SEO của Vật giá và Chợ Điện Tử

Mình vô tình thấy tin này của bác longpq trên ddth.com về seo cua vatgia và chợ điện tử

SEO của Vật giá và Chợ Điện Tử

Hiện nay tại Việt Nam có 2 sàn thương mại điện tử tổ chức khá tốt và có đầu tư của các công ty nước ngoài đó là Chợ Điện Tử và Vật Giá.
Cả 2 công ty này đều có chiến lược phát triển riêng. Tuy nhiên có 1 điểm chung là cuộc chiến phát triển SEO của họ.
2 công ty này có chiến lược phát triển SEO như thế nào? Điểm mạnh, yếu và khả năng đi đến của 2 công ty này là như thế nào? Lợi ích đối với thị trường là như thế nào? Liệu các công ty bán hàng có thẻ tận dụng được gì từ công cuộc phát triển SEO của họ, bài viết này sẽ đi sâu vào các chi tiết đó.
Với từng công ty sẽ đi sâu vào chiến lược SEO mà họ sử dụng, phân tích nguyên nhân và đặc điểm, thành công đạt được.
Sau đó sẽ so sánh chiến thuật SEO của 2 công ty và phân tích về lợi ích mà thị trường có thể tận hưởng.
1: Chiến lược SEO của Vật Giá:
Xin được bắt đầu với Vật giá, đại gia SEO hiện nay về hàng hóa.
Vật giá xác định chiến lược làm SEO ngay từ đầu tiên, ngay khi ở VN có ít công ty làm SEO bài bản. Và đến nay họ đã có những thành tích đáng khâm phục, gần như tìm gì về hàng hóa (cả thông tin tạp nham) cũng ra Vật giá.
Các điểm chính của quá trình làm SEO của Vật Giá như sau:
-Thiết kế web phù hợp để làm SEO – Tổ chức làm các thẻ meta rất tốt để phục vụ SEO từ đầu. Hiện nay nhiều website đang đi tìm hiểu để thiết kế web, tối ưu hóa các code cho SEO thì Vật giá đã đi trước cách đây 3 năm.
-Tạo danh mục hàng hóa để phục vụ cho SEO khi mà các hàng hóa thuộc cùng danh mục được tập trung lại, số lượng nội dung liên quan lớn. Với việc tập trung các hàng hóa cùng lĩnh vực lại trong cùng danh mục kết quả tập trung conten cao, lịch sử tồn tại thông tin lâu dài, kết quả là VG lầm lũi tiến lên rất vững chắc kể cả các từ khóa mà 1 số website ban đầu chiếm được cũng bị Vật giá chiếm mất.
-Chú ý chú trọng các danh mục với các từ khóa có lượng tìm kiếm đông: Tivi, laptop, máy tính…….
-Xây dựng hệ thống hàng hóa nhiều và rộng lớn, phủ đều. Kết quả có các Key quan trọng để kéo chung cả sàn, và có hệ thống nền để các Key từ khóa quan trọng có vị trí ổn định. Có thể nói đây là chiến thuật khá tốt.
-Sử dụng mạnh các cộng để tăng backlink: Tin247 đăng bài lên rất nhiều website, diễn đàn, blog…. Bằng các chiêu thức thuê người đăng bài, đặt link kiếm tiền….
Với các chiến lược đã có định hướng và chủ đích trong lúc thị trường chưa có ai làm SEO bài bản Vật giá đã nắm ngôi Vương trong việc SEO hàng hóa.
Các thành tích của SEO Vật giá có thể đề cập đến:
-Các từ khóa hot về hàng hóa, có lượng tìm kiếm nhiều trên thị trường bị lọt vào tay Vật giá là rất nhiều.
-Google Pagerank của Vật giá là rất tốt, trong tất cả các site về TMDT.
-Các từ khóa thông tin mode hàng hóa Vật giá chiếm tỷ trọng lớn. Gần như tìm hàng hóa trên Google đề xuất hiện Vật giá.
-Giới làm SEO và TMDT ai nhắc đến đều nghĩ ngay đến Vật giá làm SEO tốt.
Gần như ngôi Vương của Vật giá đang nắm giữ sẽ lâu có người lật đổ được.
Các từ khóa về hàng hóa đăng lên Vật giá trong thời gian tới vẫn sẽ nhanh chóng và dễ dàng lên đầu Google.
Điểm yếu của quá trình làm SEO của Vật giá
Vật giá làm SEO với hàng hóa rất tốt, tuy nhiên các sản phẩm hàng hóa đăng lên Vật giá phải theo tiêu đề chuẩn và khá cứng nhắc, do vậy Vật giá sẽ bỏ sót một thị trường rất rộng lớn trong việc tiếp cận nhu cầu của khách hàng. Đây chính làm điểm mà Chợ điện tử sử dụng để xây dựng chiến thuật SEO cho mình – Sẽ nói ở phần sau.
Cụ thể, khi mà thông tin hàng hóa trên internet ngày càng nhiều, nhu cầu của người mua càng rộng mở thì các từ khóa và chiến lược SEO của Vật giá ngày càng khó đáp ứng được thị trường. Khách hàng hiện nay seach một món hàng sẽ thấy có nhiều công ty cung cấp bán hàng, do vậy khách hàng sẽ đi sâu vào tính chất từng món hàng mà mình muốn mua. Ví dụ: Ban đầu khách hàng tìm Nokia E71, có hàng chục kết quả người bán (Vào Vật giá cũng có hàng chục người bán) người mua hàng sẽ rất khó khăn trong việc lựa chọn. Khi đó khách hàng sẽ đi sâu vào tìm hiểu thêm các thông tin khác như: cửa hàng nào bán E71 uy tín, giá rẻ, gần địa điểm của mình….. hoặc với nhu cầu rất là đa dạng khách hàng không chỉ muốn tìm E71 đơn thuần mà muốn tìm E71 màu đỏ, màu đen, hàng cũ….
Khi này với cách đăng tin của Vật giá chỉ cho tiêu đề là tên hàng hóa thì doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận khách hàng tìm hàng hóa với các nhu cầu cụ thể .
Vật giá sẽ bỏ qua một thị trường rất rộng trong việc tiếp cận các khách hàng có nhu cầu cụ thể. Nhu cầu này ngày càng tăng khi thị trường càng nhiều thông tin.
Một bất lợi khác là khi Vật giá SEO các từ khóa lên, thì chỉ đổ về model của Vật giá, kết quả là các shop phải chen chúc nhau vào đăng bán và cạnh tranh nhau về giá, hoặc sử dụng các dịch vụ của Vật giá để tận dụng hiệu quả đứng đầu của từ khóa. Rõ ràng đây là 1 điều bất lợi của người đăng tin của Vật giá.
Tiếp cận với ít từ khóa, phải chi tiền để cạnh tranh vị trí hiển thị….. và lúc nào cũng phải chi tiền cho Vật giá.

2: Chiến lược SEO của Chợ điện tử:
Là 1 tên tuổi lớn trong làng thương mại điện tử tuy nhiên lại định hướng và đi sau Vật giá trong cuộc chiến SEO. Mãi tới cuối năm 2010 Chợ điện tử mới chính thức tham gia cuộc chiến bằng cách làm lại toàn bộ phiên bản chợ. Nâng cấp thiết kế và cải tiến để phù hợp cho SEO.
Tuy đi sau nhưng nhờ có tên miền lâu năm, uy tín và lượng dữ liệu khá tốt, Chợ điện tử hứa hẹn là 1 ông lớn trong việc đẩy SEO hàng hóa khi mà Google Pagerank bằng 5/10 – Một trong ít website về TMDT ở VN có Google pagerank cao như vậy.
Chợ điện tử bước vào lĩnh vực SEO khi Vật giá đã nắm ngôi Vương của trong thị trường SEO của TMDT nên Chợ điện tử chọn một cách đi khác tránh đối diện trực tiếp bằng cách triển khai tấn công trên diện rộng. Đây là 1 chiến lược khôn ngoan khi Chợ điện tử.
Các điểm chính của Chợ điện tử trong việc triển khai chiến lược SEO mới:
-Xây dựng lại hệ thống website để phù hợp cho SEO – 1 điều tất yếu. Chợ điện tử đã tối ưu hóa các yêu tối cho SEO – các loại thẻ…..
-Xây dựng lại hệ thống catalog – Lý do như đã nói ở trên.
Chiến lược SEO của Chợ điện tử.
Như đã nói ở trên Chợ điện tử tránh đối đầu trực tiếp với Vật giá trong việc phát triển SEO các từ khóa có lượng tìm kiếm đông. Chợ điện tử đi vào phát triển SEO với các từ khóa linh động phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng tìm mua khi mà thị trường ngày cành nhiều thông tin.
Có thể nói ra đây 1 Ví dụ để minh họa chiến lược SEO của chợ điện tử.
Với từ khóa: Nokia E71 có thể có 1000 lượt tìm kiếm, tuy nhiên 1000 người này tìm kiếm chỉ với mục đích tham khảo thông tin là chính, số lượng mua hàng có thể chỉ 20 người tìm xong mua luôn. Khi tìm hiểu E71 khách hàng sẽ biết có các màu sắc, đen, đỏ, bạc…. có các loại hàng xách tay, hàng chính hãng …. Cũng có thể vì túi tiền ít nên khách hàng sẽ đi tìm hiểu 1 chiếc E71 cũ hoặc sẽ đi tìm các cửa hàng gần chỗ ở của mình: HN hoặc SG……… Khi này khách hàng có thể tìm kiếm các từ khóa:
Nokia E71 cũ, Nokia E71 mới, Nokia E71 xách tay, điện thoại nokia E71, bán E71 ở HN, bán Nokia E71 sài gòn……. (với các từ khóa này VG chắc chắn bó tay!) Khi này số lượng tìm kiếm là ít tuy nhiên tỷ lệ mua hàng của các khách hàng này là cực cao., có thể chỉ có 20 người tìm nhưng có đến 10 người mua
Lợi thế rõ ràng ở đây là bạn rất khó để SEO từ khóa E71 nhưng lại rất dễ dàng SEO các từ khóa “Ngách”- Bán nokiaE71 xách tay.
Tại chợ điện tử, với cách đặt tên tiêu đề tin bán linh động, chợ điện tử cho phép khách hàng đặt tiêu đề từng tin bán riêng biệt hóa từng tin, kết quả khách hàng có thể SEO cho từng từ khóa. 1 người bán có thể SEO đẩy mạnh cho mình từ khóa Bán E71 ở HN, 1 người bán khác lại SEO cho mình từ khóa Bán E71 xách tay…. (Các từ khóa này là ví dụ minh họa chưa chắc Chợ điện tử đang đứng đầu các từ khóa này, tuy nhiên khả năng đẩy lên Top là rất dễ khi mà Chợ tối ưu hóa cho SEO rất tốt, bạn có thể đẩy SEO cho tất cả các từ khóa liên quan đến các lĩnh vực khác)
Không chỉ SEO với các từ khóa link động, cách SEO của Chợ là cho phép các link của tin bán dẫn về các shop của người bán, do vậy khi người bán nào đẩy được từ khóa nào sẽ được hưởng lợi mãi mãi vị thế đứng đầu Google của từ khóa đó mà không phải mất thêm chi phí nào bởi link có được đẩy về chính shop của người bán.

Kết luận:
Vật giá đang giữ ngôi Vương về SEO hàng hóa, và vẫn giữ ngôi vị này thời gian dài.
Vật giá tập trung SEO các từ khóa có lượng tìm kiếm đông nhưng đối với người bán hàng tại Vật giá hiệu quả lại thấp bởi tỷ lệ khách mua hàng không cao và phải chi tiền thường xuyên cho Vật giá
Chợ điện tử đang bước đầu làm SEO lại, tuy nhiên với cơ sở giữ liệu lớn phân loại rõ ràng, tối ưu hóa tốt; SEO của chợ sẽ phát triển trong thời gian tới.
Chợ điện tử sẽ giúp khách hàng SEO thị trường ngách, có lượng tìm kiếm không cao nhưng tỷ lệ % khách mua hàng sẽ rất cao. Khách hàng có thể SEO về cho gian hàng riêng và không tốn chi phí lâu dài.
Chốt về sử dụng:
Trước mắt có thể sử dụng VG và chi tiền nhưng nên làm thêm Chợ điện tử để tận dụng khả năng SEO các từ khóa ngách chiếm từ khóa nhờ sự miễn phí.
Về lâu dài Chợ điện tử có thể đẩy các từ khóa Hot lên vị trí 2 hoặc 3 trong kết quả tìm kiếm khi đó hiệu quả SEO của VG và Chợ điện tử sẽ là tương đương bởi 3 vị trí đầu có tỷ lệ Click là như nhau khi đó đăng tin tại chợ rõ ràng có lợi thế hơn bởi người bán tận dụng được cả hiệu quả SEO từ chợ và từ chính mình.

Bài viết đầu tay mong mọi người góp ý và chém nhẹ để em còn có lòng mà viết tiếp!
Xin cám ơn

Còn nữa......
Bằng Mercedes-Benz
Bằng Mercedes-Benz
Trả lời 12 năm trước

Xem đi xem lại tim hiểu mới biết tác giả bài viết này là nhân viên SEO của vatgia

gửi bác Long

longqp là Phan Quý Long - Nhân viên cũ của vatgia do doanh số ko đủ đã mang công nghệ học SEO dc từ VG sang CDT làm cho BìnhNH , BìnhNH thì thèm làm SEO lâu lắm rồi mà bóp óc ko nghĩ ra được , làm cái gì chỉ hướng lại lợi ích cho web chứ ko nghĩ lợi cho người tìm thì lấy gì mà đòi qua mặt Google )

Bác Long tập trung tư vấn cho TuấtNH ( đồng hương ) cố mà làm seo cho cdt tốt đi rồi lên đây chém gió , mà BìnhNH nó biết bác ngồi làm việc riêng ngoài giờ nó lại bắt phạt rồi ký cam kết nọ kia thì mệt cho bác bị trừ lương đang nuôi vợ mới cưới vất vả đấy )


Đỗ Quang Huy check gia
Đỗ Quang Huy check gia
Trả lời 12 năm trước

thế là trước làm vatgia giờ quay ra tâng bốc chodientu hả bác????

Nguyễn Thanh Tú
Nguyễn Thanh Tú
Trả lời 12 năm trước

Có ai giúp em SEO trang http://xalosach.comvới

Em cần SEO 2 từ khóa là luận văn và luận văn tốt nghiệp

À. mà anh chị vào web em góp ý với nhé. hj

Bùi Xuân Thắng
Bùi Xuân Thắng
Trả lời 12 năm trước

ACE cho hỏi là từ khóa nha banđứng trong top 10 thì giá bao nhiêu

vo thanh tùng
vo thanh tùng
Trả lời 11 năm trước

web cho thuê xe Đà Nẵng với từ khoa : thue xe da nang , cho thue xe da nang , thuê xe đà nẵng , cho thuê xe đà nẵng . web uy tín chất lượng luôn .