Mình thường hay bị đau bụng tiêu chảy, vậy là sao hả các bạn?

Cứ ăn cái gì lạ là bị, nhậu cũng bị. Không biết có phải do bệnh không, ai cũng nói sao bụng mày yếu thế. Zậy là sao, có bạn nào biết không?

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Bệnh tiêu chảy xuất hiện cả bốn mùa trong năm, tuy nhiên mùa hè là thời điểm hay gặp nhất.

Tiêu chảy là sự đi tiêu phân có nhiều nước từ ba lần trở lên trong ngày. Phần lớn nguyên nhân gây tiêu chảy là do: uống phải nước nhiễm bẩn, giữ vệ sinh kém, bị nhiễm khuẩn hoặc do thuốc gây ra. Tiêu chảy có thể dẫn đến suy dinh dưỡng do thức ăn qua ruột quá nhanh, cơ thể không sử dụng chúng làm năng lượng được, và do người bệnh ăn ít vì giảm cảm giác ngon miệng. Khi bị tiêu chảy cơ thể mất nhiều nước, nếu mất nước mức độ nặng sẽ gây nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Nếu chẳng may bị bệnh tiêu chảy, bạn ăn uống như thế nào để vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, vừa không làm bệnh tiêu chảy bị xấu hơn?

Trước tiên, bạn uống thật nhiều nước để bù lại lượng dịch đã mất qua đường tiêu hóa. Tốt nhất là uống dịch pha chế theo cách đơn giản như sau: mỗi lít nước đun sôi để nguội pha thêm tám muỗng cà phê đường và nửa muỗng cà phê muối bọt. Uống dung dịch này từng ngụm và thường xuyên, càng nhiều càng tốt nếu có thể.

Tiêu chảy có khi do nguyên nhân cơ thể không hấp thu được lactose là loại đường tự nhiên có trong sữa. Nếu bị tiêu chảy do nguyên nhân này thì không nên dùng sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, các sản phẩm chua và lên men như sữa chua có thể dùng nếu tiêu chảy không quá nặng. Bạn có thể uống các loại sữa không chứa lactose hoặc sữa đậu nành dành cho em bé. Các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào bằng bơ hoặc mỡ heo, xúc xích có thể làm tiêu chảy xấu hơn. Các loại hạt, bánh mì trắng, cà phê, nước giải khát như cola, sôcôla có chứa caffein có tác dụng kích thích làm tiêu chảy xấu hơn.

Các loại thực phẩm sinh hơi như đậu Hà Lan, đậu sấy, cải bắp, bông cải xanh... là những thực phẩm có tính kích thích; dùng nhiều chất ngọt cũng có thể gây tiêu chảy xấu hơn.

Ăn nhiều hơn những loại thực phẩm sau đây. Các thực phẩm nướng, trái cây như lê hoặc táo bỏ vỏ, yến mạch, khoai tây chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp hút bớt nước trong ruột làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Nước ép đào, lê, táo, nho tốt cho sức khỏe nói chung. Chuối, khoai tây chứa nhiều kali giúp bù lại lượng kali đã mất qua ruột. Ăn thường xuyên nếu có thể nhằm lấy lại cân nặng và dinh dưỡng đã mất.

Nếu tiêu chảy không bớt bạn nên đi khám bệnh.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng và tần suất đi nhiều lần trong ngày. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị tiêu chảy, có thể là do bạn ăn phải một món ăn lạ nào đó, hoặc bạn bị căng thẳng. Thật khó để biết được chúng ta cần ăn những thực phẩm nào khi bị tiêu chảy để tình trạng không tồi tệ thêm.

Chế độ ăn cơ bản bao gồm chuối, gạo, táo và bánh mì là một gợi ý.

1. Chuối

Không quá ngọt và dễ tiêu hóa, chuối là một lựa chọn tốt giúp bình ổn hệ thống tiêu hóa đang rối loạn của bạn. Hàm lượng kali cao có trong quả chuối còn có thể thay thế các chất điện phân đã bị mất đi do đi ngoài nặng. Đồng thời, chuối cũng giàu pectin, một chất xơ hòa tan, giúp hấp thu chất lỏng trong ruột.

Ngoài ra, chuối còn chứa một hàm lượng lớn chất inulin, một chất xơ hòa tan khác. Inulin là một chất thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi probiotics trong hệ thống đường ruột.

2. Gạo trắng và khoai tây nghiền

Do hàm lượng chất xơ thấp, những tinh bột này được tiêu hóa một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ chỉ ăn khoai tây và gạo đơn thuần thôi nhé, đừng cho thêm bơ bởi vì bơ với hàm lượng chất béo cao có thể kích thích hệ thống tiêu hóa của bạn.

3. Táo

Giống như chuối, táo là một nguồn thực phẩm giàu pectin- chất xơ tan trong nước. Tuy nhiên, lượng chất xơ cao có trong quả táo tươi khiến chúng trở nên quá “thô” với hệ thống đường ruột đang “bị thương” của bạn.

Nấu nước sốt táo khiến bạn tiêu hóa nó tốt hơn và nhận được những lợi ích mà pectin, đường và những chất dinh dưỡng khác có trong táo mang lại.

4. Bánh mì trắng và bánh quy giòn

Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường, bạn nên ăn những thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, khi bạn bị tiêu chảy, bạn nên ăn những sản phẩm lúa mì đã qua chế biến.

Muối natri có trong bánh quy giòn giúp cân bằng chất điện phân đã mất.

5. Sữa chua

Chúng ta vẫn thường được khuyến cáo là nên tránh ăn các sản phẩm làm từ sữa khi bị tiêu chảy cấp. Tuy nhiên, sữa chua lại là một ngoại trừ.

6. Gà hấp

Thịt gà trắng hấp là một nguồn protein dễ tiêu hóa, do đó đây là một thực phẩm an toàn cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng cần thiết. Bơ và dầu không có lợi cho hệ thống tiêu hóa dễ bị tổn thương của bạn, vì vậy nên tránh các món ăn chiên hoặc xào.

7. Quả việt quất

Quả việt quất khô có một lịch sử lâu đời trong điều trị tiêu chảy ở đất nước Thụy Điển. Tiến sĩ Varro Tyler gợi ý mọi người có thể nhai quả việt quất đã sấy khô hoặc uống trà việt quất.

Quả việt quất có tác dụng điều trị tiêu chảy do nó có chứa chất tannin hoạt động như một chất làm se, giảm viêm và giảm bài tiết chất lỏng và chất nhầy. Ngoài ra, quả việt quất cũng chứa chất anthocyanosides có tính chất kháng khuẩn, đồng thời cũng là một chất chống oxy hóa.

Cuối cùng, quả việt quất cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan pectin.

8. Trà thảo dược

Đây là loại thức uống an toàn mà bạn có thể thưởng thức khi bị tiêu chảy. Còn gì thoải mái hơn việc ngồi nhấm nháp một tách trà ám áp. Có 2 loại trà đặc biệt tốt cho việc làm dịu cơn “tào tháo đuổi” của bạn là: Trà bạc hà và Trà hoa cúc.

- Trà bạc hà: Bạc hà có tác dụng làm dịu hệ thống dạ dày, giúp thư giãn các cơ bắp dọc theo đường ruột, do đó làm giảm sự co thắt.

- Trà hoa cúc: Hoa cúc là một loại thảo mộc có hoa. Trà hoa cúc có tác dụng giảm viêm giảm co thắt.

Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Do nhậu nhiều nên hệ đường ruột bạn yếu rồi ăn vào dễ đau bụng, trước hết hạn chế nhậu và uống bổ sung thêm men tiêu hóa

Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Có thể do lạnh bụng, có thể hội chứng ruột kích thích đi bệnh viện để khám xém ao

kỳ
kỳ
Trả lời 12 năm trước

uống nhiều rượu có thể khiến cho hệ vi sinh vật trong thành ruột bị phá hủy, nên hay bị đau bụng. nhưng có thể b bị viêm đại tràng, mẹ mình trước đây cũng ăn đồ lạ vào là đau bụng, uống bia rượu vào cũng đau bụng. kiêng khem đồ tanh, đồ lạ cũng mệt nữa. Bạn hay phải đi uống rượu thì nên chịu khỏ bổ sung vitamin B, vì uống nhiều quá hay làm mất các yếu tố hấp thu trong dạ ày, thiếu vitamin, ăn uống kém hơn, nếu bạn thấy khó tiêu,đau bụng thì đi mua men tiêu hóa Tuệ linh, ông xã mình cũng hay phải đi nhậu, về nhà hay phải uống men tiêu hóa, bạn chú ý uống đồ bổ gan nữa nha.

nguyễn thị cọ
nguyễn thị cọ
Trả lời 12 năm trước

Có thể do b uống nhiều quá nên dạ dày đau, triệu chứng của b dễ nghĩ tới đau dạ dày, hoặc viêm đại tràng, nếu phải đi nhậu nhiều quá bạn chú ý bổ sung vitamin B, vì uống nhiều dễ thiếu vitamin B lắm ạ. ngoài ra khi đầy bụng chán ăn, hay đi ngoài b nên uống men tiêu hóa, nhà mình dùng men tuệ linh, để bổ sung hệ vi sinh vật có ích, giúp tiêu hóa tốt hơn.

co
co
Trả lời 12 năm trước

Uống nhiều rượu có thể gây bệnh hại gan và nguy hiểm hơn nữa, nếu như có thể thì b cố gắng dùng ít, và khi đầy bụng khó tiêu thì nên chú ý bổ sung nhiều chất xơ, ăn thức ăn dễ tiêu. Nhà mình có hộp men tiêu hóa Tuệ linh dùng cho cả người lớn và trẻ em, vì bé nhà mình cũng hay biếng ăn và tiêu chảy nữa. b chú ý đừng uống nhiều mà hại gan nhé

huong
huong
Trả lời 12 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của mee_too

Uống nhiều rượu có thể gây bệnh hại gan và nguy hiểm hơn nữa, nếu như có thể thì b cố gắng dùng ít, và khi đầy bụng khó tiêu thì nên chú ý bổ sung nhiều chất xơ, ăn thức ăn dễ tiêu. Nhà mình có hộp men tiêu hóa Tuệ linh dùng cho cả người lớn và trẻ em, vì bé nhà mình cũng hay biếng ăn và tiêu chảy nữa. b chú ý đừng uống nhiều mà hại gan nhé

e thấy bác nhà em dùng Cà gai leo Tuệ linh,bảo là giải rượu và bổ gan, do chức năng gan kém, nên ăn uống cũng kém và còn chán ăn,rồi khó tiêu nữa,nhưng mà nhậu nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới dạ dày do đó ăn uống kém, bác nên hạn chế được là tốt nếu k thì nên tìm cách bảo vệ nhé

Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Có thế do hệ tiêu hoá kém vì nhậu nhiều... đi khám và trị sớm