Máy nước nóng năng lượng mặt trời có tốt không?

Hiện nay máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời tiết kiệm điện năng đang ngày càng phổ biến đối với các gia đình Việt đặc biệt là ở những khu có giá điện sinh hoạt đắt đỏ. Nhưng một câu hỏi vẫn đang được nhiều người quan tâm là máy nước nóng năng lượng mặt trời này có thật sự tốt và tiết kiệm điện năng hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Kết quả hình ảnh cho 1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Khác với các dòng máy nước nóng sử dụng điện để chuyển thành nhiệt năng làm nóng nước, các máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ lấy luôn năng lượng nhiệt từ ánh sáng mặt trời để làm nóng nước vì vậy hiệu quả làm nóng nước từ các bình thái dương năng này rất cao có thể đạt tới 96 - 98 độ C. Sau khi nước được làm nóng sẽ được lưu trữ trong bình bảo ôn. Hiện nay các máy nước nóng năng lượng mặt trời thường sử dụng 1 trong 2 loại ống là ống dầu hoặc ống chân không.

2. Hiệu quả làm nóng nước của máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Nhiều người đưa ra thắc mắc rằng có phải máy nước nóng có càng nhiều ống nước thì hiệu quả làm nóng sẽ càng tốt. Câu trả lời đúng là như vậy đó, hiệu quả làm nóng nước sẽ phụ thuộc khá nhiều vào số lượng ống. Máy được trang bị càng nhiều ống thì khả năng hấp thụ nhiệt để làm nước nóng càng nhanh và hiệu quả.

Đối với các bình thái dương năng được trang bị ống chân không với thiết kế lớp phủ có độ trong suốt thấp sẽ chuyển bức xạ mặt trời thành nhiệt năng cực tốt, cho thời gian lưu trữ nhiệt nước nóng khá lâu lên tới 72 giờ. Ngoài ra với công nghệ ống chân không 5 lớp sẽ giúp máy có khả năng hấp thụ nhiệt lên tới 99% đưa nhiệt độ nước có thể lên đến 98 độ C.

Còn đối với bình thái dương năng ống dầu thì khi tắt nắng vẫn có thể làm nóng nước thêm 1,5 - 2 giờ nhờ tác dụng nhiệt của dầu, đảm bảo nguồn nước nóng luôn dồi dào, đồng thời còn có khả năng giữ nhiệt lên tới 96 giờ đồng hồ. Đây cũng là một ưu điểm rất nổi bật của dòng máy làm nóng nước này.

3. Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của máy nước nóng năng lượng mặt trời

a. Ưu điểm của thái dương năng:

Đối với những chiếc bình thái dương năng sử dụng năng lượng mặt trời để làm nóng nguồn nước thì bạn sẽ có thể tiết kiệm được kha khá tiền điện trong một tháng đó. Máy nước nóng năng lượng mặt trời không sử dụng điện nên không phải đóng tiền điện hàng tháng.

Kết quả hình ảnh cho 1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Đối với những bình thái dương năng tấm phẳng ngoài khu vực làm nóng còn có vỏ ngoài được bảo vệ bằng một lớp kính cường lực cao cấp cho độ bền cao và hiệu quả làm nóng cực tốt đảm bảo nhu cầu sử dụng nước nóng thường xuyên cho các thành viên trong gia đình.  Các bình thái dương năng có ống hấp thụ nhiệt đều được thiết kế kín khít vừa có thể hạn chế tối đa việc bám cặn bẩn hay rong rêu trong lòng ống lại vừa có thể đảm bảo sự lâu bền chống han gỉ cho máy.

Để lưu trữ nước nóng và nhiệt, máy nước nóng được trang bị sẵn bình bảo ôn giúp bạn có thể dùng trong cả ngày với các hoạt động khác nhau như tắm, rửa bát, nấu ăn. Không cần sử dụng điện năng và các thiết bị đơn giản nên chắc chắn rằng các bình thái dương năng sẽ có tuổi thọ sử dụng bền hơn bình nóng lạnh đồng thời dễ lắp đặt, ít hỏng hóc và cực kỳ an toàn, không sợ bị điện giật, không sợ cháy nổ.

b. Nhược điểm của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Các bình thái dương năng này cũng có một số nhược điểm tiêu biểu như chi phí bỏ ra ban đầu hơi cao, giá bán đắt hơn bình nóng lạnh, máy có thiết kế cồng kềnh nên tốn nhiều diện tích vì vậy bạn chỉ có thể đặt nó ở ngoài trời và trên trần nhà. Máy hoạt động dựa vào sự hấp thu nhiệt mặt trời nên nhiệt độ nước nóng không ổn định và phụ thuộc vào ánh nắng của mặt trời đặc biệt là trong tiết trời mùa đông.

Hy vọng rằng với bài viết trên đây có thể giúp bạn có thêm một số thông tin hữu ích về các sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình bạn nhé!

Chưa có câu trả lời nào