Biến áp không bị chập. sờ vỏ máy vẫn bị giật tê tê là sao?

Em đang làm pre đèn 6h6p .chạy ok nhưng sờ vỏ bị giật tê người. đã tách biến áp ko dính gì với mạch điện đo than 1k ko chạm. nhưng sờ vào vỏ máy vẫn bị giật? vậy nó là bệnh gì? em pó tay. mong các bác chỉ dùm? thanks.
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Điện trở đo 1K chưa chắc là tuyệt đối không chạm bác ạ. Một tụ 0.1 nối với dây nóng mà còn giật mà bác. Bác phải đo các thang đo cao hơn để xác định nó tuyệt đối không chạm. Bác kiểm tra lại vỏ máy xem tiếp xúc với những điểm nào trên mạch?
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước
Đầu tiên bác phải cô lập được 1 đầu của cuộn sơ biến áp nguồn, sau đó dùng thang đo Ohm lớn nhất để đo thử từ mass đến các đường điện vào xem có bị "rỉ " không, nếu có thì đó là nguyên nhân gây giựt đó bác, có thể là do tụ, điện trở, hoặc biến áp bị chạm. Bác dò mạch từ nguồn vào ngoài biến áp còn có trở hoặc tụ nào nối từ dây nóng xuống mass không. Lưu ý là mặc dù nó là mass của máy nhưng không có nghĩa là mass tuyệt đối khi nó chưa được tiếp đất, khi đó trong mạch có 1 số tụ lọc nhiễu cao tần của nguồn vào (được tiếp mass) cũng sinh ra hiện tượng giật bác ạ