tốn đất. Tàu có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ xuống ngầm tùy theo từng khu vực.

Ông Huy cho rằng, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ công chức, sinh viên, học sinh. Vì giá vé thấp nên thời gian hoàn vốn đầu tư có thể phải kéo dài hàng chục năm.

Cũng theo lãnh đạo Vinaconex Xuân Mai, suất đầu tư của tàu điện một ray khoảng 8 triệu USD cho một km đường, trong khi suất đầu tư của tàu điện 2 ray là 40-50 triệu USD. Vấn đề e ngại của nhiều chuyên gia với loại hình vận tải này là khả năng vận chuyển khách thấp hơn tàu 2 ray. Tuy nhiên, loại tàu một ray có thể nối thêm toa khi muốn tăng công suất bởi mỗi toa được vận hành tách biệt nhau.

"Nếu dự án được triển khai, Vinaconex sẽ nhân rộng để khớp nối tàu điện một ray sang nhiều tuyến đường khác trên địa bàn", ông Đặng Hoàng Huy nói.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông của Hà Nội, tuyến đường Láng - Hòa Lạc và Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai sẽ có đường tàu điện trên cao.

Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập báo cáo khả thi của dự án tàu một ray.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

MonoRail là giải pháp tốt

Theo tôi, nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã áp dụng. Việt Nam bây giờ mới nghĩ đến là còn muộn. Không chỉ tuyến Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng Hoà Lạc thích hợp mà còn nhiều tuyến khác trong Hà Nội phù hợp. Ví dụ men theo đê, hoặc trên mặt sông Tô Lịch sau khi đã cống hoá... Có thể nghiên cứu khả năng đặt 2 đường ray ở 2 cấp khác nhau để thu hẹp khoảng cách giữa hai đường ray? Rất mong sớm có loại hình giao thông này tại Hà Nội.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Tàu trên cao có sợ bị cúp điện

Trong tình hình điện thiếu trầm trọng cả nước như thế này liệu dự án tàu điện có khả thi? Tàu điện nuốt lượng điện khủng khiếp (chỉ thua tàu cao tốc) đấy! Mong các nhà đầu tư nên có thêm "phương án máy nổ" để phòng khi mất điện, tàu không bị kẹt dở chừng trên ray.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Thật là hay

Tôi đã đi qua một số thành phố trên thế giới thấy loại hình tàu này đạt mang lại hiệu quả rất cao. Ví dụ như Kuala Lumpur, giờ tan tầm số lượng người đi tàu này là rất lớn, hơn cả xe bus bởi vì xe bus còn bị tắc đường cùng với các loại xe khác, nhưng tàu này thì không bị. Rất mong dự án được thông qua, với hình thức BOT thì quá tốt, thời gian thi công không phải giải phóng mặt bằng chắc sẽ nhanh, nếu 1-2 năm tới đưa vào sử dụng thì thật tuyệt vời.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Tàu điện trên cao cho Hà Nội

Tôi rất thích thú với ý tưởng xây dựng tàu điện trên cao cho Hà Nội. Chỉ có điều mong muốn các nhà nghiên cứu có cái nhìn tổng quan và rộng hơn về sự phát triển ngành này, đừng mang những cái cũ của người lắp vào ta. Hiện có những loại tàu khác nhau. Xin phép được giới thiệu một loại hình để các nhà nghiên cứu tham khảo, đó là loại hình vận tải được gọi là STU. Có thể còn có nhiều loại hình khác xin các nhà nghiên cứu tham khảo rộng để lựa chọn.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Suy nghĩ cái gốc vấn đề

Xây tàu trên cao không thể giảm được kẹt xe. Xe máy vẫn là phương tiện cơ động và rẻ hơn. Chỉ trừ khi nào nhà nước xây xe/tàu gì đó ngay trên mặt đường khiến cho việc đi lại của xe máy (xe cá nhân) không được thoải mái thì may ra người dân mới chuyển sang dùng phương tiện công cộng. Còn cứ suy nghĩ là xây trên cao (để tránh cản trở các phương tiện giao thông cá nhân khác) thì vô tình chung tiếp tay cho phương tiện cá nhân chạy thôi. Mong các bác nghĩ lại.

Phạm Văn Thanh
Phạm Văn Thanh
Trả lời 13 năm trước

Trong nội đô nên làm tàu điện ngầm cho đẹp

Nguyễn Thị Hoa
Nguyễn Thị Hoa
Trả lời 12 năm trước

uhm tầu điện ngầm như bên nhật ý, tàu nhanh lắm giảm tắc đường.....

tran dat thanh
tran dat thanh
Trả lời 12 năm trước

giao thông Việt Nam, 1 bài toán quá khó chưa có đáp án. tôi nghĩ các tp lớn nên có những cuộc thi giải đáp bài toán này