Bé trai bị đau nhức, mỏi xương ?

Con trai tôi năm nay 10 tuổi, cao 1m33, nặng 35 Kg. Cháu thường xuyên kêu nhức mỏi vùng dọc sống lưng và bả vai. Chứng đau nhức mỏi xương có đáng ngại không? Bao giờ tình trạng này sẽ hết thưa bác sĩ?

Tôi đã cho cháu uống một đợt 30 ống canxicorrrbière. Hiện tại cháu thấy đỡ hơn, chỉ còn kêu mỏi nhưng không đau như trước. Bác sĩ bệnh viên nhi TW kê đơn cho cháu uông Zinc bổ sung kẽm và cho cháu ngừng uóngcorrrbière. Bác sĩ cho tôi hỏi liệu khi dừng corrrbière cháu có bị đau nhức mỏi lại không vì đợt trước vì hết thuốc nên con tôi bị ngừng 1 tuần và cháu lại kêu đau lại. Tôi có nên cho cháu uống tiếp corbière không? Liệu tôi có thể cho cháu uống kết hợp bổ sung kẽm và canxi cùng lúc không? Tôi có phải cho cháu uống Vitamine D bổ sung không? Uống lại nào và uống như thế nào?

Tôi rất mong nhận được ý kiến tư vấn của bác sĩ.

xin trân thành cảm ơn.

Thai

Nguyễn Tuấn Dương
Nguyễn Tuấn Dương
Trả lời 12 năm trước

Trẻ em thường cảm thấy những cơn đau tăng trưởng (growing pain) xảy ra trong xương. Các trẻthường cảm nhận cơn đau xảy ra vào buổi chiều tối và trong suốt thời gian bắt đầu đi ngủ ban đêm.

Không có bằng chứng nào của những cơn đau gây ra vì xương tăng trưởng. Trong giai đoạn này của trẻ, khi hooc môn tăng trưởng kích hoạt cho xương phát triển nhưng dinh dưỡng cung ứng cho trẻ thiếu hụt (đặc biệt là canxi, kẽm, vitamin D) g ây ra lên được gọi là đau tăng trưởng. Những cơn đau có vẻ xuất hiện thường xuyên hơn sau khi bé đã có một ngày hoạt động chân tay tích cực. Nhưng điều đó không có nghĩa các bé hoạt động nhiều là sai hay bé phải giảm các hoạt động chân tay.

Bé có sức khỏe tốt sẽ thích nghi được với những cơn đau tăng trưởng. Thực tế, 25-40% trẻ sẽ bị những cơn đau này ở một số thời điểm. Một nghiên cứu tại trường đại học Nam Australia mới đây cho thấy những bé có bị đau do tăng trưởng sẽ nặng hơn (khoảng 5%) so với những bé không trải qua những cơn đau này.

Việc bạn đã bổ xung canxi và kẽm cho cháu là đúng nhưng lựa chọn sản phảm nào có hiệu quả và không có tác dụng phụ thì chua được. Hãy liên lạc để được tư vấn: anh Dương 0986653939