Bé 10 tháng tuổi khi cho ăn miệng cứ ngậm, không chịu nuốt thức ăn?

Con em 10 tháng tuổi, cháu ngủ rất nhiều nên không có thời gian để ăn và bú luôn. Cháu rất biếng ăn, hiện em cho cháu ăn cháo xay mà cháu ăn rất ít. Một bữa cháu ăn khoảng 10 muỗng là không muốn ăn nữa rồi. Miệng cứ ngậm không chịu nuốt. Em phải làm sao đây. Cháu có thể ngủ từ 10 giờ tối đến 10 giờ sáng hôm sau mà đêm không chịu bú miếng nào hết, rồi dậy chơi đến 11h30 lại ngủ tiếp đến 2h, 5h đến 6h30. Cháu ngủ như vậy có sao không bác sĩ? 3 tháng nay cháu không lên cân, em đang rối quá.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

ngủ nhiều, ăn uống không hợp lý có thể là nguyên nhân dẫn đến chậm tăng cân. 10 tháng tuổi, chỉ cần ngủ đêm khoảng 10 - 11 tiếng và 2 giấc ngủ ngày, mỗi giấc một tiếng. Chị nên tập cho thói quen ngủ sớm và dậy sớm, tránh ngủ ngày quá nhiều.

Về dinh dưỡng, mỗi ngày cần ăn 3 chén cháo/bột đặc đủ dinh dưỡng bao gồm thịt/cá/tôm, rau củ, dầu mỡ... kết hợp với bú mẹ và uống thêm sữa công thức. Chị hãy thay đổi món thường xuyên cho trong từng bữa ăn, được ăn đa dạng thực phẩm sẽ không bị ngán và không sợ thiếu các vi chất dinh dưỡng. Tốt nhất là nấu bữa nào ăn bữa đó thì thức ăn mới được tươi ngon, đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh. Hoặc chị có thể nấu một nồi cháo trắng vào buổi sáng, đến mỗi bữa thêm 1 loại thực phẩm khác nhau. Tránh để ăn cùng một loại thức ăn trong ngày.
Cũng tuỳ lượng ăn của mỗi bữa mà quy định số bữa ăn trong ngày, nếu mỗi lần trẻ ăn được quá ít (dưới ½ chén), chị cần phải tăng số lần ăn dặm để bảo đảm đủ lượng thức ăn dặm cho theo lứa tuổi hoặc cho uống thêm sữa sau bữa ăn. Không nên ép cháu ăn quá nhiều một lúc nếu cháu không thích, vì có thể gây ói và làm cháu sợ ăn.