Đánh giá chi tiết Thermaltake Frio OCK ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Thermaltake là 1 trong những tên tuổi lớn của làng sản xuất thiết bị, linh kiện phần cứng cho desktop PC, chủ yếu là case, PSU và CPU cooler. Trước đây, vozExpress đã từng mang đến cho bạn đọc 1 bài đánh giá chi tiết về model Jing CPU cooler từ Thermaltake với thiết kế mát mẻ cùng độ yên tĩnh khá tốt khi làm việc. Nhưng đó là dành cho những tay chơi ưa màu sắc xanh lá độc và lạ, còn đối với những overclocker khác cần một tản nhiệt có hiệu năng cao hơn, hầm hố hơn nhưng vẫn mang phong cách “Thermaltake” thì Frio OCK là câu trả lời.

Tiền thân củaThermaltake Frio OCK chính là Frio – ra mắt cách đây 1 năm, ấn tượng vì hiệu năng và trở thành mẫu tản nhiệt bán chạy nhất của Thermaltake trong suốt thời gian từ đó đến nay. Frio OCK là viết tắt của OverClocker Kings, hướng đến mục tiêu là các Ocer chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả làm mát cao với vẻ ngoài khá ngầu.

Ngày nay, nhờ công nghệ tiên tiến, các model CPU thế hệ mới càng tỏa ra ít nhiệt lượng hơn trong lúc hoạt động; ví dụ như các model Core i thế hệ thứ 2 – Sandy Bridge và tiền bối Westmere được sản xuất trên tiến trình 32nm. Các CPU này tỏa nhiệt ít hơn so với các thế hệ trước đó như Nehalem và Penryn vốn được sản xuất trên quy trình công nghệ 45nm. Đây là 1 điều đáng mừng cho người dùng, đặc biệt là các OCer, khi CPU có khả năng tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn, tỏa nhiệt ít hơn; và dĩ nhiên đồng nghĩa với khả năng OC được nâng cao.

Tương tự với các nhà sản xuất CPU, những tên tuổi như Thermaltake cũng không ngừng cải tiến để mang đến các model CPU cooler có khả năng làm mát tốt hơn nữa, giúp CPU có khả năng OC cao, hoạt động ổn định trong thời gian dài với nhiệt độ tốt nhất. Những điều trên hoàn toàn nhắm vào giới OCer là chủ yếu, có lẽ vì thế mà cái tên OCK ra đời.

  • Tính tương thích: Intel socket LGA 775/1155/1156/1366, AMD socket AM2/AM2+/AM3
  • Kích thước: 143 x 136.8 x 158.4mm (kích thước gồm cả 2 quạt)
  • Khối lượng: 1093 gram (gồm 2 quạt)
  • Số lượng heatpipe: 6 heatpipe chữ U, đường kính 6mm
  • Tốc độ quạt đi kèm: 1200 ~ 2100 RPM
  • Độ ồn: 21 ~ 48dBA
  • Lưu lượng gió tối đa: 121 CFM
  • Tuổi thọ quạt: 50,000 giờ ở 400C
  • Chân cắm quạt: 3pin
  • Mã số sản phẩm: CPL0575

Việc lắp đặt bộ 2 quạt khá dễ dàng trong mọi trường hợp, nhưng Frio OCK lại không chơi với những khe cắm RAM nằm sát khu vực CPU và các model RAM có tản nhiệt quá cao. Khi hoàn tất lắp đặt, Frio OCK trông khá “gấu”: to lớn, đen thui. Thermaltake Frio OCK là 1 trong những model top tản nhiệt khí có kích thước lớn nhất hiện nay, tuy nhiên vẫn chưa vượt qua được tượng đài Noctua NH-D14 oai trấn thiên hạ.

Thoạt trông, bạn sẽ nghĩ rằng quạt làm mát của Frio OCK cũng có thể thay thế dễ dàng, tuy nhiên sự thật thì ngược lại. Giả sử trong trường hợp quạt hỏng hoặc muốn thay quạt mới tốt hơn, có đèn LED chẳng hạn, bạn bắt buộc phải tìm các model quạt có kích thước 130mm (thường tôi chỉ thấy 120mm và 140mm) với khung quạt tròn hoặc bán tròn (nửa tròn nửa vuông) mới có thể lắp vừa khung gắn quạt đi kèm. Trong trường hợp “tự chế” được 1 cách gắn quạt khác, lời khuyên của tôi là nên tìm quạt kích thước 140mm để đạt hiệu năng tốt hơn cũng như để luồng gió có thể bao phủ toàn bộ tản nhiệt.

Cách lắp đặt của Frio OCK hoàn toàn tương tự như mode Jing, cần phải huy động đến tuốc nơ vít; và trong khi lắp đặt, bạn chắc chắn phải tháo rời bộ quạt đi kèm. Tại đây, tôi phát hiện ra 1 khuyết điểm nho nhỏ mà Thermaltake đã từng mắc phải trên cả model Jing: 2 ốc lò xo trên cùng hơi cao 1 tí. Khi vặn hết cỡ và lắp quạt, khung quạt bị cấn 1 chút ở phía dưới khiến cho việc 2 ngàm cài vào đúng vị trí cần thêm 1 chút sức. Hi vọng trong các phiên bản tản nhiệt sau này, Thermaltake sẽ cắt ngắn 2 ốc lò xo lại (nếu hãng vẫn còn dùng cách lắp đặt này).

Thử nghiệm

Nhiệt độ idle

Nhiệt độ full load

Hiệu quả tản nhiệt sau khi full load

Nhận xét: Với thiết lập quạt ở tốc độ cao nhất và chấp nhận tiếng ồn, Thermaltake Frio OCK có thể xem như ngang ngửa với TRUE 120 và Prolimatech Mega Shadow khi cho full load CPU bằng Intel Burn Test. Tuy nhiệt độ trung bình khi full load vẫn chưa thể đánh bại 2 “đại ca”, nhưng Frio OCK vẫn cố gắng giữ mức nhiệt độ cao nhất không vượt ngoài tầm kiểm soát.

Có thể thấy khá rõ khi so sánh với thiết lập mặc định của nhà sản xuất: quạt đi kèm Thermaltake Frio OCK chưa được tốt lắm. Có thể quạt này có số vòng quay lớn, gió nhiều nhưng vướng phải 1 vấn đề nào đó tôi không rõ, hiệu năng tản nhiệt của nó chỉ ngang ngửa với việc dùng 1 quạt Thermalright TR-FDB-12-1600 hay 2 quạt Noctua NF-S12B vốn êm ái hơn nhiều. Về nhiệm vụ chính, Thermaltake Frio OCK hoàn toàn vượt mặt tiền bối Frio và Jing trước đây, hiệu quả tản nhiệt khá tốt.