Bảo quản cà chua như thế nào là đúng?

Bảo quản cà chua như thế nào là đúng? Có nên đun mắm mỡ để cất đi ăn dần?
Mình thấy mấy nhà bên nhà mình, cứ mỗi dịp cà chua rẻ mà ngon là họ mua rất nhiều về. Thấy họ bảo là đun lên với mắm mỡ gì đó, rồi cất vào tủ lạnh ăn dần. Mình cũng định làm theo nhưng chẳng biết thế nào. Một phần thấy nó hay hay, nhưng một phần sợ đun để lâu ngày rồi nó thiu, nó mốc, hỏng đi thì phí, rơi vào tình trạng "bỏ thì thương, vương thì tội" thì khổ quá. Ai có kinh nghiệm giúp mình với. Nhân tiện nếu có thể bảo quản theo cách đó thì dạy mình xem đun như thế nào để giữ được lâu nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng. Xin cảm ơn trước!
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Cà chua có hàm lượng Vitamin A cao, được sử dụng nhiều vào việc chế biến, làm tăng hương vị và màu sắc món ăn. Song loại quả này lại không có quanh năm, vì vậy muốn giữ chúng được lâu hơn, bạn có thể làm một trong 2 cách sau:
- Chọn quả chín, vẫn còn cứng, vỏ bóng, rửa sạch rồi hấp chín. Khi chúng đã chín mềm bạn bỏ ra để nguội, nghiền thật nhuyễn rồi lọc bỏ hột. Đem cà chua đun lên sền sệt là được, nhớ bỏ vào một chút muối và cho vào chai. Đun một ít mỡ thật sôi để nguội rồi đổ lên miệng chai. Cách này có thể để được cà chua quanh năm.
- Chọn những quả chín, vẫn còn cứng, đỏ bóng, đem rửa sạch để khô ráo và xếp lần lượt từng lớp vào trong lọ to, hoặc chum vại. Cứ một lớp muối một lớp cà. Đậy lọ lại cho kín, bảo quản ở những nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể giữ được cà trong một tháng.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Công đoạn chế biến:
Đun nóng dầu, cho thêm ít hành vào phi thơm và đổ cà chua đã xay nhuyễn vào.
Để lửa liu riu cho đến khi cà chua có độ sánh là được và có thể để dành được lâu.
Gia vị nêm nếm tùy theo khẩu vị sao cho có độ chua, mặn, ngọt thích hợp là được.
Để sốt cà nguội, sau đó cho vào lọ thủy tinh sạch, đổ lên trên 1 lớp dầu ăn, sau đó cất trong ngăn mát tủ lạnh.
- Hoặc bạn cũng có thể làm như sau:
Cà chua mua về sốt lên với dầu ăn như bình thường, không cho nước để nước sốt đặc. Sau đó để nguội rồi đổ vào các cốc nhựa hoặc giấy dùng một lần, bịt kín lại và để ngăn đá. Mỗi cốc ước chừng vừa 2 bữa ăn để mỗi lần lấy ra dùng không bị thừa. Các cốc có thể xếp lên nhau khá gọn gàng trong ngăn đá.
Dầu ăn sẽ giữ cho sốt cà không bị mốc. Sau mỗi lần lấy ăn, bạn lại cho vào ít dầu sao cho phủ kín mặt sốt cà là được.