Gian nan đi nộp phí trước bạ xe ôtô. Xin các bạn tư vấn xem trong tình huống này thì nên xử lý thế nào?

Tôi có ông anh vừa mua chiếc Daewoo Lacetti SE sản xuất 2010. Đa số bạn đọc đều nắm được các chân tơ kẽ tóc về xe này và ngoài đường chạy đầy. Nhưng tôi lại gặp tình huống mà không biết nên khóc hay nên cười. Số là sau khi ông anh tôi mua, ngày 20/8 có nhờ tôi đi nộp thuế trước bạ hộ (vì tôi làm cái này nhiều rồi). Tôi sang chi cục thuế huyện Đông Anh nộp thuế trước bạ đúng theo hộ khẩu. Sau khi chuẩn bị ''hồ sơ đầy đủ'' theo thông lệ tôi được nhân viên nhận hồ sơ thông báo là xe chưa có biểu thuế vì trong giấy tờ xe của tôi có dòng chữ ''Lacetti SE Primier''. Mà tôi tìm hiểu thì dòng xe này sản xuất 2010 đại đa số có dòng chữ như thế. Tôi thắc mắc một lúc với nhân nhân viên thuế thì nhận được câu trả lời là bây giờ thấy trong hồ sơ mà có chữ ''Lacetti SE'' cũng không nhận nữa, lý do là trong biểu thuế trước bạ chỉ ghi là Lacetti số sàn thôi chứ không có chữ SE và bảo tôi chờ bao giờ có biểu thuế thì lên nộp. Xin các bạn tư vấn xem trong tình huống này thì nên xử lý thế nào, chờ hay lên tổng cục thuế xin biểu thuế? Xin chân thành cảm ơn các bạn. [b][right](Truong Thanh).[/right][/b]
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Chia sẻ

Chào bác! Thủ tục là như vậy, cán bộ thuế đôi khi làm căng quá thôi. Tôi thấy có nhiều người nhiều người đi đóng thuế về cũng nói vậy nhất là khi mua xe nhập nội địa, hoặc phiên bản không dành cho thị trường ở VN. Nhiều người cũng phải dở khóc dở cười như bác. Nhưng bác để mấy anh bán xe mà đi nộp thuế cho bác chắc không có vấn đề gì đâu. Tại các anh ấy luôn có cái gì đó kẹp vào bộ hồ sơ khai trước bạ nên thủ tục làm cũng nhanh lắm bác ạ.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Xin văn bản

Chào anh Thành!

Cán bộ nhà nước thường làm việc "cẩn thận" như vậy đấy. Thế nên anh phải hiểu và phải thích nghi theo 2 hướng: Hiểu và rắn hay Bôi trơn.

-Tôi đã nộp thuế xe nhiều, ở nhiều tỉnh nên tôi hiểu, nguyên tắc là "lợi", chưa khi nào tôi phải đợi biểu thuế cả, họ hoàn toàn có thể tham vấn, ép hay định thuế. Tất nhiên tôi đều phải "bôi trơn", việc của anh tôi nghĩ ý họ là vậy.

- Với một số trường hợp, tính toán và "biết" thì tôi làm khác "cứ luật mà dở ra". Tôi hoặc là đưa văn bản yêu cầu họ giải quyết, hoặc là yêu cầu họ làm giấy tờ hẹn, trình bày lý do. Tất nhiên, họ cũng hiểu "bút sa, gà chết" họ thường chấp nhận "giải quyết" ngay chứ không chịu kí văn bản. Còn việc cụ thể của anh tôi cũng chịu, nhà nước ta có tiền lệ "phép vua thua lệ làng" rồi. Chúc anh và mọi người luôn gặp may mắn trong giải quyết các công việc hành chính.

Đức Vũ

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Nộp phí trước bạ

Về lý thuyết thì tôi cho rằng trả lời của nhân viên thuế là hợp lệ. Vì cùng một dòng xe nhưng với mỗi phiên bản khác nhau thì có giá nhập khẩu hoặc giá bán khác nhau, do đó căn cứ giá tính thuế hoặc giá để tính phí trước bạ cũng khác nhau. Tuy nhiên do biểu thuế thì có tính ổn định , trong khi đó các phiên bản xe thì liên tục đổi mới, do đó chắc chắn trong thông tư hướng dẫn cách áp giá để t ính thuế hoặc phí trước bạ sẽ có nội dung này.

Vấn đề còn lại là người đi làm thủ tục phải "làm gì" để được linh hoạt áp dụng. Còn chờ biểu thuế mới ư? Ai mua xe xong mà chả muốn chạy ngay, cưới vợ xong có thể chờ chứ xe mới thì phải chạy ngay thôi các bác nhỉ!

Congds

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Từ ngành thuế

Tôi là một cán bộ thuế, đã từng theo dõi, xây diựng bảng giá trước bạ. Trường hợp này bạn yêu cầu nhân viên đó tính theo giá xe tương tự (cùng hãng, cùng đời, cùng phân khối..) và cơ quan thuế ghi nhận phát sinh để điều chỉnh bổ sung bảng giá.

Không có quy định nào bắt dân chờ bảng giá cả. Nếu nhân viên đó gây khó khăn bạn có thể gọi điện hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo của anh ta hoặc cấp cao hơn. Tư tưởng cơ bản hiện nay là: Cơ quan thuế tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Bạn cứ yên tâm.

Chúc bạn nộp thuế thuận lợi và thoải mái

Hung

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Kinh nghiệm

Đấy là dân đi nộp thuế cho nhà nuớc đấy! Nếu đi vay, đi xin, trợ cấp, hỗ trợ thì không hiểu sẽ như thế nào? Trong trường hợp này anh cần yêu cầu cán bộ thuế xác nhận vào tờ khai của anh là chủng loại xe trên chưa có biểu thuế, ghi rõ ngày tháng và ký ghi rõ họ tên vào. Không có biểu thuế là do lỗi của ai, của dân chắc?

Trong khi xe này nhập khẩu vào Việt nam nửa năm nay rồi. Chưa chắc cán bộ thuế dám đặt bút ghi vào tờ khai của anh đâu, họ đâu có dại! Vì vậy khi trao đổi, anh nên đặt điện thoại lên trên bàn có thể ghi âm hay không thì tuỳ anh, nhưng nếu cán bộ thuế cứ nói vậy mà không chịu xác nhận, anh chỉ cần xin lại họ tên sau đó tuyên bố cuộc trao đổi giữa anh và cán bộ thuế nằm ở trong máy điện thoại, và anh sẽ làm cho ra nhẽ!

Tôi đảm bảo cán bộ thuế quỳ xuống xin anh ngay, it nhất là họ sẽ gọi cấp trên của họ ra gặp anh để "giải quyết"! Nhưng chỉ là trường hợp cá nhân thôi nhé, chứ doanh nghiệp là bị "đì" chết, đóng cửa luôn đó, không làm ăn gì nữa đâu.

GiaHan

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Đi nơi khác nộp là OK

2008 tôi cũng bị trường hợp này khi lần đi nộp thuế cho em Verna tại chi cục Thanh Xuân. Họ nói chưa có biểu thuế của em này trong khi đó loại này đang chạy đầy đường, đặc biệt là taxi. Tôi liên hệ với gara bán xe cho tôi và được tư vấn sang nộp tại Long Biên. Xong luôn.

Chúc anh thành công.

Nam Phạm

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Sang nộp ở chi cục khác

Theo tôi hiểu việc nộp thuế trước bạ, thì anh nộp ở chi cục thuế nào cũng OK hết, không ở nơi này thì nơi khác, ở HP tôi đăng ký xe ôtô mấy lần rồi, tôi nộp bất kỳ cơ quan thuế nào cũng OK> người ta chỉ cần ghi xe ôtô LACETTI có xuất xứ từ Hàn Quốc - Nhập khẩu là OK

Vu Truong

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Vài điều gửi bạn

Theo tôi được biết là bạn đang bị làm khó trong thủ tục nộp thuế (nộp thuế là yêu nước, là quyền và nghĩa vụ của người dân). Bên thuế luôn luôn có hai cách tính:

1. Căn cứ vào giá khung thuế của nhà nước (hoá đơn xe xuất thấp thì lấy giá khung, xuất cao thì lấy hoá đơn).

2. Căn cứ vào bộ tờ khai hàng hoá nhập khẩu mà tính lệ phí trước bạ cả hai phương pháp tính thuế trên cán bộ bên phòng thuế điều hiểu rất rỏ (tuy nhiên lương CNV không đủ muốn xin ông anh tí cà phê).

Vì vậy mình khuyên bạn lên gặp chi cục trưởng để phản ánh tình hình, nếu không ổn thoả nửa bạn lên tổng cục thuế Hà Nội xin biểu giá, ở đó bất cứ xe gì củng có. Người khó chịu nhất là người đỉnh độ, ăn nói nhỏ nhẹ.....nhưng nhức đầu. Mình đảm bảo tới chi cục trưởng là giải quyết cho bạn thôi.

Nếu muốn chơi thì mua máy thâu âm làm bằng chứng họ hành hạ người yêu nước nha bạn.

Ngo Nhat Nam