Uống nước như thế nào mới đủ và đúng?

Chào các chị, mấy hôm nay nóng bức nên cơ thể em đổ rất nhiều mồ hôi. Hơn nữa, em lại tập gym nên lại càng mất nước.

Nhưng em không biết nên bổ sung nước như thế nào là đủ? Xin tư vấn giúp em với.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nhiều quan niệm cho rằng để cung cấp đủ nước cho cơ thể chỉ cần uống nhiều nước hơn. Tuy nhiên, những thói quen hằng ngày trong việc cung cấp nước cho cơ thể lại bị hiểu nhầm.

Uống nước trong lúc tập thể dục nhưng không uống trước khi tập thể dục
Thậm chí nếu nhâm nhi nước thường xuyên trong khi tập thể dục, bạn cũng có thể dễ bị đau đầu nếu bạn không uống nước trước khi tập thể dục. Bạn nên cố gắng uống ít nhất 250 ml nước trước nửa giờ bạn tập thể dục, theo huấn luyện viên Larysa DiDio, người sáng lập Trung tâm thể dục PFX ở New York (Mỹ).

Chỉ uống 8 ly nước mỗi ngày
Theo Viện Y học Mỹ, chúng ta cần uống khoảng 11,4 ly nước mỗi ngày do nhu cầu hydrat hóa khác nhau từ người này sang người khác. Lượng nước cần cho cơ thể phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của chúng ta. Đó là chưa kể nước từ các loại thực phẩm như trái cây và rau cũng được gọi là nước, vì vậy bạn có thể không cần phải uống thêm nhiều nước, theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans, tác giả của cuốn The Small Change Diet (Chế độ ăn uống thay đổi nhỏ).

Tránh uống cà phê và trà
Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Cashman tại New York (Mỹ), chất caffeine trong cà phê và trà có thể là thuốc lợi tiểu mặc dù gây mất nước. Vì vậy, thói quen uống một ly cà phê hay trà mỗi ngày cũng tốt.
Uống quá ít nước vì nghĩ rằng không mất nước
Bạn cũng có thể mất nước ngay cả khi không tập thể dục và trong lúc ngồi ở bàn làm việc. Theo chuyên gia Gans, nhâm nhi nước suốt cả ngày sẽ giúp bạn ngừa được nhiều bệnh như sỏi thận và nhiễm trùng tiểu.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Uống 6-8 ly nước một ngày từ lâu được biết đến là cách tốt cho da, cung cấp nhiều năng lượng, ngừa đau đầu, giải độc...

Lượng nước chúng ta nên uống sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích thước cơ thể, mức độ hoạt động cơ thể và môi trường đang sinh sống. Cơ thể càng to lớn, và càng hoạt động tích cực thì nên uống nhiều nước hơn một chút. Hoặc bạn cũng sẽ cần phải uống nhiều hơn nếu bạn đang trong khí hậu ấm.
Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn. Nếu nước tiểu rất nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước chậm lại.




Uống nhiều nước có thể gây mất ngủ
Uống thật nhiều nước, đặc biệt là vào cuối ngày, có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Khi chúng ta ngủ, não của chúng ta giải phóng ADH, loại hoóc môn chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta cảm thấy cần phải đi tiểu trong đêm, giáo sư Whitely nói.
Nếu bạn uống 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang, và bạn phải thức dậy để đi vệ sinh. Sau đó, bạn sẽ khó ngủ lại, Whiteley khuyến cáo không uống hơn hai ly nước trước khi đi ngủ 3 giờ.
Uống nhiều nước có thể ngộ độc nước
Còn nhớ năm 2008, Jacqueline Henson - một người mẹ 40 tuổi ở Huddersfield (Anh) đã chết vì nhiễm độc nước sau khi uống 4 lít nước trong khoảng vài giờ theo chương trình giảm cân nghiêm ngặt.
Uống quá nhiều nước một lúc có thể tàn phá sự cân bằng tinh tế của muối trong cơ thể, tiến sĩ Frankie Phillips tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết.
Nếu chúng ta uống rất nhiều nước trong một thời gian rất ngắn, thận không thể loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta đủ nhanh, và máu trở nên loãng, kèm nồng độ muối rất thấp.
Mức độ muối trong các tế bào máu và cơ thể thường bằng nhau. Nhưng nếu máu đột nhiên trở nên loãng hơn, nó có thể khiến các tế bào, cụ thể là tế bào não sưng lên. Điều này có thể gây áp lực ở sọ, có thể dẫn đến đau đầu, và trong trường hợp nghiêm trọng, hạ natri máu hoặc nhiễm độc nước, có thể gây tử vong.
Thế bao nhiêu nước cần có cho một ngày?
Rất nhiều lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thường đề nghị nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đôi khi có thể nhiều khoảng 4 lít, nhưng theo lời khuyên của Cơ quan sức khỏe quốc gia Anh - NHS hiện nay, hầu hết phụ nữ trưởng thành chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung (bao gồm những thứ không phải là nước) một ngày, và nam giới cần khoảng 2 lít nước để giữ cho cơ thể làm việc hiệu quả.
Tất cả các loại đồ uống có thể tính thành chất lỏng, bao gồm đồ uống nóng như trà và cà phê, sữa và các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả.
Ông David Wheeler, giáo sư về thận và là phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu thận của Anh cho biết: "Bạn thực sự không cần phải uống nước để giữ cho cơ thể ngậm nước và thận hoạt động. Chất lỏng chỉ cần uống chừng mực đến độ mà cơ thể cần”.
Chuyên gia dinh dưỡng - tiến sĩ Frankie Phillips tán thành với ý kiến này của ông David và cho biết: “Nước là thức uống tốt vì nó cung cấp nước cho cơ thể mà không làm tăng calo trong chế độ ăn uống của chúng ta. Tuy nhiên, nên uống hỗn hợp các loại đồ uống khác nhau trong suốt cả ngày - chẳng hạn như sữa vốn giàu canxi, và một lượng nhỏ nước ép trái cây, trong đó có chứa hàm lượng vitamin C là tốt nhất nếu bạn muốn có sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng. Cách tốt nhất là tránh nước ngọt và nước có ga, vì chúng có thể chứa nhiều đường không tốt cho vòng eo và răng”.
Nghiên cứu Thụy Điển gần đây chứng minh rằng người lớn mất khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó khoảng 500 ml vốn là nước được chuyển hóa từ các loại thực phẩm chúng ta ăn, chẳng hạn như trái cây và rau quả.
Giáo sư Whiteley tiếp tục: "Bạn không cần thêm nhiều nước, trừ khi bạn đang tập thể dục hoặc trong một môi trường ấm, khi bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn"