Bus của ram và bus của cpu có liên quan gì đến nhau không?

Hiện giờ tớ có một case 945 cần nâng cấp main tớ định nâng lên con main GIGABYTE GA-P41T-ES3G chạy ddram3. CPU đang sử dụng là core2duo E4600 bus 800.
Vậy tớ muốn hỏi nếu nâng cấp lên thì CPU bus 800 chạy cùng với ddram3 bus 1333 thì có vấn đề gì xảy ra ko.
Mong các Pro trả lời giúp mình.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước
Khi tốc độ bus ko hợp nhau thì trên máy sẽ hoat động theo tốc độ nhỏ nhất mà hoat động.Tốt nhất là nên chọn bus bằng nhau sẽ tốt nhất.Dặc biêt bus giữa cpu với mainboard ko hợp với nhau khi đó sẽ làm máy xảy ra sự cố họat động ko được chẳng hạn.....các thiết bị gắn trên main phải phụ thuộc vào bus của main bạn nhé!
ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Trả lời bạn thế nào nhỉ. Không cũng đúng mà Có cũng đúng. Thôi thì thế này:

Ram và CPU đều là thiết bị cắm vào Mainboard (BMC: bo mạch chủ). Và bus của ram và cpu là chỉ số băng thông giao tiếp của thiết bị với BMC. Bus của ram cao thì Ram giao tiếp tốt, Bus của cpu cao thì cpu giao tiếp tốt. Với các BMC xịn thì khả năng hỗ trợ (cho phép cắm) thiết bị có chỉ sô băng thông cao và ngược lại (giá tiền cũng thế mà đắt hay rẻ - tất nhiên giá tiền còn phụ thuộc 1 vài yếu tố khác như thương hiệu chẳng hạn).

Nếu nói là không liên quan cũng đúng vì hiệu năng hoạt động của ram chỉ liên quan đến ram bus, hiệu năng hoạt động của cpu chỉ liên quan đến cpu bus. Nhưng chắc phải xem xét tổng quát thì chúng có liên hệ với nhau vì 1 trong 2 ông này mà ì ra không làm việc thì hiệu suất của cả bộ máy tính giảm.

Theo kinh nghiệm của 1 người bán hàng it (tớ ko giỏi về kỹ thuật nhé) thì khi nâng cấp thường người ta nâng cấp ram (cắm thêm ram hoặc thay loại có dung tích chip nhớ tốt hơn). Bạn định chuyển từ DDR2 (800) lên DDR3 (1333) thì khe cắm trên BMC ko hỗ trợ đâu, tức là thay luôn cả bộ BMC + ram đấy. Giải pháp này phải chi tiêu ít nhất và thiường được tính đến đầu tiên

Sau đó thì có thể nâng cấp (thay) cpu có tốc độ cao hơn (loại có cùng socket với cpu đang dùng - socket là điểm tiếp xúc giữa BMC và cpu): giải pháp này tốn kém hơn chút và hiệu quả đầu tư thường là thấp hơn nâng cấp ram.

Nếu nâng cấp (thay thế thiết bị) nhiều hơn 2 mục nêu trên thì kể như bạn mua cả bộ máy tính mới (tận dụng ổ cứng, ổ đĩa quang, màn hình, chuột, phím và có thể cả vỏ máy tính nữa) mà theo quan điểm của tớ thì nếu không quá khó khăn về tài chính và đam mê công nghệ thì bạn hãy tính đến phương án mua hẳn bộ máy tính mới này.

Tham khảo chút hiểu biết của tớ nhé. Chúc có quyết định phù hợp.