Các mẹ có biết việc lén con ra khỏi nhà là không tốt cho con không?

Bám mẹ là việc trẻ nhỏ thường xuyên làm vì đối với chúng, bố mẹ là nơi an toàn nhất, chúng ý thức được rằng mình sẽ luôn được che chở khi ở bên bố mẹ. Việc không nhìn thấy mẹ xung quanh mình có thể khiến trẻ sợ hãi và khóc. Với tâm lý sợ con khóc khi thấy mình đi ra ngoài, nhiều mẹ đã chọn biện pháp tranh thủ lúc con không để ý để ra khỏi nhà. Việc làm tưởng chừng vô hại này thật ra lại tiềm tàng nhiều tác hại cho con trẻ.

Một bà mẹ người Argentina tên là Fernanda Gonzales Casafus cho biết trước đây, để tránh con kêu khóc, chị chỉ dám ra ngoài khi con đang ngủ hoặc không để ý đến mẹ và luôn cho rằng đây là việc làm hợp lý. Tuy nhiên sau đó chị đã nhận ra sai lầm của mình: “Trước đây, tôi thường tìm cách trốn ra khỏi nhà khi đứa con út của tôi không để ý đến mẹ. Nhưng tôi đã không nghĩ rằng, sau đó con cũng sẽ biết là tôi không có nhà và bé sẽ lại kêu khóc vì không tìm thấy tôi. Vô hình chung điều này sẽ hình thành thói quen sợ hãi của con, chỉ cần tôi ở ngoài tầm mắt con, con sẽ khóc cho dù lúc đó tôi vẫn đang ở nhà. Biết rằng việc lén con ra khỏi nhà là không tốt nữa, tôi bắt đầu suy nghĩ để tìm ra biện pháp phù hợp. Tôi quyết định học cách giải thích lý do với bé mỗi khi tôi phải đi ra ngoài và tôi nói rằng tôi sẽ đi ra ngoài một lúc và sẽ trở lại. Mỗi khi phải rời khỏi tầm mắt con, chẳng hạn như vào phòng ngủ làm việc, tôi cũng giải thích rõ ràng cho con. Điều này khiến con tôi tập quen với việc tôi phải ra ngoài và vui vẻ chơi vì con đã biết tôi làm gì và biết rằng tôi sẽ về.”

Từ câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng việc giải thích với con lý do ra ngoài và để con tập quen nhìn thấy mình ra ngoài là rất cần thiết. Cùng với việc giải thích lý do ra ngoài, các mẹ hãy nói với con mình rằng sẽ quay lại lúc nào. Đây sẽ là một việc làm có ảnh hưởng tích cực đến trẻ, khiến chúng bớt sợ hãi khi không thấy mẹ bên cạnh.

Trẻ sẽ có những phản ứng khác nhau đối với việc mẹ đi vắng tùy theo độ tuổi và sự quấn mẹ của từng bé. Trong khi có những em hoàn toàn hoảng sợ mỗi khi không thấy mẹ, có em lại không có phản ứng gì về việc này.

Tuy vậy, dù là đối với bất cứ đứa bé nào, các mẹ cũng nên nói lời chào và nói rằng mẹ sẽ về khi đi ra ngoài để bé có thể học cách điều chỉnh cảm xúc khi phải xa mẹ. Cứ như vậy khi lớn lên, trẻ sẽ không khóc mỗi khi thấy mẹ ra ngoài nữa vì trẻ sẽ biết rằng mẹ sẽ trở lại.

Với những lần đầu thấy mẹ rời khỏi nhà, chắc chắn rằng trẻ sẽ khóc, thậm chí còn khóc rất lâu và rất khó dỗ cho dù mẹ có giải thích cho con là mẹ sẽ quay trở lại. Tuy nhiên sau nhiều lần gặp chuyện như vậy, trẻ sẽ quen dần với việc mẹ phải ra ngoài và biết cách dần cân bằng cảm xúc của mình.

Việc lén ra khỏi nhà khi con không chú ý là việc làm không tốt cho, khiến con cảm thấy bất an và không được bảo vệ. Thay vì làm việc này, các mẹ hãy học cách nói tạm biệt với con, học cách giải thích mọi chuyện với con, khiến con cảm thấy yên tâm và vui vẻ hơn.

Chưa có câu trả lời nào