Tập ăn dặm cho bé 6 tháng tuổ?

Chào bác sĩ,

Con tôi 6 tháng tuổi, đang tập ăn dặm nhưng bé không chịu ăn, bé chỉ ăn được vài muỗng rồi quay mặt đi, tôi phải làm sao? Kéo dài tình trạng này lâu quá sợ bé sụt cân. Hiện bé được 8kg, 3 tuần rồi bé không tăng cân.
Tôi có thể hầm rau củ lấy nước pha sữa được không? Có cần lấy nước cơm pha sữa để bé quen với bột không?
Xin tư vấn cách thức ăn dặm nào cho bé chấp nhận vui vẻ.

Cảm ơn bác sĩ.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn,

Những ngày vừa tập tễnh ăn muỗng bột đầu tiên, hẳn nhiên là bé sẽ không dễ dàng chấp nhận. Có bé dễ tiếp nhận ngay, còn có bé hơi khó khăn, điều đó cần bạn kiên trì. Độ tháng này, bé sẽ ăn bột. Chén bột đầu tiên là bột loãng (2 muỗng bột trong 200ml nước). Để thay đổi khẩu vị, bạn nên cho bé ăn bột ngọt và bột mặn đan xen nhau.

Sau khoảng 1 tháng với bột loãng bạn có thể cho trẻ ăn bột đặc hơn (4 muỗng bột trong 200ml nước). Có thể cho thịt và rau đã nấu chín, thái nhỏ sau đó xay mịn, cho vào chung với bột. Đây cách giúp bé hấp thụ chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cũng là tập cho bé quen dần với mùi vị thức ăn.

Những thức ăn dặm đầu tiên của bé nên có mùi vị nhẹ nhàng và các thành phần phải nhuyễn mịn. Bạn có thể bắt đầu với việc trộn lẫn bột với một chút sữa hàng ngày của bé. Việc này giúp giới thiệu cho bé một kiểu thức ăn mới với vị quen thuộc, làm cho bé bớt lạ lẫm khi ăn.

Bạn cũng có thể chọn cách cho bé thử bột sau khi bé bú nửa cữ sữa mẹ hay sữa bình, lúc này bạn có thể cho bé nhấm nhấp 1 - 2 thìa súp được làm từ ngũ cốc khô có pha với sữa mẹ hoặc sữa công thức.Thìa cho trẻ ăn là loại thì mềm (thìa cao su) và sau khi bé nhấm nháp hết 2 thì súp ngũ cốc thì lại cho bé bú mẹ hay uống sữa bình.

Lúc đầu, bé sẽ có vẻ như là ăn rất ít nhưng bạn hãy kiên nhẫn, cho bé ăn từng chút một thôi bởi bé đang học kỹ năng mới mà. Khi bé ăn 2 - 3 thìa bột/ngày thì có thể cho thêm những thực phẩm khác vào. Khi bé đã biết ăn các thực phẩm nghiền thì bạn có thể quấy bột đặc hơn. Điều này sẽ giúp bé học kỹ năng nhai và nuốt. Cảm giác thèm ăn sẽ đến sau khi bé được thưởng thức đúng món “khoái khẩu”. Khi bé thôi “miệng sáo”, bắt đầu đùa nghịch với thìa, nhè bột, ngậm trong miệng thì có nghĩa rằng bé đã no.

Bạn nên nhớ, bữa bột ăn dặm chỉ là 1 bữa ăn đùa vui, nguồn dinh dưỡng chính của bé lúc này vẫn là sữa, vì thế, bạn không nên quá lo lắng là ăn ít sẽ làm bé không tăng cân.

Ngoài ra, bạn không nên dùng nước rau củ để pha sữa. Từ lâu các bác sĩ đã khuyến cáo trong thành phần của nước rau có những chất làm biến đổi dinh dưỡng định lượng trong sữa.

Chúc bé ăn ngoan, mau lớn.