Cảm nhận về Honda SH150i ?

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Phong cách châu Âu, Honda SH 150i lắp ráp tại Việt Nam có những trang bị mới để thích nghi với điều kiện sử dụng. Giá sau thuế đề xuất là 122 triệu đồng.

SH 150i do Honda Việt Nam lắp ráp trên đường phố Sài Gòn.

Là dòng scooter do người Italy thiết kế, Honda SH thoát khỏi kiểu dáng thấp bé của những xe tay ga châu Á như Spacy, Elite, Lead hay thậm chí là cả những chiếc xe tay ga phân khối lớn như Sliver Wing... SH có chiều dài 2.020 mm, rộng 725 mm và cao 1.225 mm, trội hơn khi đi trên phố.

Chữ "i" được viết tắt cho Injection - hệ thống phun xăng điện tử trang bị cho Honda SH. Động cơ 153 phân khối 4 thì xi lanh đơn làm mát bằng dung dịch có công suất 16 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút.

Mẫu xe nổi bật thiết kế tại châu Âu mang phong cách nam tính.

Trang bị niềng (vành) thể thao kích thước lớn 16 inch, SH150i là một trong những mẫu scooter sử dụng bánh xe có kích thước lớn trong dòng xe tay ga. Lốp (vỏ) trước và sau cũng có kích thước khác nhau hoàn toàn.

Lốp trước kích thước 100/80-16 nhưng lốp sau có kích thước lớn hơn 120/80-16 tăng cường khả năng bám đường trong điều kiện đường trơn, cũng như "ôm" cua tốt hơn khi xe đang chạy với vận tốc khoảng 60 km/h trên những cung đường dài.

Honda SH150i lắp ráp tại Việt Nam khắc phục được nhược điểm về đèn pha mà bản SH nhập thường gặp phải. Với xe nhập khẩu, theo tiêu chuẩn của thị trường nước ngoài, đèn pha luôn sáng khi mở công tắc điện. Đây là điểm bất tiện đối với xe máy sử dụng trong nước khi người sử dụng chưa quen với việc để đèn sáng chạy ban ngày.

Tuy nhiên, việc gắn một công tắc phụ để tắt đèn đối với xe nhập khẩu dẫn đến tình trạng bị "phù" bình ắc quy do dư công suất nạp điện, hoặc hệ thống điện bị giảm tuổi thọ. SH150i Việt Nam đã tách riêng hệ thống điện đèn pha, và người sử dụng bật/tắt dễ dàng khi cần thiết.

Hệ thống phanh (thắng) SH150i là loại liên kết dành cho xe tay ga Honda. Tay trái là phanh trước với cụm phanh đĩa đơn đường kính 220 mm sử dụng 2 piston thủy lực. Phanh bên phải lại là loại "kép". Ngoài điều khiển cụm thắng đĩa bánh sau, nó còn tác động lên cả cụm piston thủy lực của thắng đĩa trước, giúp xe phân lực lên hai bánh và giảm tốc một cách an toàn.

Khoảng sáng gầm 150 mm cùng chiều cao yên 785 mm, SH150i không quá khó đối với người điểu khiển khi vượt qua những chướng ngại vật trên đường, cũng như những thao tác lên, xuống vỉa hè. Tuy nhiên với thùng xe dưới yên nhỏ, chỉ đủ chứa 2 chiếc mũ bảo hiểm loại che nửa đầu.

Một điểm khác biệt của SH150i lắp ráp trong nước là mẫu xe này không có chân chống cạnh mà chỉ có chân chống đứng (chân chống giữa). Dường như nhà sản xuất muốn tạo một thói quen mới, an toàn hơn cho người sử dụng. Bởi với một chiếc xe cỡ lớn, việc quên gạt chân chống có thể gây nguy hiểm.

Nhưng nếu chỉ có chân chống giữa, những tài xế nữ khá vất vả khi muốn đỗ xe. Giá sau thuế của SH150i vào khoàng 122 triệu đồng, rẻ hơn xe nhập khoảng 30 triệu đồng. Mức chênh lệch này có lẽ chưa đủ để SH150i "nội" lấn át được hàng nhập khẩu.