Sử dụng bếp từ có tốn điện không?

Hiện nay, việc sử dụng bếp từ như một vật dùng nấu ăn trong căn bếp gia đình ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang băn khoăn, liệu rằng sử dụng bếp từ có an toàn không, có tiết kiệm điện không? Để trả lời câu hỏi trên, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bếp từ liệu có tốn điện không?

Để trả lời câu hỏi trên, ta phải tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bếp từ.

Bếp từ sử dụng hai nguyên lý tương ứng với các vùng nấu trên mặt bếp.

-Vùng nấu từ: sử dụng dòng Fuco làm nóng trực tiếp nồi nấu. Do đó, nồi nấu phải được chế tạo trực tiếp từ nguyên liệu sắt từ. Nồi nấu được làm nóng trực tiếp nên ít gây tổn thất nhiệt, hiệu suất truyền nhiệt cao.

-Vùng nấu hồng ngoại: Hình thành mâm nhiệt do sử dụng 2 loại bóng HALOGEN và Cuộn sợi cacbon. Các dòng điện đi qua làm  cacbon hoặc HALOGEN sáng, phát ra ánh sáng với mức độ cao. Trên mặt bếp còn sử dụng mặt kính với khả năng hội tụ và tập trung năng lượng ánh sáng của hồng ngoại.

So sánh bếp điện từ, bếp từ, bếp gas

Như ta thấy trên hình, việc sử dụng bếp từ giúp tiết kiệm hơn, do lượng sử dụng ít hơn, hiệu quả đem lại là 90% trong khi bếp ga là 50%.

Nếu sử dụng loại bếp từ được làm từ gốm thủy tinh với các thấu kính hội tụ thì nhiệt sẽ truyền theo phương thẳng đứng, tác động trực tiếp tới đáy nồi. Do đó, lượng nhiệt thất thoát ra ngoài ít, giúp tiết kiệm điện năng.

Làm sao để sử dụng bếp từ an toàn và tiết kiệm điện

Để sử dụng bếp từ một cách tiết kiệm, ta nên dùng nồi đun có đáy phẳng và dầy. Không nên dùng các loại nồi cũ có đáy lồi lõm vì sẽ làm giảm hiệu suât đun nấu.

Bếp từ dùng nhựa cách điện và cách nhiệt nên hoàn toàn an toàn cho người sử dụng. Bếp sẽ không gây ra các hiện tượng như rò rỉ điện hay gây nóng khi chạm vào bếp khi đun nấu. Tuy nhiên, để an toàn tối ưu thì khi đun nấu không nên chạm vào bếp.

Cách sử dụng bếp điện từ an toàn và tiết kiệm điện

Một lưu ý nữa là khi chọn mua bếp từ, các gia đình nên mua các loại bếp có xuất xứ, có nguồn gốc an toàn để an tâm sử dụng.

Mong rằng bài viết sẽ giải đáp phàn nào thắc mắc của các gia đình về việc sử dụng bếp từ trong nhà bếp liệu có tốn điện không, liệu có an toàn không.

 

Chưa có câu trả lời nào