So sánh Samsung Galaxy S2 với iPhone?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Mình đã dùng Samsung Galaxy S2 được hai tuần.

Thật ra, trước khi mua Galaxy S2, mình cũng như nhiều người khác nghĩ rằng việc Apple kiện Samsung copy các thiết kế của iPhone chẳng qua là do sự giống nhau giữa kiểu dáng điện thoại, cách sắp xếp các icon trên màn hình chính... Nếu như vậy thì cũng không có gì là to tát vì những điểm giống nhau trên cũng khó mà không giống nhau trên các điện thoại màn hình cảm ứng.

Chiếc điện thoại mình sử dụng trước Galaxy S2 là Nexus One (với bản pure Android). Do đã sử dụng pure Android trước nên khi chuyển qua Galaxy S2, mình dễ dàng nhận biết những điểm khác nhau giữa hai điện thoại này. Samsung đã modified Android, biến rất nhiều tính năng của Samsung Android trở nên giống như iOS.

Dưới đây là một số ví dụ.

Contact list.

- N1: Lựa chọn tên theo thứ tự ABC bằng cách cuộn trang lên xuống, bên cạnh phải sẽ xuất hiện lần lượt từng ký tự một trong một ô hình vuông.

- Galaxy S2: Samsung thêm vào bên cạnh phải một cột ký tự từ A đến Z giống như trên iPhone. Muốn tìm đến ký tự nào thì chỉ chạm vào ký tự đó, không cần phải cuộn lên xuống như trong N1.

Clock.

- Phần World clock giống hệt như của iPhone với các mặt đồng hồ cho từng quốc gia cài đặt, màu trắng nếu ban ngày, đen nếu ban đêm. Trên N1 không có tính năng này.

- Samsung cũng viết lại phần clock này, với các tab Alarm, World clock, Stopwatch, Timer trình bày giống như trong iPhone.

Trình duyệt Internet.

- Khi cuộn trang lên xuống bằng cách vuốt, ở N1 không có tình trạng phần trang chưa load kịp sẽ có hình ô vuông carô xám/trắng như của iPhone. Nhưng ngạc nhiên là trên Galaxy S2 lại xuất hiện các ô carô như vậy.

N1 sắp xếp các Windows trong trình duyệt Internet bằng các ô nhỏ và nằm trong một màn hình, trong khi Galaxy S2 lại đặt mỗi Windows trên một màn hình và vuốt trái/phải để di chuyển, giống hệt như trong iPhone.

Trên đây chỉ là một vài điểm trên Galaxy S2 mà mình nhận thấy giống của iPhone. Mình không xài iPhone, chỉ lâu lâu lấy của bạn vọc chơi nên không biết những phần khác của Galaxy S2 có copy iPhone hay không. Nhưng với bao nhiêu đó cũng đã mang lại cho mình cảm giác khó chịu, vì một khi đã chọn mua Android mình không muốn mua lấy một sản phẩm mà mỗi khi sử dụng lại remind mình về iPhone, vì nếu như vậy thì thà mua iPhone còn hơn.

Cũng nói cho rõ là mình rất hài lòng với phần cứng của Galaxy S2 (và đó cũng là lý do chính mà mình mua). Nhưng giá mà Samsung để nguyên Android không chỉnh sửa thì hơn. Samsung đã modified Android và làm nó trở thành tệ hơn rất nhiều. Nếu đã sử dụng Android stock keyboard, bạn sẽ thấy rất thất vọng với Samsung keyboard. Nhập tự sẽ trở nên dài dòng hơn do phải nhấn thêm một số phím mà Android stock keyboard không cần phải nhấn; các từ được đề nghị xuất hiện và chèn vào trong khi nhập tự rất khó chịu... Và đặc biệt, thời lượng pin cực kỳ tệ. Cùng cài đặt như trên N1, pin của N1 sử dụng được hơn một ngày, trong khi Galaxy S2 chỉ được chưa tới nửa ngày. Đồng ý là màn hình của Galaxy S2 lớn hơn nên tốn nhiều pin hơn, nhưng thực ra không phải vậy. Đối với N1 khi kiểm tra battery usage thì sử dụng pin nhiều nhât là màn hình (display), thấp nhất là Android OS, trong khi ở Galaxy S2 thì Android OS sử dụng pin nhiều nhất, còn màn hình chỉ sử dụng ít hơn 50% của Android OS. Rõ ràng có vấn đề về cách Samsung quản lý các ứng dụng của mình trên Galaxy S2. Hãy search về battery của Galaxy S2 sẽ thấy hàng đống phàn nàn về tình trạng pin của máy. Và những người root Galaxt S2 và cài bản ROM khác thì thời lượng pin tăng lên rất nhiều (khoảng 2 ngày hoặc hơn).

Trên đây chỉ là một số ý kiến của mình như là một người đã và đang sử dụng Galaxy S2. Mong các bạn nào nếu chưa có cơ hội sử dụng thì đừng phát biểu ý kiến theo kiểu chắc như đinh đóng cột mà bản thân mình chưa sử dụng hoặc chỉ được xem xét qua loa nhưng tự cho mình biết rất rành rẽ về nó