Tại sao dây loa lại nhiều lõi ?

Chào các đại ca ! Em xin hỏi các đại ca về chủ đề dây Loa như sau: 1. Dây Loa chỉ cần loại dây có 2 lõi kép hoặc 2 lõi đơn lẻ cho mỗi Chanel (+) và (-) ? 2. Dây có tiết diện lớn so với dây tiết diện nhỏ ntn ? 3. Chất của lõi dây (đồng vàng mềm, cứng hay dây bạc, mạ bạc, bạc pha đồng ...) tính chất của từng loại ra sao ? 4. Tại sao có nhiều người lại bện dây Loa từ 2, 3 thậm chí 4 lõi cho mỗi vế (+) hay (-), việc bện nhiều lõi so với dùng một lõi có khác nhau ? (thông thường thì chỉ 2 lõi là vừa cho 1 Chanel (+) và (-)) 5. Khi đấu dây từ Amply tới Loa thì chỉ cần phù hợp với các Jac nối của Amp và Loa là được hay phải chế tạo Jac khác (cắm, hoặc cài hoặc ... ? 6. Dây Loa từ Amply tới Loa có nhất thiết phải thẳng không ? và nếu không thì bị gấp khúc hoặc bị cuộn nhiều vòng nó có ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh ? 7. Và cuối cùng em thấy nhiều dân chơi bình dân và cả các quán Karaoke họ toàn mua dây điện Trần phú loại tiết diện 1.5 ~ 2.5 mm loại tốt về dùng vẫn tốt đấy chứ (giá rẻ, dễ mua, dễ lắp, và độ dài tùy thích) Các đại ca thông cảm em rất lơtơmơ về kỹ thuật âm thanh nên mới hỏi vậy! Ah, quên mất, các đại ca ơi em đang có khoảng 5 m dây loại 8 lõi dùng trong mạng LAN. Không biết có nên thay vào dây Loa hiện tại của em không ? (hiện đang dùng dây điện không rõ hãng sản xuất, tiết diện dây 1.5 mm nhặt nhạnh ở công trình)
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
[quote]Ah, quên mất, các đại ca ơi em đang có khoảng 5 m dây loại 8 lõi dùng trong mạng LAN. Không biết có nên thay vào dây Loa hiện tại của em không ? (hiện đang dùng dây điện không rõ hãng sản xuất, tiết diện dây 1.5 mm nhặt nhạnh ở công trình)[/quote] Bác xem chỗ công trình của bác có dây máy hàn không ( Dây màu đen, đồng nhiều sợi) chọn loại dây có lõi to như cái đũa ấy rồi mang về nghe thử xem sao. Nếu là của Nga Sô loại đồng tơ thì nhất quả đất đấy.
Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 14 năm trước
Em đã là loại lơ tơ mơ mà thấy bác này còn lơ tơ mơ tợn hơn em [:))] Tốt hơn hết là bác đọc lại tất cả các chủ đề về dây dẫn trong forum này. Sau khi đọc xong bác sẽ tự trả lời được hầu hết các câu hỏi mà bác đã nêu ra. Để cho vui, em cứ trả lời bác nôm na như thế này: [quote]1. Dây Loa chỉ cần loại dây có 2 lõi kép hoặc 2 lõi đơn lẻ cho mỗi Chanel (+) và (-) ?[/quote] Chưa hiểu lắm câu hỏi, nhưng hình như ý bác muốn hỏi là chỉ cần tối thiểu là 2 dây có thể làm được một vế dây loa phải không? Đúng! [quote] 2. Dây có tiết diện lớn so với dây tiết diện nhỏ ntn ?[/quote] Còn phụ thuộc và chất liệu và chất lượng của dây. Đường to nhưng lắm đèn đỏ không bằng đường nhỏ nhiều đèn xanh. [quote] 3. Chất của lõi dây (đồng vàng mềm, cứng hay dây bạc, mạ bạc, bạc pha đồng ...) tính chất của từng loại ra sao ?[/quote] Câu hỏi này mà trả lời hết thì phải tới 10 trang bác ạ. Mời bác đọc lại các bài viết về dây dẫn nhé! [quote]4. Tại sao có nhiều người lại bện dây Loa từ 2, 3 thậm chí 4 lõi cho mỗi vế (+) hay (-), việc bện nhiều lõi so với dùng một lõi có khác nhau ?[/quote] Nhiều lõi tức là chạy dây song song, giảm trở kháng; bện lại có tác dụng giảm nhiễu. Nôm na là thế! [quote] 5. Khi đấu dây từ Amply tới Loa thì chỉ cần phù hợp với các Jac nối của Amp và Loa là được hay phải chế tạo Jac khác (cắm, hoặc cài hoặc ... ?[/quote] Bác muốn làm thế nào thì nó vẫn cứ... kêu! Nhưng nguyên tắc là càng ít Jack càng tốt, không có Jack nào là tốt nhất. [quote] 6. Dây Loa từ Amply tới Loa có nhất thiết phải thẳng không ? và nếu không thì bị gấp khúc hoặc bị cuộn nhiều vòng nó có ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh ?[/quote] Thế đi đường bác thích đi đường thẳng hay đường ngoằn ngoèo đây? Dây càng thẳng và càng ngắn càng tốt. Cuộn dây thành vòng cũng... chả sao, mỗi tội tốn tiền dây! [quote]7. Và cuối cùng em thấy nhiều dân chơi bình dân và cả các quán Karaoke họ toàn mua dây điện Trần phú loại tiết diện 1.5 ~ 2.5 mm loại tốt về dùng vẫn tốt đấy chứ (giá rẻ, dễ mua, dễ lắp, và độ dài tùy thích)[/quote] Dây Trần Phú cũng hay là lợi bass, tiếng ra cứ tanh tách, xoèng xoèng. Bác muốn chơi Trần Phú thì cứ chơi, ai cấm! [quote]Các đại ca thông cảm em rất lơtơmơ về kỹ thuật âm thanh nên mới hỏi vậy! [/quote] Không sao! Không biết thì hỏi tự ti làm gì
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước
[quote]Ah, quên mất, các đại ca ơi em đang có khoảng 5 m dây loại 8 lõi dùng trong mạng LAN. Không biết có nên thay vào dây Loa hiện tại của em không ? (hiện đang dùng dây điện không rõ hãng sản xuất, tiết diện dây 1.5 mm nhặt nhạnh ở công trình)[/quote] 5m dây CAT5 không đủ để làm dây loa đâu. Bác kiếm khoảng 20m rồi hãy làm. Kinh nghiệm làm dây loa CAT5 thì trong forum có rất nhiều bài viết rồi, bác chịu khó đọc nhé. Bác betiteo nói nghiêm túc đấy. Lõi đồng dây hàn, đồng dây quấn quạt... đều có thể làm dây loa, dây tín hiệu đạt chất lượng khá lắm đấy!