Dạo này hay bị cắt điện đột ngột quá,cho em hỏi như vậy thì có hại gì nhiều cho máy tính không ạ .

[:-/]
c_con_zip
c_con_zip
Trả lời 15 năm trước
Tắt nguồn đột ngột chẳng ảnh hưởng gì đến các thiết bị khác bên trong máy tính ( trừ ổ cứng). Các thiết bị sau đây : CPU,MAIN, RAM, VGA card, Soung Card, NIC card, cable đều chỉ là các vi mạch điện tử nên khi dc cấp nguồn thì chúng hoạt động, nạp đầy điện thì xả , xả rồi lại nạp. Dù mất điền đột ngột thì cũng giống như xả điện hết mà không nạp lại vậy thôi. Riêng với ổ cứng thì do nó có thành phần cơ học ( mô tơ quay tốc độ cao) và đầu đọc laze nằm rất sát với các đĩa từ nên việc rút điện đột ngột có thể làm hỏng thành phần thành phần cơ hoặc làm làm đầu đọc laze chạm vào đĩa từ gây hư hỏng ổ cứng. Bằng chứng là khi bạn đem máy ra ngoài sữa chữa sẽ thấy người ta rút cáp nguồn của HDD rồi mới reset máy để kiểm tra hỏng hóc . Khi cần reset lại họ rút thẳng dây nguồn của bộ nguồn ra luôn chứ không ấn nút Reset ( do còn cái gì hư nữa đâu mà sợ). Trò này tui cũng làm hoài hà ( tức rút cáp nguồn ổ cứng ra rồi mới làm). À quên nữa, quạt nguồn, hay quạt hệ thống hoặc quạt của HDD, quạt CPU, ...mệt quá, nói chung là quạt trong máy thì cũng chỉ có cái motơ và cánh quạt nên dù có tắt mở hoài đi nữa cũng chẳng seo đâu ( tuy nhiên không nên làm như vậy ).Không tin , thì tắt mở cây quạt máy nhà bạn hoài xem nó có seo không thì biết.
tuananh
tuananh
Trả lời 15 năm trước
Có một số nơi viết thế này: Tắt PC mà không shutdown Windows sẽ gây sự cố nghiêm trọng Đừng đụng tới công tắc nguồn! Theo Microsoft, nếu bạn tắt nguồn PC mà không shutdown Windows trước thì ổ cứng sẽ bị phân mảnh nhiều hơn, các tập tin bị hư hỏng và bạn có thể bị mất dữ liệu. Có thể khuyến cáo của Microsoft có lý, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng về việc hư hỏng PC hay Windows. Tiến hành thử nghiệm, tắt một số hệ thống đang chạy Windows XP mà không shutdown Windows trước, với các ứng dụng Word và Outlook đang mở, kết nối Internet đang làm việc (thực hiện 30 lần). Khi mở PC trở lại, chạy trình Norton Disk Doctor của Symantec và trình kiểm tra đĩa của Windows để xem ổ cứng có bị ảnh hưởng gì không; mở lại các ứng dụng đang chạy lúc trước và kết nối lại Internet. Kết quả? Disk Doctor không tìm thấy lỗi nào và các tập tin còn nguyên - ít nhất vẫn giữ nguyên như ở lần lưu sau cùng, nhưng không phải luôn giữ được tình trạng chỉnh sửa mới nhất. Word và Outlook làm việc không gặp trục trặc gì. (Ở đây không kiểm tra việc phân mảnh đĩa vì theo các chuyên gia về đĩa cứng, việc dồn phân mảnh ở các ổ đĩa dung lượng lớn và nhanh hiện nay không cải thiện tốc độ bao nhiêu). (Trích từ trang www.ssp.com.vn)
vu manh ha
vu manh ha
Trả lời 15 năm trước
chả sao hết đâu mà bạn.nhưng cảnh báo nè.ổ cứng quay 7200vong/p.khi quay đầu dọc sẽ đc đưa vào các khe ổ cứng để lấy dữ liệu.nhờ lực quay tạo từ trường để cho đầu đọc không bị chạm vào đỉa nhôm của ổ cứng.khi mất điện đầu đọc không kịp đưa ra khi ấy chăc chi tạo vài phát rạch trên ổ cứng thôi mà[):D(].với một vài chỗ khác như ram main.tốt nhất là bán máy tính để mua cái UPS(có 10tr mà) rồi sau này kiếm tiền mua máy khác.không thì ra ngoài hàng net cho yên tâm bạn ạh[:(]