Xe ga Lead đi bao lâu thì thay nhớ số?

Bác nào rành về xe ga giúp em với! Xe ga Lead đi bao lâu thì thay nhớ số? Mục đích nhớt số để làm gì? Cảm ơn các bác nhiều!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Thông thường xe mới mua về thì ta chạy đến 500 Km thì thay dầu lần 1 và các lần tiếp theo là 1500 Km.

Đối với lần thay dầu đầu tiên là vì động cơ xe mới lên có nhiều mạt sắt và các khe hở rất nhỏ vì vậy khi động cơ hoạt động thì động cơ sinh ra mạt sắt vì thế mà trong cơ khí người ta thường gọi là chạy rà.

Còn khi xe đã chạy ổn định ta lên thay ở mức 1.500 Km. Mục dầu máy là làm mát động cơ, rửa sạch bề mặt, làm kín khe hở giữa pít-tông và xi lanh (nhiệm vụ này phần lớn là do xéc-măng), giảm ma sát, bôi trơn.

Tránh để lâu quá 1.500 Km vì như thế rất hại động cơ, có thể sinh ra bó kẹt pít-tông và động cơ không đạt được hết công suất của nó và gây hao tốn nhiên liệu.

Chúc bạn thành công nhé!

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Quan trọng là cách đi xe và bảo dưỡng xe!

- Tôi thật sự chưa đi nhiều xe tay ga của Honda, Yamha...nên không biết rõ cách bảo dưỡng những dòng xe đó nên không thể so sanh!

- Hiện tôi đang đi chiếc Hayate mua 25.5tr- 5/2010 chạy đến giờ (9/2011) gần 20000km. Tôi có những nhận xét và lời khuyên như sau.

- Xe ga mới mua, chạy roda không giống như xe số (nên đọc trong cuốn hướng dẫn sử dụng- hỏi bên đại lý bán xe-đừng nghe theo lời những thèn thợ chỉ này nọ).

Từ 0-300 Km đừng đi đâu xa quá 20 Km (1 lần chạy liên tục), đi được 300 Km thì thay nhớ máy, nhớt số, lọc nhớt...

Từ 300-1.000 Km không nên đi xa 1 lần quá 40 Km (Nên để máy nguội rồi đi tiếp, đến 1.000km thay nhớt máy, số, lọc nhớt, làm vệ sinh...

Tứ 1.000-1.500 Km nên đi xa 1 lần quá 100km.

Từ 1500 trở lên có thể chạy thoải mái 1 tí nhưng tốc độ không quá 50 Km, 2000km thay nhớt máy, số, vệ sinh.

Từ 2000 trở lên đi thoải mái. Nên nhớ không nên chay 5 ép ga, tăng giảm ga đột ngột...

Mỗi khi máy nguội (sáng sớm), trưa chiều (dừng xe lâu, máy nguội) nên đề cho nổ 1 lúc, tùy và máy nguội nhiều hay ít mà thời gian cho máy chạy không tải (garanti)lâu hay ít (nhưng phải trên 1phút). Buổi sáng nên 2phút, khi khéo ga không nên thốc ga quá, khi nào thật sự nóng máy thì hãy kéo (hehe).....

Tìm hiểu cách chỉnh gió, garanti trên mạng để biết cách chỉnh cho ok phù hợp với xe mình(thợ ở trung tâm bảo dửng cũng chỉnh k ngon). Xe mình khi mang đi bảo dưỡng 18.000km, thợ chỉnh xăng, gió...đi nội thành chừng 38-40km/1l. Mình thấy chưa ngon nên chỉnh lại. Chơi Lễ vừa rồi, đi dừng trường, Mỹ Tho, Gò Công, Long An... 60.000 đồng ( giá xăng 20.800 đồng/1l) chạy được 131km. Quá ok phải không bạn! Sau đó đổ 60.000 đồng, đi trong nội thành, có 1 lần chạy Thủ Đức (lên xuống), chạy được 122km. Tóm lại xe mình giờ chạy không dưới 41 Km(trừ khi kẹt xe cả tiếng

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Nhớt số là cách mọi người gọi tắt của nhớt hộp số, chỉ chuyên dùng cho xe tay ga. Nhớt có tác dụng làm giảm ma sát cho các vánh răng trong hộp số của xe, làm bớt tiêu hao nhiên liệu và hao mòn cơ khí.

Trung bình, theo các nhân viên kỹ thuật của honda thì nhớt số của xe honda có thể để tới vài năm mới thay.

Tuy nhiên, theo cá nhân mình thì thấy là cứ khoảng 2000km đến 3000km thì thay một lần được rồi. Kinh nghiệm là cứ thay 2 lần nhớt máy thì 1 lần nhớt số.

Ngoài ra, nếu đi qua vùng ngập nước hoặc đi mưa nhiều thì nên thay nhớt số sớm hơn định kỳ, vì nhớt số dễ bị vào nước hơn nhớt máy, làm hưu hại các chi tiết cơ khí nhiều hơn. Cũng nói luôn là cứ khoảng 1000km thì thay nhớt máy 1 lần.

Đó là kinh nghiệm của mình.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Nói ra các bác bảo em nói đểu chứ nhà em có 2 con spacy, 1 con của nhật vợ đi còn 1 con của honda tàu mua từ thời GMN chưa đóng cửa em dùng .

Riêng con xe của vợ em thì cứ 2nghìn đến 3nghìn là em thay nhớt còn con xe tàu thì có đến 5 năm em chỉ đổ thêm nhớt cũ của em xe nhật thế mà có lẽ đến dư 5 vạn con xe tàu của em vẫn chạy bon bon .

Riêng nhớt hộp giảm tốc thì 8 năm nay em chưa thay mà cũng chẳng đổ thêm vì em nghĩ nó chẳng phải làm việc mệt nhọc lắm ,chỉ cần trên bánh răng có một lớp màng dầu là ok thôi.

Thời buổi kinh tế khó khăn, xăng dầu ngày càng hiếm không nên lãng phí các bác nhé.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Chào Bạn .

Trước đây Mình cung giong như bạn tìm hiểu thông tin về việc trên . Khi hỏi các NVKT của HONDA & đọc sách hướng dẫn sử dụng + thực tế sử dụng ( khi mở yên xe lên thì HOnda có Note là : 4.000 km thay nhớt máy , gần 20.000 km thay nhớt hộp số , 16.000 km thay lọc gió kg duoc vệ sinh ) Sau khi tổng hợp các thông tin trên , kinh nghiệm của bạn bè đã sử dụng + NHKT + thực tế .

Thì mình kết luận như sau : 1. Đối với nhớt số > Nếu 1 ngày đi trên <= 30 km thì trong khoảng 15-18.000 km nên thay > Nếu 1 ngày đi trên >= 30 Km thì trong khoảng 10-12.000 km nên thay Mục đích của nhớt hộp số : vì xe tay ga là hộp số truyền động vô cấp , thay nhớt số nhằm giúp hoạt động trơn tu và êm ái hơn ( luu ý là phải bảo dưỡng theo định kỳ thi xe sẽ tốt hơn ) 2.

Đối với nhớt máy Tùy vào nhu cầu sử dụng của từng người . Cũng giống như trên đoi với người đi nhiều thì gần 2.000 km ( mình nhớ giá thay nhot là 71.000 đ ), còn đối với đi ít thì 3.000-.3.500 km

Chúc bạn thành công thân chào

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Các bạn chú ý dầu cho xe số khác với dầu cho xe ga (trên hộp có chữ scooter). Đừng đổ nhầm hai loại này vì xe ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn. Tôi có một vài hiểu viết về ngành dầu nhờn, nên xin phép được tư vấn các bạn thế này: Trên các bình dầu của các hãng, đều ghi có 2 chỉ số mà các bạn cần quan tâm. 1. Độ nhớt, ví dụ: 20W-50, 15W-40; 5W-30...

Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường). 2. Chỉ số API (tạm gọi là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng cho Quốc tế). Ví dụ: CD/SF; CF/SL...Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.

Các ký hiệu trên dầu nhớt Castrol Power 1. Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F...đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng. Hiện tại trên thị trường VN, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM.

Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng. Hiện tại, có rất nhiều người cứ lầm tưởng dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn SAI. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn), lúc ấy, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).

Độ đặc của các loại dầu của các hãng ở điều kiện làm việc của động cơ sẽ được các hãng thí nghiệm và công bố trong hồ sơ kỹ thuật của các loại dầu đó. Chi tiết kỹ thuật của các loại dầu nhờn, các bạn có thể tra cứu trên Google Search, đơn giản thôi. Quay lại vấn đề chính, khi nào thì ta có thể thay dầu nhớt cho xe?

Công nghệ lọc hóa dầu ngày càng phát triển cao, nên chất lượng dầu nhớt cũng tăng cao. Theo kinh nghiệm trong ngành nhớt của tôi, tôi xin tư vấn các bạn thế này: - Xe gắn máy: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt nữa). Với xe số: Nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG thì các bạn có thể chạy được 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Còn nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới thay.

Với xe tay ga: các bạn nên chú ý là phải thay loại nhớt trên hộp có chữ Scooter (Xe tay ga, tránh nhầm thay nhớt xe số cho xe tay ga, vì xe tay ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số, nên thành phần phụ gia của nó cũng sẽ phải khác hơn). Trên thị trường hiện nay chủ yếu nhớt cho xe tay ga có API là SJ hoặc SL, các bạn có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt. Còn xe đã cũ thì chỉ có thể chạy được 2.000-3.000 km tùy tình trạng của xe. - Ôtô con/xe tải: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn được tốt nữa).

Nếu đổ nhớt API là CD/SF thì các bạn có thể chạy được 5.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là CF/SG thì 6.000-7.000 km mới thay. Nếu API là CH-4/SL thì 8.000-10.000 km mới thay. Nếu API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay. Tuy nhiên, các con số trên chỉ mang tính tương đối chung. Còn cụ thể hơn, các bạn có thể hỏi bộ phân tư vấn kỹ thuật của tất cả các hãng. Thêm một vấn đề nữa, cũng theo kinh nghiệm của tôi, thì các bạn chỉ nên thay nhớt của các hãng có thương hiệu đã dược khẳng định đẳng cấp và chất lượng như Total, Shell, BP Castrol, Caltex. Đừng vì rẻ hơn vài chục ngàn mà thay dầu không hoặc ít tên tuổi, làm ảnh hưởng đến động cơ xe của mình, cũng như số km thay dầu sẽ rất thấp, và vì sẽ không đảm bảo về chất lượng đúng như ghi trên bao bì đâu.

Thân ái

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Thưa bạn.

Dầu số bạn có thể thay ở km như vậy trong trường hợp bạn đi bình thường còn trong trường hợp mà xe bạn để nước vào hộp số thì bạn phải thay luôn nếu không nó sẽ phá toàn bộ hệ thống bi côn và bộ chuyển động cuối, lúc đó sẽ rất tốn kém vì dầu hộp số làm trơn hệ thống bộ chuyển động cuối.

Dầu máy thì bạn thay ở 2000km còn nước làm mát trong 2n ăm bạn bổ xung thường xuyên nếu cạn, còn được 2năm thì bạn nên thay mới và cứ như vậy bạn tính nhé.

Chúc bạn lái xe an toàn