Đánh giá sơ bộ ADATA HM Series 750W ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Gần đây, vozLabs có nhận được 1 PSU mới từ hãng ADATA tại Đài Loan thông qua đường bưu điện. Hàng gửi đến vozLabs được đóng gói cẩn thận trong thùng carton với rất nhiều giấy đệm đảm bảo an toàn khi vận chuyển. Bên trong thùng gồm có 1 PSU HM Series mới của ADATA công suất 750W và 1 flash drive S102 USB 3.0 16GB từng được đánh giá trước đây. Do được gửi từ chính hãng, sản phẩm đến tay tôi vẫn còn giữ vẻ đẹp sơ khai, đặc biệt là nguyên seal thùng – điều mà nhiều người rất thích. Nào, cùng khui seal thôi…

Những tính năng chính và thiết kế đường nguồn của ADATA HM-750

Tổng quan

Có lẽ hiện tại thời tiết ở Đài Loan đang rất lạnh, do đó mà ADATA HM Series 750W khoác bên ngoài rất nhiều lớp áo. Ngoài thùng carton bao phủ lúc vận chuyển, PSU này được đóng gói trong 1 hộp giấy cứng chắc chắn với lớp màng nilon bên ngoài. Xé bao, hộp đựng sản phẩm xuất hiện với nền màu trắng chủ đạo, trên đó có biểu tượng con chim của ADATA, logo, hình tổng thể PSU cùng các chứng nhận 80Plus, NVIDIA SLI. Tổng quan bên ngoài tuy đơn giản nhưng vẫn rất ấn tượng và dễ nhìn.

Các mặt còn lại của hộp có ghi đầy đủ chi tiết về thiết kế PSU, độ dài, số lượng dây cáp. ADATA dành cả 1 mặt dưới hộp để khoe hàng những tính năng, công nghệ được ứng dụng và hỗ trợ trên model 750W thuộc HM Series này. Những điểm đáng chú ý gồm có: quạt làm mát có đèn LED 3 màu, đạt chứng nhận 80Plus Bronze, sử dụng các tụ điện do Nhật Bản sản xuất, thiết kế modular tiện lợi, chứng nhận hỗ trợ thiết lập đa card đồ họa NVIDIA SLI…

Bên trong hộp gồm có sách hướng dẫn sử dụng, túi (mảnh) vải đựng cáp, các dây cáp modular, dây nguồn, 4 ốc gắn PSU và nhân vật chính của chúng ta: HM-750. Tất cả những gì nằm trong hộp đều được sắp xếp gọn gàng, có trật tự, chứng tỏ ADATA chăm chút khá kỹ cho sản phẩm của mình.

ADATA HM-750 được bọc thêm trong 1 lớp nilon xốp bong bóng nữa, bao phủ toàn bộ, dán băng keo kỹ càng chỉ chừa lại phần các dây cố định ra ngoài. Xé seal 1 lần nữa, ADATA HM-750 hoàn toàn trần trụi với 1 vẻ đẹp mạnh mẽ.

Lớp sơn phủ bên ngoài HM-750 là loại sơn nhám, màu xám đen với khả năng chống xước tốt. Mặt trên HM-750 được dán nhãn nền xanh, trên đó có chi tiết về thiết kế các đường nguồn, các chứng nhận cũng như model sản phẩm. Hông trái PSU được dập chìm tên nhà sản xuất. Dưới bụng có 1 quạt làm mát kích thước 140mm chiếm gần hết diện tích. Quạt làm mát này theo ADATA có khả năng thay đổi màu LED theo mức công suất mà PSU tải: bình thường màu xanh lá cây, tải trung bình màu xanh dương và tải nặng hay quá tải màu đỏ.

Chi tiết

ADATA HM-750 có mặt trước dập lưới tổ ong, chiếm khoảng ¾ tổng diện tích. Ở đây không xuất hiện công tắc chọn nguồn vào, do đó có thể xác định HM-750 có A.PFC. Có lẽ do cảm thấy chưa đủ diện tích lỗ hút khí, ADATA cho thêm vài khe nhỏ bên hông phải PSU, vị trí đầu ra của PSU.

Những đầu cắm cố định trên HM-750 gồm có đầu 20+4 pin chính, 2 đầu cấp nguồn CPU 4+4 pin. Độ dài của các đầu cắm này khiến tôi hơi ngạc nhiên: dài đến 600mm, khá thoải mái cho việc đi dây thẩm mỹ khi sử dụng các thùng máy cỡ lớn. Số lượng đầu cắm được cung cấp trên HM-750 cũng khá dư dả cho 1 cấu hình trung đến cao cấp, có sử dụng thiết lập đa card đồ họa NVIDIA SLI hay ATI CrossfireX: 4 đầu PCI-Express 6+2 pin, 4 đầu molex 4 pin, 1 FDD, 8 SATA. Các dây cáp modular này cũng được mã màu trùng với kết nối đằng sau PSU; ngoài ra, ADATA còn cẩn thận dán nhãn chi tiết về các đầu nguồn đảm bảo người dùng không thể nhầm lẫn được.

ADATA HM-750 sử dụng quạt làm mát của Yate Loon Electronics, model D14BH-12, sử dụng nguồn DC 12V, 0.7A. D14BH-12 có kích thước 140 x 140 x 25mm, tốc độ tối đa 2800RPM, lưu lượng gió 140CFM và độ ồn 48.5dBA. Chỉ sử dụng nguồn 2 chân từ PSU cung cấp, chúng tôi suy đoán việc điều khiển tốc độ cũng như màu đèn LED được thực hiện bằng cách thay đổi điện thế hoặc cường độ dòng điện ngay từ mạch tích hợp trên PSU.

Bên dưới quạt làm mát trông thật chật chội, linh kiện chen chúc nhau, chiếm gần như toàn bộ bề mặt PSU, phần còn trống rất ít. Tụ lọc nguồn chính sử dụng của hãng Nippon Chemi-Con, Nhật Bản, thuộc KMR Series, 400V, 470µF, có khả năng hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -25 ~ 1050C.

Mạch lọc nhiễu điện từ EMI trên đầu cấp nguồn chính được thiết kế đầy đủ; đồng thời trên bo mạch cũng được thiết kế chu đáo và kỹ càng với cuộn dây, tụ cũng như điện trở công suất lớn, có khả năng chịu được dòng điện cao. Các diode và MOSFET được gắn trên các phiến tản nhiệt nhôm dầy, màu đen với thiết kế răng lược bên trên tăng diện tích tiếp xúc không khí.

Thử nghiệm sử dụng

ADATA HM-750 được thử sức với cấu hình cao cấp, gồm

  • Mainboard: Gigabyte X58A-USB3
  • CPU: Intel Core i7-965 Extreme Edition @ 4GHz 1.4V
  • RAM: G.Skill 2x2GB DDR3-1600
  • HDD: WD 320GB SATA 2
  • CPU cooler: TRUE 120
  • VGA (1): Gigabyte GeForce GTX 570 + EVGA GeForce GTS 450 Physics
  • VGA (2): Gigabyte Radeon HD 6950 x 2 (CrossFireX)

Đầu tiên cấu hình dùng VGA (1) được sử dụng, cho stress CPU bằng AIDA64 Extreme, Furmark với GTX 570 và 3DMark Vantage CPU Physics được bật cùng lúc nhằm cho toàn hệ thống hoạt động hết công suất. Qua bộ đo Watts Up Pro, PSU lúc này tiêu thụ khoảng 550W, HM-750 vẫn hoạt động nhẹ nhàng, mát mẻ, quạt vẫn sáng LED xanh lá cây, độ ồn phát ra từ HM-750 là không đáng kể.

Kết luận

Việc ADATA (hay các hãng lớn khác) tham gia mảng thị trường PSU mới mẻ này (từ tháng 10/2010) cho thấy được sức hút của thị trường PSU là khá lớn, nhu cầu của người dùng tăng cao. Hiện tại người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm tới thành phần PSU – thứ mà trước đây họ hoàn toàn không hề chú trọng khi xây dựng 1 hệ thống mới – do nhận thức được những lợi ích khi sử dụng PSU công suất thực, giảm thiểu rủi ro hư hỏng toàn hệ thống khi dùng PSU noname giá rẻ.

HM Series PSU của ADATA được Channel Well Technology (CWT) làm OEM. CWT đã bắt đầu sản xuất PSU từ năm 1993, chuyên OEM cho các hãng lớn trong thời gian dài, có thể kể đến những cái tên nổi tiếng như Thermaltake, Antec, Corsair và giờ là ADATA. Ngoài HM Series dành cho thị trường trung – cao cấp với công suất từ 550W – 1200W, ADATA còn có BN Series cho người dùng bình dân, công suất từ 400W – 550W.

Qua thử nghiệm, HM-750 cho thấy 1 thiết kế lôi cuốn bên ngoài, single-rail mạnh mẽ bên trong. Sản phẩm hoạt động tốt với các cấu hình máy trung bình đến cao cấp, hỗ trợ đa card đồ họa dành cho game thủ. Với mức giá tại Anh khoảng 90.95 bảng (tương đương 150 USD), ADATA HM-750 là 1 sự lựa chọn mới (và tốt) bên cạnh các thương hiệu khác (Antec, Corsair, Thermaltake, Cooler Master) cùng thiết kế modular có giá đắt hơn đôi chút.