Ô tô của Việt Nam thất thế, vỡ mộng xe Việt chạy ASEAN

Gần đây thông tin Bộ Tài Chính không đồng ý cho ô tô sản xuất trong nước do lo ngại cam kết quốc tế. Trong khi đó Bộ Công Thương và các doanh nghiệp cảnh báo không có ưu đãi này, các mẫu xe của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các ô tô nhập khẩu.

Liệu ô tô Việt Nam có thất thế không?

Trước đấy, Bộ Công Thương đã đề xuất thay đổi giá thuế với các xe sản xuất theo hướng không tính thuế tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa với việc xe trong thị trường Việt Nam sẽ giảm và giá trị gia tăng sản xuất trong nước sẽ tăng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã không đồng ý do không phù hợp với các quy định đã cam kết. Sau đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu nội dung thuế cho ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nhiều nơi lo ngại vi phạm cam kết

Bộ kế hoạch và đầu tư đã thừa nhận việc xác định giá thuế để khuyến khích các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên Bộ đề nghị cần phải nghiên cứu thêm để không vi phạm các nguyên tắc đã ký.

Chủ tịch của tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng nên quy định hiện hành để tất cả mọi người cùng biết. “Việc trừ đi các phần linh kiện sẽ tạo ra sự không minh bạch khiến 1 số người lợi dụng đưa linh kiện bên ngoài vào nhưng lại dán mác sản xuất trong nước để trục lợi”.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thị trường ô tô Việt Nam. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích ch bạn.

 

Chưa có câu trả lời nào