Cha mẹ nên tránh 3 kiểu nuôi con này?

Nuôi con là một công việc vất vả vả và vô cùng trăn trở đối với các bậc làm cha làm mẹ.  Cha mẹ nào cũng mong muốn đem đến cho con những điều tốt nhất nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng biết được liệu điều chúng ta đang làm có thực sự tốt cho con. Và để con lớn lên trở thành một người tốt cha mẹ nên tránh xa 3 cách nuôi dạy sau đây.

1. Luôn đặt nặng vấn đề thành tích cho con

Kết quả hình ảnh cho nuôi dạy con

Cha mẹ nào cũng mong con cái mình có thành tích cao và đạt được thành công trong cuộc sống nhưng nếu bố mẹ quá đề cao thành công và coi trọng thành tích sẽ khiến cho con bị áp lực và cảm thấy không được yêu thương khi không thể đạt được chiến thắng. Điều bố mẹ nên làm là ở bên con, động viên và khuyến khích con dù con đạt được bất cứ vị trí nào chỉ cần con cố gắng hết mình.

2. Hay chê bai và hạ thấp giá trị của con

Trong quá trình nuôi dạy con cái bạn có thể trách móc và phê bình con nhưng tuyệt đối không được có thái độ chê bai và hạ thấp giá trị của con. Việc này sẽ làm trẻ mất niềm tin vào bản thân, trở nên tự ti và cảm thấy bị xúc phạm. Nếu con không thể đáp ứng được những kì vọng của mình, bạn cũng không nên nổi nóng và tức giận mà nên phân tích và cùng con tìm ra lý do tại sao chư thể thành công.

Với 3 kiểu nuôi dạy con này, cha mẹ đang làm hỏng con đấy! - Ảnh 2.

Những đứa trẻ lớn lên trong lời chê bai và sự so sánh có xu hướng thu mình lại, sợ hãi thế giới, không thích tiếp xúc với người xung quanh và dễ mắc chứng ái kỷ về sau này.

 

3. Quá nuông chiều và đề cao con

Trái ngược với chê bai và hạ thấp con là cách nuôi dạy coi con là nhất là “con vàng con bạc”. Điều đáng nói là đây lại là xu hướng nuôi con phổ biến hiện nay của các bố mẹ ở Việt Nam. Cha mẹ thường cho con cái mác “đặc biệt” và chấp nhận mọi đề nghị cũng như đòi hỏi dù vô lý nhất của con.

Với 3 kiểu nuôi dạy con này, cha mẹ đang làm hỏng con đấy! - Ảnh 3.

Nếu bố mẹ khen ngợi, đề cao, khoe khoang về con quá nhiều sẽ dễ sinh ra thói tự cao, tự kiêu và ảo tưởng về bản thân ở trẻ. Khen ngợi bản thân nó là một việc làm tốt nhưng cần có chừng mực và mức độ để nó không trở thành một con dao hai lưỡi gây ra hậu quả khôn lường về sau cho con trẻ.

Chưa có câu trả lời nào