Làm sao điều trị cúm?

Đến mùa đông - xuân, tôi rất hay bị cúm. Xin hỏi làm thế nào thoát khỏi bệnh cúm?

Đào Văn Lam (Nghệ An)

Áng Mây Chiều
Áng Mây Chiều
Trả lời 13 năm trước

Bệnh cúm do nhiễm virut qua đường hô hấp. Có 3 týp virut cúm là A, B và C. Cúm týp A hay gặp nhất. Cúm týp B gây bệnh nhẹ hơn týp A, còn týp C thì nhẹ hơn nữa. Các dịch cúm thường do cúm týp A gây nên và xảy ra hằng năm. Bệnh cúm lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Khi bị cúm A, bệnh nhân thường bị sốt, ớn lạnh, nhức đầu, khó chịu, đau cơ, ho khan, ngạt mũi, đau họng. bệnh xuất hiện cấp tính và thường tự khỏi. Đôi khi có những biến chứng nặng: viêm phổi do virut tiên phát, viêm phổi do nhiễm vi khuẩn thứ phát, bạch hầu, viêm cơ, hội chứng Reye và hội chứng choáng nhiễm độc. Nhiều người có nguy cơ gặp các biến chứng gồm: người cao tuổi, người có bệnh tim và bệnh phổi mạn tính.

Việc điều trị cúm chủ yếu là điều trị trịêu chứng và nâng đỡ. Amantadin và rimantadin làm giảm được thời gian có bệnh, giảm triệu chứng của cúm A nếu được dùng sớm, trong vòng 48 tiếng sau khi xuất hiện trịêu chứng, nên có thể dùng cho những người có nguy cơ cao. Những thất bại trong điều trị và dự phòng có thể là do sự xuất hiện rất nhanh các chủng virut mới kháng thuốc. Trên thực tế, cúm týp A/H5N1 đang xảy ra do gà (rộng ra là do động vật lông vũ) truyền sang người.

Có thể dự phòng được cúm bằng cách chế tạo vaccin từ virut, có chú ý đến việc dùng chủng có những chuyển dịch và trôi dạt kháng nguyên mới nhất. Vaccin dự phòng cho cả bệnh cúm A và B. Amantadin và rimantadin cũng dùng để dự phòng bệnh cúm A, nhưng không thể thay thế được vaccin và chỉ thay vaccin ở những người chống chỉ định dùng vaccin. Việc dùng amantadin và rimantadin để phòng bệnh nên coi là bổ sung thêm cho vaccin ở những người suy giảm miễn dịch, khi đó đáp ứng sinh kháng thể sau khi dùng vaccin bị suy giảm, hay những người tiêm phòng khi dịch đã phát và những người làm việc trong các cơ sở nghiên cứu có tiếp xúc với virut. Để phòng bệnh bằng hoá liệu pháp có hiệu quả tối đa thì cần dùng thuốc càng sớm càng tốt và phải dùng hằng ngày suốt thời gian có dịch hoặc cho đến khi các kháng thể cúm đã sinh ra đầy đủ sau khi tiêm vaccin.

Để cập nhật thông tin sức khỏe hãy truy cập website www.nhipcausuckhoe.com.vn

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước
Cảm cúm là bệnh thường gặp, đặc biệt trong thời điểm giao mùa hiện nay, cảm cúm luôn là nỗi lo không chỉ riêng ai. Một số nước trên thế giới đã lợi dụng những bài thuốc dân gian truyền thống để phòng tránh cảm cúm vô cùng hiệu quả.

1. Mỹ - Soup gà nóng

Các bài thuốc dân gian trị cảm cúm hiệu quả

Tại Mỹ, soup gà nóng được coi là “penixilin dạng lỏng” trị cảm cúm vô cùng hiệu quả. Những thành phần dinh dưỡng và nhiệt độ cao(khi ăn nóng) có tác dụng làm giảm chứng ho, đau họng, chảy nước mũi, rùng mình, mệt mỏi…

2. Phần Lan- Nước ép hồng lựu (nho Hy Lạp)

Hồng lựu là loại quả mọng không những có tác dụng trị cảm cúm mà còn có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa amiđan sưng tấy. Hồng lựư rất giàu vitamin C(nhiều hơn gấp 4 - 5 lần lượng vitamin C trong cam quýt).

3. Ấn Độ - Canh gừng

Gừng là bài thuốc dân gian được ưa chuộng hàng đầu trong trị cảm cúm của người Ấn Độ và người Trung Quốc. Uống một bát canh gừng cay, còn nóng hổi sẽ giúp người bệnh toát mồ hôi, đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể, nhanh chóng chấm dứt cơn cảm cúm khó chịu.

Xắt gừng thành những miếng nhỏ, cho gừng đã xắt nhỏ vào đun sôi trong khoảng từ 5 - 10 phút theo tỷ lệ 4 muỗng gừng 1 cốc nước. Sau đó cho thêm chút đường đỏ (đường đỏ có tác dụng giữ ấm dạ dày), uống nhiều lần một ngày, đặc biệt nên uống trước khi đi ngủ.

Người Ấn Độ còn xay nhỏ gừng tươi để đắp lên ngực hoặc lên trán người mắc cảm cúm có tác dụng làm giảm cảm giác khó chịu và giảm nhiệt độ cơ thể nếu sốt cao.

4. Người da đỏ (Bắc Mỹ) - Dễ cây rau sam đắng

Gốc rau sam đắng được người da đỏ Bắc Mỹ vô cùng coi trọng trong việc trị đau họng, khàn giọng và cảm cúm.

5. New Zealand - Nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong là phương pháp chữa cảm cúm truyền thống của người New Zealand.

Cách làm vô cùng đơn giản: Đun nước sôi ở nhiệt độ cao nhất tiếp đó cho nước cốt chanh vào tiếp tục đun sôi, cuối cùng cho thêm chút mật ong vào là có thể dùng được. Người New Zealand cho rằng, mật ong có tác dụng giảm đau họng, nước chanh lại giúp nâng cao hệ miễn dịch một cách hiệu quả.

6. Nam Phi - Bia gừng tươi

Dùng gừng tươi trị cảm cúm là bài thuốc truyền thống của rất nhiều nước trên thế giới, Nam Phi cũng không ngoại lệ. Người Nam Phi thích dùng gừng tươi kết hợp với bia để trị cảm cúm.

Họ bỏ 2 muỗng mật ong, nước chanh và gừng tươi vào 1 cốc bia, tiếp tục cho thêm vài giọt dầu khuynh diệp vào cốc bia rồi từ từ uống. Loại nước uống này có tác dụng làm giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu, ngạt mũi, đau họng…

Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 13 năm trước

Trời lạnh và những chuyến du xuân, ăn uống thiếu khoa học sẽ rất dễ khiến cảm cúm “ghé thăm”. 4 cách sau đây sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng về căn bệnh thời tiết này nữa.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Đó là cung cấp vitamin từ thảo dược, rau xanh, hoa quả để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Thiếu ánh nắng mặt trời cộng thêm việc hàng ngày bị stress sẽ làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên, dễ viêm nhiễm.

Nên ra ngoài phơi nắng để cơ thể hấp thụ được vitamin D và hạn chế stress đồng nghĩa với việc bạn có một cơ thể khoẻ mạnh miễn nhiễm với cúm.

Ngoài ra bạn có thể tự tạo tinh dầu chống vi rút cúm bằng hỗn hợp sau:

- 1 ít tinh dầu oliu

- 10 giọt tinh dầu trà

- 10 giọt tinh dầu oải hương

- 5 giọt tinh dầu bạch đàn

- 5 giọt tinh dầu rau thơm Oregano

Trộn đều hỗn hợp này sau đó nhỏ vào mũi mỗi sáng trước khi đi làm để mũi luôn thông thoáng và khô ráo.

2. Không dùng thuốc hạ sốt


Nếu bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, nhức mắt, đau người, đau cơ, da trở nên nhạy cảm hơn cùng với đó là thân nhiệt tăng dần thì hẳn cơ thể đang phản ứng lại với những độc tố tiết ra từ vi rút cúm.

Đừng hạ sốt bởi thân nhiệt tăng chính là một trong những phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nếu dùng bất cứ loại thuốc hạ sốt nào khi thân nhiệt chưa vượt quá 38,5 độ C nào thì cơ chế bảo vệ sẽ bị “nhiễu loạn”, kéo dài thời gian khỏi bệnh.

3. Bắt đầu uống các loại nước…


Cách tốt nhất để giúp cơ thể chống lại vi rút cúm là “giải" độc tố do vi rút sản sinh ra bằng cách cứ nửa giờ uống các loại nước như nước trà với chanh, nước pha với quả nam việt quất và chanh, nước axit xitric…cộng thêm với 5.000mg vitamin C uống hàng ngày.

Uống nhiều nước sẽ giúp thận thải độc tố qua đường nước tiểu.