Trí tuệ nhân tạo: độc quyền của Mỹ?

Gần đây, báo đài thường xuyên nói về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhân tố chú chốt là trí tuệ nhân tạo - ngành công nghiệp tương lai do Mỹ đổ tiền vào và đang dẫn đầu. Tuy nhiên, không thể để quốc gia hàng đầu này thâu tóm công nghệ mới, các quốc gia khác cũng tham gia vào nghiên cứu, trong đó có Việt Nam nhưng thành tựu rất khiêm tốn. Nhưng gần đây có một quốc gia đang dần bắt kịp Mỹ, đó chính là Trung Quốc khi nước này tuyên bố ngành AI của nước này đã gần đuổi kịp. 

Công nghệ AI đang dần trở thành ưu tiên trong các chương trình nghị sự của chính phủ Trung Quốc với các dự án đầu tư hoành tráng - gì chứ Trung Quốc đâu có thiếu tiền. Nếu như ở Hoa Kỳ, ta có Google và Microsoft - 2 ông trùm ở thung lũng Silicon đang đổ một đống tiền vào AI thì ở Trung Quốc cũng có Baidu, Alibaba và Tencent - 3 ông lớn với khoản ngân sách khổng lồ sẵn sàng đổ tiền đầu tư cho AI. Giờ thì được thêm chính phủ ủng hộ nữa thì nền công nghiệp AI của Trung Quốc như hổ mọc thêm cánh, dự kiến mang lại cho Trung Quốc đến 147,8 tỷ đô la (gần bằng GDP của Việt Nam). 

Bên cạnh đó, ưu thế vượt trội của Trung Quốc chính là có dân số rất đông - đứng đầu thế giới nên có thể tạo ra tới 13% dữ liệu toàn cầu và sẽ sớm tạo ta từ 9-10 zerabytes dữ liệu trong thời gian tới. 

Tóm lại, người hàng xóm của chúng ta đang có nhiều phát triển vượt bậc và Việt Nam không nên đứng ngoài xu thế này mà cần nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu AI. 

Chưa có câu trả lời nào