Cha mẹ có nên bao bọc con cái quá kỹ không?

Từ khi có con, bậc phụ huynh nào cũng muốn bảo vệ con mình. Họ muốn dành tất cả thời gian ở bên con, chăm sóc, che chở con. Sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bảo vệ con là bản năng của bất cứ ông bố bà mẹ nào. Tuy nhiên, đâu mới là cách bảo vệ con đúng đắn? Liệu bao bọc con khỏi tất cả những vấp ngã, những thất vọng, những nỗi buồn có phải là điều các bậc phụ huynh nên làm không?

Chắc chắn rằng không cha mẹ nào muốn con cái mình phải chịu tổn thương. Chính vì vậy, nhiều cha mẹ chọn cách bảo vệ con quá mức, mong rằng con mình sẽ không phải chịu bất cứ một nỗi buồn hay thất vọng nào. Tuy nhiên, họ đã quên mất rằng học cách để vượt qua nỗi buồn và vươn lên trong cuộc sống là điều con trẻ cần trong quá trình trưởng thành. Chúng cần phải học cách vượt qua nỗi thất vọng, vượt qua tổn thương thất bại, lấy đó làm động lực cố gắng. Việc học được lúc nào nên chấp nhận thử thách hay rủi ro, lúc nào không nên cũng rất quan trọng.

Tại sao không nên bao bọc con quá mức?

Con cái nên được cha mẹ bảo vệ, nhưng không nên được bao bọc quá mức. Nhiều bố mẹ có xu hướng để giúp con tránh khỏi tất cả những thử thách của cuộc sống đã ngăn cản con khỏi việc tiếp xúc với thế giới xung quanh, ví dụ như không cho con đi chơi một mình, giúp con xử lý mọi mâu thuẫn, làm hộ hết bài tập về nhà cho con, không để con động tay vào bất cứ công việc lao động nào ngoài ăn, ngủ và học, vẽ nên thế giới bên ngoài màu hồng để giữ sự ngây thơ, trong sáng của con càng lâu càng tốt,…

Động cơ của những bậc phụ huynh đó hoàn toàn là tốt, họ không muốn con cái bị tổn thương hay đau đớn, tuy nhiên họ quên mất rằng học cách đối mặt với tổn thương và đau đớn là điều hết sức cần thiết cho con cái của họ. Ví dụ như khi con gặp những mâu thuẫn hay tranh cãi, con sẽ học được cách giải quyết chúng. Tự làm bài tập về nhà giúp con học được cách tự lập, không ỷ lại vào bố mẹ và có ý thức với việc học của bản thân. Sau lần đầu gặp phải khó khăn trong cuộc sống hay một sự thật phũ phàng, con sẽ học được cách đối mặt với chúng sau này mà không bị tổn thương hay ảnh hưởng quá nhiều.

Bảo vệ con là việc cẩn thiết, tuy vậy cha mẹ vẫn cần trang bị cho con kỹ năng giải quyết vấn đề và động viên, dạy bảo con để con biết cách vươn lên khỏi khó khăn trong cuộc sống.  

Làm thế nào để bảo vệ con đúng đắn?

Khi con còn nhỏ và chưa thể tự bảo vệ được bản thân, bố mẹ cần bảo đảm con khỏi những nguy hiểm có thể gây ra chấn thương cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Bố mẹ nên cho trẻ chơi và hoạt động tại những khu vực an toàn, tránh khả năng bị thương nặng. Trong hoạt động hàng ngày, nếu trẻ bị vấp ngã nhẹ và đối mặt với một vài khó khăn nhỏ, hãy để trẻ học cách tự đứng lên và tự vượt qua.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà các cha mẹ điều chỉnh cách giải thích với con về những thử thách và khó khăn trong cuộc sống để con có ý thức về thế giới xung quanh chúng. Khi con trải qua cảm giác buồn và những khó khăn, bố mẹ nên đồng hành bên con, hướng dẫn cho con và giúp con vượt qua.

Bên cạnh những niềm vui, cuộc sống còn mang đến những nỗi buồn và những thử thách. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là chuẩn bị cho con các kỹ năng thích ứng trong mọi điều kiện hoàn cảnh và vượt qua khó khăn.

Chưa có câu trả lời nào