Nồi cơm điện cao tần IH Nhật Bản là gì?

Các mẹ ơi, cho em hỏi với ạ. Nồi cơm điện cao tần IH Nhật Bản là gì thế ạ? Có gì khác so với nồi cơm điện bình thường không ạ? Em đang tính mua 1 chiếc nồi cơm điện mới để thay thế nồi cơm điện cũ vừa hỏng xong. 

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Nồi cơm điện cao tần là gì

Nồi cơm điện cao tần IH (có chữ IH trên thân nồi, viết tắt từ Induction Heating – công nghệ đốt nóng trong), hay còn gọi là nồi cơm điện từ, là loại nồi sử dụng công nghệ cảm ứng từ đun nấu không tiếp xúc, tức là làm nóng trực tiếp nồi cơm chứ không qua mâm nhiệt, tương tự như cơ chế hoạt động của bếp từ, giúp nấu cơm ngon và bảo toàn dưỡng chất trong gạo.

Nồi cơm điện cao tần đã có mặt từ rất lâu tại Nhật Bản song vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Nồi cơm điện cao tần thuộc dòng phân khúc cao cấp của nồi cơm điện ZojirushiNồi cơm điện cao tần thuộc dòng phân khúc cao cấp của nồi cơm điện Zojirushi

Nồi cơm điện cao tần Nhật Bản trên thị trường Việt có 2 nguồn là hàng nội địa Nhật và hàng Nhật xuất khẩu.

Lợi ích của nồi cơm điện cao tần

- Nấu cơm ngon, hạt cơm nở đều, dẻo và thơm mà không bể, nát.

Cơm nấu bằng nồi cơm điện cao tần thơm ngon hơn hẳn nồi cơCơm nấu bằng nồi cơm điện cao tần thơm ngon hơn hẳn nồi cơ

- Sử dụng công nghệ cảm ứng từ giúp tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ.

- Cảm biến nhiệt điều chỉnh nhiệt độ chính xác hơn, tạo nhiệt độ lý tưởng cho từng loại gạo, không có tình trạng cơm nhão hay khô.

- Lòng nồi nhiều lớp, cực dày, khó bong tróc lớp chống dính.

Nồi cơm điện nhật có lòng nồi cực dày, bền bỉNồi cơm điện nhật có lòng nồi cực dày, bền bỉ

- Nồi cơm có bảng điều khiển và màn hình LCD hiện đại,

- Có thể giữ ấm cơm đến 24 tiếng mà vẫn thơm ngon như vừa mới nấu, đảm bảo không bị ôi, thiu.

- Nhiều chức năng đa dạng và hiện đại.

- Nồi cơm điện Nhật thông minh, chất lượng cao, uy tín.

Nhược điểm nồi cơm điện cao tần

Nồi cơm điện nội địa Nhật

- Giá cao, từ 5 triệu trở lên.

- Nồi cơm điện Nhật không có hướng dẫn bằng tiếng Anh, gây khó khăn khi dùng.

Bảng điều khiển của nồi cơm điện Nhật hoàn toàn bằng tiếng NhậtBảng điều khiển của nồi cơm điện Nhật hoàn toàn bằng tiếng Nhật

- Nhiều tính năng chỉ dùng riêng ở Nhật, không thể dùng ở Việt Nam (VD: nấu gạo không cần vo)

- Không có bảo hành chính hãng, không có linh kiện thay thế nên khi sửa chữa rất bất tiện.

- Đa số dùng điện 110V (điện bên Nhật), phải mua biến áp để dùng với điện 220V (điện Việt Nam).

- Là hàng xách tay nên cần chọn người bán có uy tín.

- Có thể chọn mua hàng nội địa Nhật cũ có giá rẻ hơn, song chất lượng không đảm bảo, và có trầy xước ít hay nhiều tùy thuộc vào giá tiền.

Nồi cơm điện hàng Nhật xuất khẩu

- Giá rất cao, từ 8 triệu trở lên.

- Mẫu mã không đa dạng, chỉ có sản phẩm từ thương hiệu nồi cơm điện Zojirushi hoặc nồi cơm điện Tiger, nồi cơm điện Hitachi.

Nồi cơm điện Nhật xuất khẩu của hãng TigerNồi cơm điện Nhật xuất khẩu của hãng Tiger

Nồi cơm điện cao tần thích hợp với gia đình nào?

Nồi cơm điện cao tần Nhật Bản dù là hàng nội địa Nhật hay hàng xuất khẩu cũng đều có giá thành rất cao nên chỉ phù hợp với các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

Các loại nồi này có cách sử dụng khá phức tạp, đặc biệt là hàng nội địa chỉ có ghi chú tiếng Nhật, bạn chỉ nên mua nếu không ngại mày mò và tìm tòi.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

1- Nồi cơm điện cao tần là gì?
Từ cuối thập niên 80 nồi cơm điện cao tần IH đã được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản, và không ngừng cải tiến chất lượng cho tới ngày nay.
Nồi cơm điện cao tần IH (Induction Heating)
- Là nồi cơm điện từ sử dụng công nghệ nấu cơm tiên tiến nhất, nấu cơm ngon hơn hẳn so với nhiều loại nồi khác. Phương pháp IH có hiệu suất nhiệt tốt,sử dụng công nghệ cảm ứng từ đun nấu không tiếp xúc (Không truyền nhiệt như nồi mâm nhiệt )., khi nấu với hiệu suất nhiệt cao, nhiệt được sinh ra ngay trong lòng nồi bởi sức nhiệt của các đường sức từ xung quanh lòng nồi. Phương pháp IH này còn kiểm soát đươc nhiệt sinh ra trong từng giai đoạn nấu, giúp cơm ngon và đảm bảo dưỡng chất có trong gạo.


2- Cơ chế hoạt động của nồi cơm cao tần IH:
- Cuộn dây IH được bố trí bao quanh nồi để tạo ra các đường sức từ, dòng lực từ trường được tạo ra ở đây. Và với hiệu suất nhiệt cao, nhiệt được tạo ra ngay trong lòng nồi bởi sự tác động của các dòng từ trường bao quanh nồi.

Khi dòng xoáy được tạo ra bởi cảm ứng điện từ, để có thể tạo ra cảm ứng sưởi tốt nhất, cần vật liệu sinh nhiệt có giá trị điện trở cao, bởi vậy chất liệu của lòng nồi quyết định nhiều đến yếu tố sinh nhiệt trong nồi cơm. Các vật liệu đồng và nhôm thấp giá trị điện trở sẽ không phù hợp cho nồi IH.
Ngược lại, phần dây điện bao quanh nồi IH lại cần những vật liệu có giá trị điển trở thấp như đồng, để không có hiện tượng tan chảy khi sinh nhiệt lớn.

- Ngoài ra, khi nấu sôi, hơi nước được thoát hơi ra bên ngoài qua van thoát hơi nước. Tuy nhiên với công nghệ IH, nồi sẽ điều chỉnh lượng hơi nước thoát ra qua van thoát hơi nước thông minh, và tạo ra áp suất bên trong nồi cơm giúp cơm có được độ dẻo thơm ngon trong quá trình nấu và giữ ấm sau này.

Trong suốt quá trính nấu, gạo được giữ trong trạng thái nước ấm lên từ từ, chế độ của nồi cơm điện cao tần đã được cài đặt sẵn thời gian ngâm gạo cho các loại gạo khác nhau (gạo trắng, gạo lức, gạo nếp..) và nhiều chế độ nấu khác nhau (nấu thường, nấu nhanh, nấu cứng, nấu mềm).
Cài thời gian vừa đủ để làm mềm hạt gạo, và đến những phút cuối của quá trình nấu thì nước sẽ sôi bùng lên ở nhiệt độ cực cao, làm cơm nở nhanh đủ độ chín để chiết xuất ra vị ngon ngọt của cơm và làm ráo nước nhanh trong 5 phút để lưu giữ những dưỡng chất có trong gạo.

3- Điện năng tiêu thụ của nồi cơm điện IH:
Nhật Bản là quốc qua thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, chi phí điện năng lớn, bởi vậy các vấn đề tiết kiệm nguồn năng lượng được đặt lên hàng đầu trong các sản phẩm của Nhật.Các nồi cơm điện cao tần của Nhật có thế tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với các nồi thông thường từ 25% 40% đến 60%, giúp bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Những nồi đời mới sẽ luôn có những cải tiến trong tiết kiệm năng lượng.

4- Chế độ “Giữ ấm” trong nồi cơm điện cao tần IH
“Giữ ấm” là giữ ấm cơm khi nấu xong, hoặc giữ ấm cơm còn lại trong nồi.
Như các bạn biết, nồi bình thường khi giữ ấm cơm có trong nồi, chỉ sau 6 đến 12h cơm rất nhanh hỏng, khô, và bị ôi thiu.
Còn với nồi cao tần IH, với tùy từng nồi, tùy từng chất liệu giữ nhiệt, môi trường cách nhiệt chân không, áp suất hoặc hiện tượng đối lưu nhiệt của nồi cơm mà có chế độ giữ ấm với thời gian và chất lượng giữ ấm khác nhau. Có nồi giữ ấm được 12h, 24h mà cơm không bị thiu, mà vẫn giữ được dưỡng chất trong gạo. Có nồi có thể giữ ấm đến tận 48h.
Bởi vậy chế độ “giữ ấm” rất tiện lợi cho những gia đình bận rộn, phải đi làm mà không chủ động được thời gian nấu cơm. Nồi cơm điện cao tần IH sẽ giúp cho gia đình bạn, dù nấu cơm buổi sáng, để đến tối vẫn dùng được cơm mà hạt cơm vẫn rất ngon.
Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Để chọn nồi cơm điện cao tần tốt, mẹ nó chú ý những điều sau:
- Ruột nồi: Nồi cơm điện ngon hay không là ở chất lượng của lòng nồi cơm. Mẹ nó khi mua nồi để ý kĩ và tìm hiểu lòng nồi được làm bằng chất liẹu gì, hỗ trợ chế độ nấu trong nồi cơm ra sao,...

- Chế đủ ủ ấm: Chế độ ủ ấm trong nồi cơm cao tần thường giữ được từ 12h đến 48h là tối đa. Mẹ nó xem các tính năng của nồi ủ ấm có giữ được cơm lâu, ngon và dẻo hay không

- Nguồn điện: Nồi cao tàn Nhật Bản có nguồn điện nguyên bản là 100V, mẹ nó có thể lựa chọn nồi nguyên bản hoặc nồi đã chuyển điện sang 220V sử dụng đều được.
Nồi 100v thì phải chú ý mua cục biến áp nêu không nấu ở Việt Nam sẽ bị nổ mạch điện bên trong gây hỏng nồi.

Cái cuối là những cái khác như là các chế đọ nấu, nồi mới hay cũ, chế độ bảo hành, giá cả hợp lí thì mua liền

vi thị hương
vi thị hương
Trả lời 1 năm trước
Nồi cơm điện nội địa nhật các mẹ nên chọn loại nồi còn mới khoảng 80% trở lên, có thể chọn các hãng nồi cơm điện nhật panasonic thường thì loại này còn mới , kinh nghiệm em mua mấy lần toàn thế , hoặc là loại nồi cơm điện nhật ZuJirushi ấy , loại đấy nhiều nồi còn mới, mẫu mã cũng đẹp, cơ bản loại nồi ZuJirushi nhà em mua 1 cái thấy bên trong có mạ lớp sơn màu vàng khá đẹp có vẻ bền . Ở Hà Nội có cái cửa hàng gì đi qua ngã tư đèn đỏ nguyễn trãi nguyễn xiển một tý, ở đầu đường Kon Tum gì đó em ko nhớ rõ , em mua ở đó 2 cái cho đứa em gái 1 cái, dùng lâu rồi thấy ok phết
Nguyễn Tiến Dũng
Nguyễn Tiến Dũng
Trả lời 7 năm trước

Là nồi giống kiểu bếp từ đó, k phải tiếp xúc truyền nhiệt nên cơm chín đều và ngon hơn

ic tda2003 - relay 5v - mỏ hàn - relay 12v - mỏ hàn - học điện tử cơ bản - điện trở công suất là gì - 7n60 - điện trở công suất là gì - transistor 8050 - mỏ hàn điện - thanh anh dien tu - điện trở - lm339 - cầu diode - định nghĩa điện trở - ic lm317 - diode 1n4007 - thyristor bt151 - vi dieu khien atmega16 - các linh kiên điện tử - giá mỏ hàn xung - thanh anh dien tu - các linh kiên điện tử - điện trở là gì - 2sa1015 - relay 12v 5 chân