Có nên bán nhà để giải quyết số nợ một tỷ đồng?

Vay ngân hàng hai tỷ đồng để mua nhà, nhưng nay việc kinh doanh khó khăn không đảm bảo khả năng trả nợ, vậy tôi có nên bán nhà? 

Hiện tại, mỗi tháng tôi phải trả lãi suất và gốc cho ngân hàng gần 25 triệu đồng (vay 5 năm, mỗi tháng trả gốc khoảng 17 triệu và lãi tầm 7,5 triệu), nhưng thu nhập chỉ có từ hai nguồn. Thứ nhất là tiền lương của tôi khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng (khoản này đủ cho sinh hoạt gia đình hằng ngày). Nguồn thứ hai là từ kinh doanh khác, mỗi tháng được khoảng 30 triệu. Tuy nhiên, những tháng trước và sau Tết là khoảng thời gian thấp điểm của loại hình kinh doanh này nên tôi gần như không có thu nhập.

Do đó, có những lúc cần tiền trả lãi và gốc hàng tháng, tôi lại phải đi vay lãi suất cao bên ngoài (lãi suất 3.000 đồng mỗi triệu và tính theo ngày, tức khoảng 0,3% một ngày và 27% trên tháng) khiến cho nợ chồng nợ.

Với tình hình như vậy, nếu tôi cố gắng thì vẫn có thể thanh toán được nợ và sau 5 năm sẽ sở hữu được nhà. Nhưng tôi thấy rất mệt mỏi và không khí gia đình ngày càng căng thẳng.

Vậy giờ tôi có nên bán nhà để đỡ phải trả nhiều tiền lãi và giảm bớt sự căng thẳng trong gia đình, chấp nhận thuê chỗ ở rồi từ từ kiếm tiền mua lại nhà, hay là vẫn cố gắng gồng mình trả nợ để được ở nhà của chính mình? Rất mong nhận được sự góp ý, chia sẻ chân tình của mọi người

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

Theo tôi thì vay tiền, mua nhà, rồi trả góp là a đang làm đúng rồi. Tuy nhiên a làm hơi quá sức thôi. A thử liên hệ với bên ngân hàng a vay vốn, đổi lại cho a cái kỳ hạn vay dài ra, thay vì a vay 5 năm giờ đổi lên 10 năm thì mỗi tháng a sẽ trả ít hơn. Ý tôi là a để lại căn nhà, tiếp tục trả nợ. sau 10 năn nữa a trả nợ xong căn nhà của anh không còn giá 2 tỷ nữa, ví dụ nó khoảng 5 tỷ. Với thu nhập như thế này, chi tiêu như thế này, sau 10 năm nữa anh có gom đc 5 tỷ để mua căn nhà như vậy không?

Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 8 năm trước

1. Vay 2 tỷ, thời hạn 5 năm thì tiền gốc không thể 17tr (hơn 30tr)
2. Vay trung hạn chuyển sang vay dài hạn Ngân hàng không thể (vì Ngân hàng phải chuyển nhóm nợ theo quy định NHNN)
3. Nguồn trả nợ của tác giả có, đảm bảo khả năng trả nhưng không đều hàng tháng => Điều chỉnh kỳ hạn trả gốc là hàng Quý hoặc 6 tháng, lãi trả hàng tháng.
4. Nếu tình hình tài chính không đảm bảo trả nợ, nên bán và mua lại căn nhà khác phù hợp hơn (Vẫn vay trả góp, kỳ hạn dài hơn 15-20 năm, kỳ trả gốc hàng quý hoặc 6 tháng)

Phạm Khiết Đan
Phạm Khiết Đan
Trả lời 8 năm trước

Giờ tôi đã hiểu tại sao lúc xưa chị tôi mua đất để giành lại vay tiền từ ba mẹ (dù vẫn trả đúng lãi suất vay ngân hàng). Vì có khi kẹt quá chị tôi có thể hẹn tháng sau và dễ dàng thỏa thuận. Đôi bên đều có lợi vì tiền gửi ngân hàng bao giờ lãi suất cũng thấp hơn tiền vay. Lời khi của tôi cho trường hợp này là nên bán nhà đi bạn. Sau đó còn dư được bao nhiêu thì mua cái nhà vừa tầm với mình. Khoảng 3 4 năm nữa có dư thì bạn có thể đổi nhà khác nếu không hài lòng với nhà hiện tại. Chúc bạn làm ăn khấm khá!

Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 8 năm trước

Cố được thì cố thôi bạn ạ , giờ bán nhà bạn yên ổn về tinh thần trong 1 khoảng thời gian và sau đó thì lại rơi vào áp lực tìm nhà vòng xoay như thế lại tiếp diễn , ngoài ra khi bán nhà bạn đi ở nhà thuê có khi lại tạo ra tâm lý thất bại cho bạn và các thành viên trong nhà có khi bạn lại có cảm giác bế tắc hơn bây giờ , là 1 gia đình không căng thẳng nào không thể giải tỏa được , hay chia sẻ những bế tắc và căng thẳng với mọi thành viên trong gia đình cùng nhau giải tỏa và Thông cảm sau đó là cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này tôi tin bạn sẻ có được thành quả của ước mơ mà bao người mơ ước . Thân gửi

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Trường hợp của bạn là vay nợ mua nhà quá sức, dẫn đến áp lực trả nợ quá tải.
Mua nhà có 2 loại:
1. Nhà chỉ dùng để ở;
2. Vừa ở - vừa có thu nhập (từ cho thuê).
Áp lực vay lãi suất (Ngân hàng) khi xác định mua nhà phải xác định là chỉ giới hạn trong tầm 50% tổng giá trị căn nhà. Bạn đã quyết định quá liều khi mua nhà có giá trị lớn nhưng căn nhà sau khi mua lại không mang lại thu nhập.
Lương của bạn chỉ 7 triệu đồng/1 tháng, bạn có khoản thu từ đầu tư khác nhưng không ổn định (như bạn đã nói). Như vậy, tổng thu nhập của bạn không cao khi áp lực trả nợ NH lên đến 2 tỷ đồng.
Tôi nghĩ rằng, bạn nên đổi sang căn nhà nhỏ hơn với trị giá bằng 1/2 căn hiện tại mới mong mạng lại thanh thản thoải mái trong CS.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Thanh lý nhanh để mà sống vui vẻ - nhà hay xe 4b cũng chỉ là phương tiện giúp cuộc sống thoải mái hơn, chứ ko phải là cái gông khiến CS mệt mỏi. Như thu nhập của bạn thì tha thuê nhà chung cư cao cấp để ở tiên thừa tiếp tục kinh doanh còn hơn. Chứ kiểu vai lãi ngày để trả ngân hàng tiền nhà thì chỉ cần công việc kinh doanh không thuận lợi là trắng tay.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Nếu khoản tiền vay để trả nợ ngân hàng không thu xếp được , mà còn vay nặng lãi để trả lãi ngân hàng thì hoàn toàn là bài toán sai trong kinh doanh. Nếu bạn không tìm cách rút nhanh ra khỏi trạng thái đó , bạn càng sa lầy , tiền mất tật mang . Trong trường hợp của bạn nếu không thu xếp vay mượn họ hàng , người thân được thì nên bán ngay căn nhà , giải quyết nợ ngân hàng và nợ ngoài 1tỷ đó , còn dư tiền nếu mua được căn hộ nhỏ và chịu xa 1 chút.Mong bạn tỉnh táo .

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Nhất tội nhì nợ bạn ơi! Nợ nhưng phải có khoản thu nhập thường xuyên và ổn định thì mới không lo chứ nợ mà thu nhập bấp bênh thì hãi lắm, bán đi cho nhẹ nợ khi nào có thì tính sau

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Căn nhà bạn đang ở hiện tại giá trị bao nhiêu?,có kinh doanh được không ,thay vì bán nhà bạn nên cho thuê lại và mình thuê phòng ở nhỏ hơn để lấy chênh lệch giải tỏa áp lực tài chính ,sau khi thanh tóan xong cho ngân hàng rồi bạn vẫn giữ lại nhà được ,bán nhà đi thì dễ ,nhưng mua lại thì khó

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Anh không cho biết thời gian kinh doanh không có thu nhập là bao nhiêu. Số tháng còn lại có ổn định không. Có thể cứu cánh trong TH này như sau:
- Anh tìm nguồn vay NH hoặc vay giá rẻ thời hạn 6-12 tháng, trả lãi hàng tháng (vì anh có kinh doanh nên có thể làm được), với số tiền tối đa không quá 100 trđ. Nếu LS như hiện nay thì anh chỉ đóng 1trđ /tháng tiền lãi. Số tiền còn lại anh có thể đóng khoản vay mua nhà trong 4 tháng (đóng từng tháng 1, phần còn lại để dành tiết kiệm để sinh lãi, tuyệt đối không được sử dụng mục đích khác)
- Sau giai đoạn tết, anh có thu nhập ổn định, ngoài việc trả nợ vay mua nhà thì anh phải trả toàn bộ tiền dư để giảm vốn khoản vay Ngắn hạn kia
Nếu may mắn anh chỉ hoạt động cầm chừng trong 3 tháng (đóng hết 75 trđ) thì anh vẫn còn 25 trd để dự phòng, cộng với thu nhập dư , anh có thể xoay sở để xử lý 100 trđ trong 9 tháng
*** Tuyệt đối không vay nóng bên ngoài, không sử dụng vốn vay việc khác, không làm tăng NỢ (việc vay 100 trđ thực chất để giảm nợ vay mua nhà nên k tính)
Còn TH anh không tìm được nguồn giá rẻ, thì hãy rao bán dần căn nhà của mình, để tránh bị động và ép giá