Tẩy trắng răng có ảnh hưởng đến răng không?

Cho mình hỏi, mem răng mình hko6ng được trắng lắm. Hiện nay mình thấy rất nhiều phòng nha có dịch vụ tẩy trắng răng rất nhanh, tỏng vòng 15 phút. Bác sĩ cho mình hỏi hiệu quả thật sự của những dịch vụ này cũng như việc tẩy trắng răng có làm ảnh hưởng đến chân răng không?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn,

Tẩy trắng răng nhanh tại phòng nha là kỹ thuật được nhiều phòng khám giới thiệu. Sau khi đặt thuốc bảo vệ nướu (lợi), bác sĩ bôi thuốc tẩy trắng răng lên răng bạn, sử dụng ánh sáng mạnh để kích hoạt giúp thuốc phát huy tác dụng nhanh hơn. Thời gian tẩy trắng được các phòng khám giới thiệu nhiều hay ít tùy theo cách thức thực hiện và giới thiệu của họ. Trung bình, bạn mất 1 giờ trên ghế nha khoa từ lúc chuẩn bị cho đến khi hoàn tất việc tẩy trắng răng. Ở một số người, có thể có cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng, hiện tượng này sẽ giảm dần và hết sau một vài ngày. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, tẩy trắng răng không ảnh hưởng đến tủy răng

fh
fh
Trả lời 11 năm trước

Bản thân tôi cũng đã từng tẩy trắng răng,và bạn bè,người thân của tôi nhiều người cũng đã từng tẩy trắng răng,tôi có vài ý kiến sau đây.

Theo tôi được biết, thành phần của các lọai thuốc tẩy trắng răng dùng trong nha khoa là hydrogen peroxide (cũng có trong oxy già) chứ không phải là acid. Có 2 lọai tẩy trắng răng: tẩy tại ghế nha và tẩy tại nhà.

Tẩy tại ghế nha dùng thuốc nồng độ cao (35% hydrogen peroxide), tại nhà là 15%,20%(ngậm máng tẩy ban đêm). Nếu muốn tẩy trắng răng, bạn nên đến các phòng nha uy tín để được tư vấn cụ thể, nếu có tẩy trắng tại nha thì nên thực hiện dưới sự giám sát của nha sĩ.

Không nên tự mua các lọai thuốc tẩy trắng không rõ nguồn gốc. Bản thân các nhà thuốc nhiều khi cũng bán các lọai thuốc không đúng với tác dụng của nó, đặc biệt là các lọai thuốc dùng trong nha khoa. Nếu muốn mua thuốc tẩy trắng, bạn nên đến các cửa hàng chuyên về trang thiết bị, vật liệu nha khoa.

Tẩy trắng răng thường gây ê buốt trong vài ngày đầu. Mức độ ê buốt và thời gian kéo dài tùy theo mỗi người. Bản thân tôi chỉ ê trong ngày đầu tiên, chị dâu tôi thì ê 2-3 ngày. Nhưng cũng có người ê buốt kéo dài, trường hợp này nên tái khám để bs kiểm tra, có thể do mô răng quá nhạy cảm, khi đó bác sĩ sẽ cho bạn lọai thuốc bôi để giảm ê buốt (nhưng lọai thuốc này có thể làm giảm hiệu quả tẩy trắng, nên nếu ê buốt không đáng kể thì không cần dùng).

Đặc biệt, nếu bạn đang mang máng tẩy tại nhà, nên mang liên tục, chỉ cần bỏ một đêm, bữa sau mang lại sẽ rất ê (rút từ kinh nghiệm bản thân tôi!). Khi ngậm máng tẩy ban đêm, nếu để thuốc dính vào nướu có thể gây viêm nướu nhẹ, hơi đau, tình trạng này vài ngày sẽ hết.

Do đó khi cho thuốc vào lòng máng không nên cho quá nhiều thuốc, tránh để thuốc dư dính vào nướu. Không đến mức họai tử nướu. Nếu răng bị mòn nhiều,có miếng trám bị hở hoặc mô răng nhạy cảm (ê buốt khi ăn nóng lạnh) thì không nên tẩy trắng. Tẩy trắng lên bao nhiêu còn tùy vào mô răng mỗi người, răng nhiễm tetracycline nặng thì không tẩy được.

Trong thời gian tẩy trắng bạn phải kiêng các chất màu như trà, cà phê, cà ri... tốt nhất là nên đánh răng ngay sau khi ăn, vừa sạch miệng vừa đỡ sâu răng. Trước khi tẩy trắng tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ. Vì răng tôi chỉ bị nhiễm màu do thức ăn nên sau khi tẩy rất trắng.

Sau đó người nhà tôi thấy thế cũng đi tẩy trắng, thấy kết quả rất hài lòng. Nếu tẩy trắng răng thật sự "nguy hiểm" như bài viết đã đề cập, thì sao tây cũng như ta, người ta tẩy trắng ầm ầm mà có thấy ai nói gì đâu. Phương pháp tẩy trắng răng đã được áp dụng ở nước ngòai từ rất lâu rồi, còn ở VN mới nở rộ vài năm gần đây.

Còn những trường hợp bị "sự cố" như trên,theo tôi là do tẩy trắng tại nơi không uy tín (một số phòng nha do nha công mở ra, trình độ họ như thế nào thì khỏi phải bàn, ngay cả bác sĩ cũng có người giỏi người dở!), hoặc do một số người mua nhầm thuốc "dỏm" ở những nơi không chuyên. Đây là những lời khuyên rút từ kinh nghiệm bản thân tôi, tin hay không tùy bạn.